Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố: tình trạng ‘chiến tranh’ áp dụng cho cả nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình lây lan và diễn tiến phức tạp của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Tổng thống Emmanuel Macron đã phải thay đổi cách tiếp cận, và tuyên bố tình trạng chiến tranh áp dụng cho cả nước vào tối ngày 16/3, theo BBC đưa tin.

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch viêm phổi Vũ Hán là đại dịch toàn cầu vào ngày 12/3, nước Pháp đã chọn cách tiếp cận “mềm dẻo”.

Tổng thống Emmanuel Macron duy trì cách tiếp cận ''nâng cấp phản ứng dần dần'' tương ứng với nguy cơ. Điều này hoàn toàn tương phản với các biện pháp mạnh mẽ hơn của nhiều quốc gia, như là: phong tỏa các khu dân cư, đóng cửa biên giới…

Pháp ''áp dụng một cách có trọng điểm, cho từng trường hợp một'', nhằm ''gây ảnh hưởng ít nhất đến đời sống xã hội, kinh tế và chính trị của đất nước'', theo tờ La Croix của Pháp đưa tin hôm 13/3.

Trong thời gian rất ngắn từ ngày 26/2 (chỉ có 2 ca tử vong do nhiễm virus Vũ Hán) đến ngày 17/3, nước Pháp đã mất đi 148 công dân, và số ca tử vong đã là 175 ca vào ngày 18/3, với 7.730 ca nhiễm được xác định, theo Worldometers.

Trước tình hình lây lan và diễn tiến phức tạp của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Tổng thống Emmanuel Macron đã phải thay đổi cách tiếp cận, tuyên bố “tình trạng chiến tranh” áp dụng cho cả nước vào tối ngày 16/3. Theo BBC đưa tin hôm 17/3, ông Macron đã phát biểu:

"Gửi các đồng bào thân yêu. Tối thứ năm (ngày 12/3), tôi đã nói với các bạn về cuộc khủng hoảng sức khỏe y tế xuyên quốc gia. Lúc đó, dịch Covid-19 có thể vẫn là điều xa vời đối với một số người trong chúng ta. Song cho đến hiện tại, vụ dịch đã trở thành một mối đe dọa hiển nhiên, một thực tế cấp bách. Chúng ta đang có ‘chiến tranh’, một cuộc chiến không thể thoái thác vì vấn đề sức khỏe. Chúng ta không chiến đấu chống lại một đội quân hoặc quốc gia khác, mà với ‘kẻ thù’ đang hiện diện xung quanh, tuy vô hình, khó nắm bắt nhưng lại đang ào ạt tiến lên...

Bây giờ, chính phủ và quốc hội phải tập trung tất cả các hành động vào việc chống lại dịch bệnh, cả ngày lẫn đêm. Chúng ta không được phân tâm, không được chia rẽ. Ý của tôi rất rõ ràng là, những tiến triển dịch bệnh gần đây đã cho thấy rằng không có ai là ‘bất khả xâm phạm’, kể cả những người trẻ. Ngay cả khi bạn không có triệu chứng, bạn vẫn có thể lây nhiễm cho bạn bè, cha mẹ, ông bà và gây nguy hiểm cho sức khỏe của những người thân yêu của mình. Chúng ta đang có chiến tranh.

Tôi kêu gọi tất cả các chính trị gia, các nhà kinh tế học, xã hội học, các hiệp hội, cũng như tất cả người dân Pháp hãy tham gia vào ‘liên minh quốc gia’ này. Điều này chính là nhân tố khiến đất nước chúng ta vượt qua rất nhiều cuộc khủng hoảng trong quá khứ.

Chúng ta đang có chiến tranh và chính phủ sẽ hỗ trợ cho trẻ em, và những người đang được điều trị y tế tại các thị trấn, các bệnh viện, hoặc những người đang ở tuyến đầu trong một cuộc chiến đòi hỏi năng lực, sự quyết tâm, và đoàn kết".

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố: tình trạng ‘chiến tranh’ áp dụng cho cả nước