Tổng thống Pháp nói với Tổng thống Biden: Sơ tán các đồng minh Afghanistan là 'Nghĩa vụ đạo đức'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc điện đàm vào tuần trước rằng cần phải sơ tán các đồng minh Afghanistan khỏi Kabul trước thời hạn rút quân cuối cùng vào ngày 31/8 của Tổng thống Biden. Ông Macron nhấn mạnh rằng đây là "trách nhiệm và nghĩa vụ đạo đức của Mỹ và NATO". Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc điện đàm vào tuần trước rằng cần phải sơ tán các đồng minh Afghanistan khỏi Kabul trước thời hạn rút quân cuối cùng vào ngày 31/8 của Tổng thống Biden. Ông Macron nhấn mạnh rằng đây là "Nghĩa vụ đạo đức của Mỹ và NATO.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc điện đàm vào tuần trước rằng cần phải sơ tán các đồng minh Afghanistan khỏi Kabul trước thời hạn rút quân cuối cùng vào ngày 31/8 của Tổng thống Biden. Ông Macron nhấn mạnh rằng đây là "Nghĩa vụ đạo đức của Mỹ và NATO.

Lời kêu gọi ngày 19/8 của chính phủ Pháp viết: “Tổng thống nhấn mạnh trách nhiệm nghĩa vụ đạo đức tập thể của chúng ta đối với những người đàn ông và phụ nữ Afghanistan cần sự bảo vệ của chúng ta, những người chia sẻ các giá trị của chúng ta. Chúng ta không thể bỏ rơi họ".

Điện Élysée cho biết Tổng thống Macron, trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Biden, đã "nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo sự phối hợp tuyệt đối, nhanh chóng và cụ thể giữa các đồng minh trên mặt đất để tiếp tục sơ tán".

Nhà Trắng đưa tin về lời kêu gọi, nhưng phiên bản của Nhà Trắng không bao gồm "trách nhiệm và nghĩa vụ đạo đức" được ông Macron đề cập đến trong việc sơ tán các đồng minh Afghanistan. Nhà Trắng nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo thế giới đã ca ngợi "những nỗ lực không mệt mỏi" của các nhân viên của họ đã cùng nhau phối hợp chặt chẽ ở Kabul để sơ tán công dân của mình và "những người Afghanistan dũng cảm đã sát cánh bên chúng ta, các đối tác NATO của chúng ta, và những công dân Afghanistan dễ bị tổn thương khác”.

Hai Tổng thống cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các đồng minh và đối tác dân chủ để giải quyết các vấn đề ở Afghanistan, bao gồm cả thông qua các diễn đàn đa phương, về việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ cho người tị nạn, mô tả của Nhà Trắng cho biết.

Các quan chức Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo về vấn đề này diễn ra khi ông Biden đang phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng tăng trong bối cảnh hỗn loạn và bạo lực thỉnh thoảng xảy ra bên ngoài sân bay quốc tế của Kabul, trước thời hạn rút hết số quân Mỹ còn lại khỏi Afghanistan. Nhiều người Afghanistan dễ bị tổn thương lo sợ về một cuộc đàn áp trả thù của nhóm khủng bố Taliban và đang tuyệt vọng lên tiếng cầu xin được giải cứu để không bị bỏ lại nơi chiến tuyến.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden rời buổi lễ tại Nhà thờ Công giáo Holy Trinity ở khu phố Georgetown, Washington vào ngày 21/8/2021. (Andrew Caballero-Reynolds / AFP qua Getty Images)

Lầu Năm Góc cho biết quân đội Hoa Kỳ sẽ giải cứu 30.000 người ra khỏi Kabul, bao gồm nhân viên đại sứ quán, công dân Hoa Kỳ, những người nộp đơn xin Thị thực Nhập cư Đặc biệt (SIV) của Afghanistan và những cá nhân rủi ro khác.

Trong tổng số đó, 8.000 người sẽ được vận chuyển đến một quốc gia thứ ba để xử lý thị thực, với 22.000 người còn lại sẽ được chuyển đến Hoa Kỳ. Ước tính có khoảng 50.000 đến 80.000 người Afghanistan và các thành viên gia đình của họ nộp đơn xin SIV và sơ tán, trong đó chính quyền Biden cho đến nay mới chỉ sơ tán một phần nhỏ trong số họ.

Chương trình SIV được tạo ra để bảo vệ các đồng minh Afghanistan, những người đã không quản mạng sống của mình để giúp đỡ quân đội Hoa Kỳ trong hai mươi năm qua.

Nhắc lại lời nhắc nhở của Tổng thống Pháp Macron, một nhóm lưỡng đảng gồm 55 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang thúc giục Biden nhanh chóng sơ tán những người nộp đơn SIV và gia đình của họ trong bối cảnh Taliban chiếm giữ Kabul.

“Sự xâm chiếm nhanh chóng của Taliban trên khắp Afghanistan và tiếp quản Kabul không nên khiến chúng ta thất hứa với những người Afghanistan, những người đã giúp chúng ta hoạt động trong 20 năm qua và đang trông cậy vào chúng ta để được hỗ trợ”, các thượng nghị sĩ, dẫn đầu bởi Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen và Joni Ernst, đã viết trong một bức thư ngày 19/8.

"Hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan đã từng bước được hỗ trợ bởi người Afghanistan, những người đã chiến đấu cùng quân đội Mỹ vì một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước của họ”.

“Họ đã không quan ngại cho sự an toàn của họ và hạnh phúc của gia đình họ để làm việc với Hoa Kỳ. Với sự ra đi của lực lượng Hoa Kỳ và sự cai trị của Taliban, sự an toàn và tính mạng của các đồng minh Afghanistan của chúng ta, những người không tiếc sự sống của mình để hỗ trợ quân đội và các nhà ngoại giao của chúng ta phải được đặt lên vị trí hàng đầu”, các nhà lập pháp viết.

Trong khi đó, Tổng thống Biden cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 22/8 rằng các nỗ lực sơ tán còn "một chặng đường dài phía trước" và "nhiều điều vẫn có thể xảy ra sai sót". Tổng thống nói thêm rằng đã có "cuộc thảo luận giữa" những người trong Nhà Trắng "và quân đội" để có khả năng kéo dài hoạt động sơ tán qua ngày 31/8.

Vào ngày 23/8, Suhail Shaheen, một phát ngôn viên của Taliban, cảnh báo rằng nếu Tổng thống Biden không rút hết quân trước thời hạn mà mình tự đặt ra, thì ông sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Pháp nói với Tổng thống Biden: Sơ tán các đồng minh Afghanistan là 'Nghĩa vụ đạo đức'