Tổng thống Pháp: Đừng ngây thơ tin ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus Corona Vũ Hán tiếp tục hoành hành, gây ra thảm họa nặng nề cho người dân trên toàn thế giới. Phương Tây nghi ngờ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn đang che đậy sự thật về dịch bệnh, trong khi đó Hoa Kỳ đặt câu hỏi nghiêm túc về việc loại virus này có nguồn gốc từ Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán. Tổng thống Pháp Macron đã cảnh tỉnh phương Tây đừng ngây thơ tin rằng ĐCSTQ phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Chính quyền Anh thẳng thừng tuyên bố rằng quan hệ Trung - Anh đã không thể quay trở lại như cũ.

Vào ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Financial Times. Phóng viên hỏi liệu việc ĐCSTQ đã khống chế dịch bệnh hiệu quả do sử dụng thể chế chuyên chế có cho thấy sự yếu kém của thể chế dân chủ ở các nước phương Tây hay không.

Tổng thống Macron nói rằng việc ĐCSTQ đối phó với dịch bệnh “có chỗ mờ ám”, và các nước phương Tây không nên ngây thơ tin tưởng ĐCSTQ.

Ông nói rằng không thể so sánh giữa một quốc gia có tự do thông tin và một quốc gia không có tự do thông tin, không nên nghĩ rằng ĐCSTQ đã đối phó với dịch bệnh rất tốt. Rõ ràng ở Trung Quốc đã xảy ra những sự việc mà chúng ta không biết.

Tổng thống Macron chỉ ra rằng ở một quốc gia dân chủ, "việc xử lý dịch bệnh và kiểm soát khủng hoảng đều minh bạch, đều cần tiến hành tranh luận công khai. Một chế độ kiểm soát tự do ngôn luận không thể có được điều này". Do đó, thật sai lầm khi nói rằng các quốc gia dân chủ đối phó với khủng hoảng kém, mà ngược lại, bởi vì tính minh bạch và tự do thông tin là con át chủ bài đảm bảo việc xử lý khủng hoảng hiệu quả hơn.

Ông nhấn mạnh rằng để chống lại dịch bệnh mà từ bỏ tự do sẽ đe dọa nền dân chủ các nước phương Tây. "Chúng tôi không thể chấp nhận điều này và chúng tôi không thể vì cuộc khủng hoảng y tế mà từ bỏ các quyền cơ bản của con người".

RFI cho biết đối với cách thức ĐCSTQ phòng chống dịch, Tổng thống Macron khá ít biểu đạt thái độ nhưng rất rõ ràng và cho thấy ông cùng đứng trên lập trường với London và Washington.

Quan hệ Anh - Trung không thể quay trở lại

London đã cảnh báo Bắc Kinh rằng sau khi cuộc khủng hoảng đại dịch kết thúc, ĐCSTQ phải trả lời các câu hỏi về vấn đề như sự lây lan của dịch bệnh, và cho rằng quan hệ Anh - Trung không thể tiếp tục như không có gì xảy ra.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 16/4, ngoại trưởng Anh Dominic Rabb nói: "Không còn nghi ngờ gì nữa, mọi việc không thể tiếp tục như không có gì xảy ra. Chúng tôi sẽ đưa ra một số câu hỏi cho ĐCSTQ trong đó liên quan tới việc làm thế nào dịch bệnh xảy ra, và tại sao không được khống chế kịp thời?".

Kênh truyền thông Fox News của Mỹ nói rằng virus Corona Vũ Hán hiện tại lây lan trên toàn cầu là rò rỉ từ phòng thí nghiệm virus P4 Vũ Hán. Kể cả virus không phải do con người tạo ra, nhưng do các biện pháp an ninh quản lý kém, virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm gây ra trận đại dịch gây chết người này.

Washington Post nói rằng đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo cho Washington vào hai năm trước rằng các biện pháp an ninh của phòng thí nghiệm virus P4 Vũ Hán có vấn đề nghiêm trọng. Bây giờ Hoa Kỳ cần mở ra một mặt trận mới, và cần phải điều tra kỹ lưỡng làm thế nào loại virus gây ra một thảm kịch lớn ở nhân loại này được tạo ra, lây lan và bùng phát.

Trước đây, chính quyền Trump luôn cáo buộc Bắc Kinh che đậy tình trạng bệnh dịch nghiêm trọng khi nó bùng phát ở Trung Quốc khi tuyên bố rằng bệnh không truyền từ người sang người. Khi bệnh dịch trở thành vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu, họ vẫn tuyên bố "có thể kiểm soát và ngăn chặn được", khiến nhiều quốc gia đánh giá sai về tình hình dịch bệnh.

Hoa Kỳ cũng cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với Tổng giám đốc Tedros đứng đầu, đã thiên vị Bắc Kinh. Vào ngày 14/4, Tổng thống Trump tuyên bố ông đã chỉ thị cho chính phủ Hoa Kỳ tạm thời đình chỉ tài trợ cho WHO. Ông nói rằng WHO đã không thực hiện các nhiệm vụ cơ bản của mình và phải bị truy cứu trách nhiệm. Tổ chức này cũng công bố thông tin sai về Trung Quốc, khiến vô số người chết vì những quyết định sai lầm.

ĐCSTQ không chỉ che giấu dịch bệnh mà còn có ý đồ đổ tội nguồn gốc của virus sang cho Hoa Kỳ và Ý. Hơn nữa, ĐCSTQ vẫn đang lừa dối cộng đồng quốc tế, mặc dù đối mặt với dịch bệnh lây lan liên tục trên khắp Trung Quốc, nhưng vẫn nói dối rằng dịch bệnh của Trung Quốc đang được kiểm soát.

