Tổng thống Mỹ cân nhắc chỉ tài trợ cho WHO tương đương với số tiền Trung Quốc chi cho tổ chức này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Bảy (16/5), Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ có thể sẽ khôi phục một số khoản viện trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với kế hoạch là tổng giá trị đóng góp sẽ tương đương với số tiền mà Trung Quốc chi cho tổ chức này.

Đây là câu trả lời của Tổng thống Mỹ đối với một bài đăng trên mạng xã hội, trong đó đưa ra một tuyên bố rằng chính quyền Trump đang dần khôi phục lại một phần tài trợ dành cho WHO.

Ông Trump cũng làm rõ là hiện tại, khoản tài trợ này vẫn đang bị đóng băng.

“Đây chỉ là một trong số rất nhiều ý tưởng đang được xem xét, theo đó chúng ta sẽ chi ra [số tiền] bằng 10% số tiền chúng ta đã đóng góp trong nhiều năm qua, [điều này] phù hợp với các khoản tài trợ từ Trung Quốc vốn thấp hơn [của chúng ta] rất nhiều. [Chúng tôi] vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng”, ông Trump nói.

Trong phần trích dẫn một bức thư dự thảo gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, Fox News cho biết Hoa Kỳ đã sẵn sàng “tài trợ tương đương số tiền Trung Quốc trả cho những đóng góp được đánh giá” dành cho tổ chức này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, trong năm 2019, tổng giá trị khoản viện trợ của Hoa Kỳ cho WHO đã vượt quá 400 triệu đô-la Mỹ. Theo WHO, khoản viện trợ từ Hoa Kỳ chiếm gần 15% quỹ của tổ chức này. Năm ngoái, Trung Quốc đã chi khoảng 40 triệu đô-la Mỹ cho WHO.

Tổng thống Trump đã ra lệnh dừng các khoản tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO vào tháng trước, sau khi ông và các quan chức hàng đầu Hoa Kỳ ngày càng tỏ ra bất mãn với cơ quan y tế trực thuộc Liên Hợp Quốc này. Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng WHO đã “quá tập trung vào Trung Quốc” và lưu ý rằng WHO đã từng lên tiếng phản đối lệnh cấm du lịch vốn được Tổng thống Trump ban hành từ sớm trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán [bắt đầu lây lan]. Ông Tedros và Tiến sĩ Michael Ryan, một quan chức khác của WHO, đã nhiều lần ca ngợi phản ứng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán, mặc dù đã có bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đã thao túng các con số, che giấu các chi tiết về virus và liên tục tuyên truyền các thuyết âm mưu sai sự thật về nguồn gốc của virus này.

Các quan chức của WHO bác bỏ các tuyên bố rằng họ đã quá “thân thiết” với ĐCSTQ và nói rằng việc cắt giảm tài trợ [của Hoa Kỳ] khiến công việc chống lại sự lây lan đại dịch của họ gặp nguy hiểm.

Đối với các khoản tiền vốn được dành cho WHO, các quan chức hành chính của Hoa Kỳ đã chuyển trực tiếp tới các tổ chức khác như Hội Chữ thập đỏ và Bác sĩ không biên giới.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đẩy mạnh chiến dịch yêu cầu sa thải ông Tedros và kêu gọi đưa Đài Loan vào WHO. Các cuộc kêu gọi cải cách đã thu hút được sự ủng hộ từ các quốc gia khác như Úc và Canada.

Trong thời gian tạm dừng tài trợ, các quan chức Mỹ đang xem xét liệu WHO có đang hoạt động tốt hay không.

Trao đổi với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao, ông John Barsa, quản trị viên của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cho biết: “Đánh giá sẽ bao quát mọi vấn đề, bao gồm tất cả các câu hỏi về hoạt động quản lý... Có rất nhiều câu hỏi về mặt quản lý của WHO; và họ đã hoạt động [như thế nào để] đảm bảo các quốc gia thành viên chịu trách nhiệm trong hành động của mình”.

Quyết định tạm dừng tài trợ cho WHO của ông Trump đã nhận phải sự phản đối của một số thành viên trong Quốc hội. Chủ tịch Bộ Ngoại giao Hạ viện Eliot Engel đã đưa ra một cuộc điều tra về quyết định này, và nói rằng WHO “đã phạm sai lầm”, nhưng việc cắt giảm kinh phí “không phải là lời giải” của vấn đề.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ cân nhắc chỉ tài trợ cho WHO tương đương với số tiền Trung Quốc chi cho tổ chức này