Tổng thống Philippines nói không cúi đầu trước Bắc Kinh ngay cả khi bị giết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bác bỏ lời kêu gọi rút các tàu của Philippines khỏi khu vực các tàu Trung Quốc đang neo đậu ở Biển Đông và tuyên bố, “Tôi sẽ không rút lui. Ngay cả khi bạn giết tôi. Tình bạn của chúng ta kết thúc ở đây”.

Hôm 14/5, ông Duterte đã có một bài phát biểu trên truyền hình trong bối cảnh chịu nhiều áp lực trong nước vì phản ứng yếu ớt trước sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc trong nhiều tháng ở các khu vực mà Manila "tuyên bố chủ quyền" ở Biển Đông, khiến ông phải từ bỏ việc theo đuổi mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc.

"Chúng tôi có lập trường và tôi muốn tuyên bố một lần nữa rằng các tàu của chúng tôi sẽ không lùi bước dù chỉ một inch (2,54cm)", ông Duterte tuyên bố cứng rắn.

Theo Reuters đưa tin vào tháng trước, Bắc Kinh nói Philippines phải “chấm dứt ngay các hành động làm phức tạp tình hình và leo thang tranh chấp", nhằm phản ứng cuộc tập trận hải quân do Philippines tiến hành cùng với Mỹ.

"Tôi không muốn cãi vã, không muốn rắc rối. Tôi tôn trọng vị trí của các ông và các ông hãy tôn trọng vị trí của tôi. Nhưng chúng tôi sẽ không gây chiến”.

“Tôi sẽ không rút lui. Ngay cả khi các ông giết tôi. Tình bạn của chúng ta kết thúc ở đây", ông Duterte nêu trong thông điệp ngày 14/5.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila vẫn chưa có phản hồi gì về các phát ngôn trên của ông Duterte.

Được biết, chính quyền Philippines gần đây tăng cường số lượng tàu hải quân tại khu vực đảo Thị Tứ, gần nơi các tàu của Trung Quốc hiện diện.

Trước đó, ông Duterte đã bị chỉ trích vì từ chối thúc ép Trung Quốc tuân theo phán quyết của trọng tài năm 2016 về Biển Đông theo hướng có lợi cho Philippines.

Mai Hạ

(t/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Philippines nói không cúi đầu trước Bắc Kinh ngay cả khi bị giết