Tổng thống Mexico: Ông Biden phải chịu trách nhiệm về làn sóng di cư bùng phát ở biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, kỳ vọng của Tổng thống Joe Biden về “chính sách di cư tốt hơn” đã dẫn đến sự gia tăng khủng hoảng biên giới Mỹ-Mexico hiện nay.

Trong cuộc họp báo ngày 24/3, Tổng thống Mexico Obrador đã nói về cuộc khủng hoảng biên giới đang diễn ra và cho biết sự gia tăng người di cư vào Mexico để đến Mỹ một phần là do kỳ vọng của Tổng thống Biden. Ông nói, mọi người chờ đợi rằng Chính phủ của Tổng thống Biden sẽ có chính sách tốt hơn cho người nhập cư. Và điều này đã khiến những người dân từ Trung Mỹ, từ Mexico ồ ạt di cư tới Mỹ bởi bọ cho rằng vượt biên thời ông Biden dễ dàng hơn.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi quân Mexico xác nhận việc đã triển khai 8.700 binh sĩ để ngăn chặn dòng người di cư ngày càng tăng qua đất nước Mexico để đến biên giới Hoa Kỳ từ các quốc gia Tam giác phương Bắc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý nhập cư Hoa Kỳ phải vật lộn để tiếp nhận số lượng người di cư tăng vọt từ các nước Trung Mỹ trong những tháng đầu của năm 2021.

Theo Breibart News, sau khi bắt đầu có sự gia tăng người di cư vào tháng Một, Mexico đã triển khai gần 1.000 vệ binh Quốc gia và các thành viên của Viện Nhập cư Quốc gia đến biên giới phía nam của mình. Trong những tuần gần đây, chính quyền Mexico đã đột kích các khách sạn và nhà chứa để bắt giữ người vượt biên trái phép. Các quan chức cũng ngăn chặn rất nhiều xe công-tơ-nơ chở người di cư.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) gần đây công bố mức tăng hơn 100% so với con số của tháng Hai ở hai đối tượng nhập cư bất hợp pháp là gia đình và trẻ vị thành niên không có người đi kèm, những người đang bị mạng lưới tội phạm buôn người và buôn ma túy lợi dụng.

Một cơ sở tị nạn ở Donna, Texas ngày 23/3/2021 (Ảnh: cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới CBC công bố)

Đồng thời, theo The Epoch Times, thống kê của CBP cho thấy, trong tháng Hai, các đặc vụ đã bắt giữ tổng cộng 100.441 người nhập cư bất hợp pháp dọc biên giới phía Nam - tăng 28% so với tháng Một. Việc Tổng thống Biden dừng công trình xây dựng bức tường biên giới khiến khu vực này được mở toang cho các băng đảng buôn lậu ma túy và đưa người vượt biên trái phép hoạt động dễ dàng.

Fox News cho biết trong một bản tin ngày 23/3 rằng, những kẻ tổ chức đưa người vượt biên trái phép sang Hoa Kỳ đã kiếm được 14 triệu đô la mỗi ngày. Đây là một hoạt động kiếm lời hàng tỷ đô la trên nhóm người dễ bị tổn thương nhất của xã hội mong muốn tìm kiếm cơ hội vào Mỹ theo lời hứa của Tổng thống Biden.

Các quan chức tuần tra biên giới cấp cao nhất đã đặc biệt cảnh báo nhóm chuyển tiếp của ông Biden vào đầu tháng 12/2020 rằng, chính sách nhập cư của họ sẽ dẫn đến tình trạng khủng hoảng di cư tại biên giới. Cựu giám đốc ICE Ken Cuccinelli nói: "Trong quá trình chuyển đổi, chúng tôi đã nói với họ điều gì sẽ xảy ra nếu họ đi theo con đường này. Vì vậy, vừa có thể dự đoán và vừa đã được dự đoán, họ đã chọn con đường này. Họ muốn dòng người di cư tràn về biên giới này", Fox News đưa tin.

Tổng thống Biden đã bị cựu Tổng thống Trump chỉ trích là gây ra "chết chóc và thảm kịch con người", cũng như đang "hủy hoại đất nước Hoa Kỳ". Cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố ngày 21/3, nói rằng người kế nhiệm của ông đã biến "một chiến thắng quốc gia thành một thảm họa quốc gia" với việc xử lý cuộc khủng hoảng biên giới như hiện tại.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo gọi cuộc khủng hoảng nhập cư đang leo thang tại biên giới Mỹ-Mexico là "sự tàn phá đau lòng" đối với đất nước Hoa kỳ, nhấn mạnh rằng, nó gây nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia. Ông cũng nói, tình hình hàng nghìn trẻ em tuổi vị thành niên vượt biên không có người đi kèm đã đặt ra một "cuộc khủng hoảng nhân đạo trước thách thức chủ quyền" trên toàn nước Mỹ, Newsmax đưa tin.

Theo nhiều nguồn tin, chính sách "bịt miêng" tin tức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng biên giới leo thang của chính quyền Biden đã cấm các nhân viên tuần tra biên phòng chụp và đăng các bức ảnh về các cơ sở tị nạn. Đồng thời, báo giới cũng bị áp đặt chính sách "zero access", không được tiếp cân hiện trường đang diễn ra cuộc khủng hoảng ở phía biên giới Hoa Kỳ. Điều này đã khiến báo chí tự do vô cùng tức giận.

The Epoch Times đưa tin, mặc dù chính quyền Biden đã từ chối sử dụng từ khủng hoảng để mô tả sự gia tăng của người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mỹ-Mexico, hai quan chức hàng đầu của chính quyền sẽ đến Mexico và Guatemala trong tuần này để nói chuyện với các quan chức về cách họ có thể giúp ngăn chặn sự gia tăng làn sóng di cư đến biên giới phía Nam.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mexico: Ông Biden phải chịu trách nhiệm về làn sóng di cư bùng phát ở biên giới