ĐCSTQ giấu giếm tình hình dịch bệnh từ đầu đến cuối

Theo thông tin công khai, sau khi Bệnh viện Trung ương Vũ Hán phát hiện bệnh viêm phổi không xác định từ các bệnh nhân ở cùng địa điểm Chợ Hải sản Hoa Nam Trung Quốc vào cuối tháng 12. Giám đốc khoa cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, bác sĩ Ngải Phân (Ai Fen) đã thông báo cho các đồng nghiệp của mình. Sau đó bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng đã chia sẻ thông tin này cho bạn của anh, cảnh báo đã xuất hiện bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng như SARS tại Vũ Hán.

Bằng chứng đầu tiên cho thấy ĐCSTQ che giấu thông tin là ‘bịt miệng’. Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Trung ương Vũ Hán cảnh cáo bác sĩ Ngải Phân "phá hoại tình hình tốt đẹp sau Đại hội thể thao", còn bác sĩ Lý Văn Lượng cùng 7 đồng nghiệp của anh đã bị cảnh sát triệu tập để "cảnh cáo". Truyền thông của chính quyền ngay lập tức khiển trách 8 người là "tung tin đồn".

Chính quyền Hồ Bắc tiếp tục che giấu tình hình dịch bệnh và triệu tập hội nghị nhân dân vào ngày 18/1, Vũ Hán cũng đã tổ chức "Bữa tiệc vạn gia" với sự tham gia của khoảng 40.000 gia đình. Mãi đến ngày 20/1, chủ tịch Tập Cận Bình mới đưa ra những chỉ dẫn đầu tiên về dịch bệnh, và vào hôm đó chính quyền mới chính thức công nhận dịch bệnh có thể lây truyền từ người sang người.

Các chuyên gia nói rằng nếu chính quyền ĐCSTQ hành động sớm hơn 6 ngày, cảnh báo công chúng phải đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách xã hội, hạn chế đi lại, đã có thể giảm 2/3 số trường hợp được chẩn đoán, và có thể giúp nhiều người được cứu mạng.

Sự che giấu của ĐCSTQ đã dẫn đến các khu vực dịch bệnh ở Vũ Hán và Hồ Bắc sụp đổ, đồng thời bệnh dịch lây nhiễm khắp Trung Quốc. Trong thời gian này, đã có 5 triệu người chạy khỏi Vũ Hán và tỏa ra khắp nơi trên thế giới. Từ đó, bệnh dịch nhanh chóng lây lan khắp thế giới. Cũng vì Trung Quốc cung cấp thông tin giả về dịch bệnh, khiến cộng đồng quốc tế có những đánh giá sai lầm nghiêm trọng và gây thiệt hại lớn về mạng sống, kinh tế trên toàn cầu.

Nhiều quốc gia kêu gọi tịch thu tài sản của ĐCSTQ

Vào ngày 14/4, theo Washington Times, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley từ Missouri đã đề xuất "Thủ tục tư pháp của nạn nhân Covid-19", yêu cầu ĐCSTQ chịu trách nhiệm trước đại dịch toàn cầu.

Ông Hawley nói: "Có đủ bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đã dối trá và lừa dối thế giới, hành xử tồi tệ, khiến virus bùng phát từ một vấn đề y tế của khu vực trở thành một đại dịch toàn cầu. Chúng ta cần phải mở một cuộc điều tra quốc tế để hiểu rõ toàn diện về thiệt hại mà ĐCSTQ gây ra cho thế giới. Hãy để các nạn nhân của Hoa Kỳ và các quốc gia khác yêu cầu ĐCSTQ bồi thường. ĐCSTQ đã gây ra đại dịch và họ phải chịu trách nhiệm cho những nạn nhân này".

Hiện tại, chính phủ và người dân Canada đang ngày càng phẫn nộ trước việc ĐCSTQ che giấu dịch bệnh. Ông Irwin Cotler, cựu tổng chưởng lý của đảng Tự do cầm quyền, yêu cầu chính phủ Canada xử phạt các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc che giấu dịch bệnh. Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia cũng bày tỏ sự ủng hộ.

Thủ tướng Úc Morrison cũng kêu gọi có hành động xử lý ĐCSTQ. Dân biểu Úc Christensen thuộc liên minh cầm quyền và Thủ tướng Morrison, cũng đã liên tiếp yêu cầu chính phủ Trung Quốc bồi thường thiệt hại. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông, các dân biểu khác của Úc cũng đã yêu cầu chính phủ Úc tịch thu tài sản của các công ty ĐCSTQ.

Truyền thông Anh đưa tin, một người ở Anh tuyên bố rằng ĐCSTQ nên bồi thường 3,7 nghìn tỷ USD. Nếu ĐCSTQ không thanh toán, có thể tịch thu tài sản ở nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Hiện nay, yêu cầu ĐCSTQ phải bồi thường ở Anh ngày một tăng lên. Tạp chí National Review của Hoa Kỳ gần đây đã chỉ ra rằng cộng đồng quốc tế hiện đang thiếu các biện pháp cưỡng chế hiệu quả để đòi bồi thường từ ĐCSTQ. Do đó, Hoa Kỳ nên thuyết phục các quốc gia khác gây áp lực với Bắc Kinh trong trao đổi học thuật và hợp tác kinh tế và thương mại. Từ đó có thể tịch thu tài sản của các doanh nghiệp nhà nước của ĐCSTQ dọc các quốc gia tham gia ‘Một vành đai Một con đường’ để bù đắp cho những tổn thất do đại dịch gây ra.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Pháp: Đừng ngây thơ tin ĐCS Trung Quốc