Tổng thống Mexico: Ông Biden cam kết sẽ gửi 4 tỷ USD cho các nước Trung Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biên bản cuộc họp nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn dòng người di cư bất thường đến Mexico và Hoa Kỳ, cũng như thúc đẩy sự phát triển ở Tam giác phía Bắc của Trung Mỹ".

Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador và nhà lãnh đạo Mexico cho biết, Nhà Trắng sẽ gửi 4 tỷ USD cho các nước Trung Mỹ.

Ngày 23/1, Tổng thống Mexico López Obrador khẳng định, ông Biden đã cam kết sẽ gửi hàng tỷ USD để hỗ trợ sự phát triển ở Guatemala, Honduras và El Salvador, nhằm ngăn chặn tình trạng di cư từ Trung Mỹ đến Mexico.

Theo bản tóm tắt cuộc gọi từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã nói về việc xem xét lại “hợp tác song phương về một loạt các vấn đề song phương và khu vực, đặc biệt là vấn đề di cư trong khu vực”. Ông Biden cũng “vạch ra kế hoạch giảm thiểu di cư bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của nó, tăng khả năng tái định cư và các con đường nhập cư thay thế hợp pháp, cải thiện quá trình xử lý tại biên giới để xét xử các yêu cầu xin tị nạn”, đồng thời đảo ngược một số chính sách “hà khắc” của chính quyền Tổng thống Trump.

Biên bản cuộc họp nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn dòng người di cư bất thường đến Mexico và Hoa Kỳ, cũng như thúc đẩy sự phát triển ở Tam giác phía Bắc của Trung Mỹ. Họ cũng nhận ra tầm quan trọng của việc phối hợp để chống lại đại dịch COVID-19.”

Vào tháng 6/2019, Tổng thống Mexico đã ký một thỏa thuận với cựu Tổng thống Donald Trump, theo đó Mexico đồng ý thực hiện các bước để hạn chế nhập cư bất hợp pháp. Đổi lại, Tổng thống Trump rút lại lời đe dọa áp thuế đối với các sản phẩm của Mexico.

Trong nhiều tháng qua, ông López Obrador đã từ chối thừa nhận ông Biden là tổng thống đắc cử và cũng lên tiếng bảo vệ Tổng thống Trump sau khi ông bị cấm trên Twitter, Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác.

Trong một bản tin của AP sau khi tài khoản của Tổng thống Trump bị khóa, Tổng thống López Obrador tuyên bố: “Tôi không thích việc kiểm duyệt hay tước bỏ từ bất kỳ ai… quyền đăng thông điệp trên Twitter hoặc Face[book]. Tôi không đồng ý với điều đó, tôi không chấp nhận điều đó".

Ông tiếp tục: “Làm thế nào bạn có thể kiểm duyệt một người nào đó [theo kiểu]: 'Xem nào, tôi, với tư cách là thẩm phán của Tòa án Dị giáo, sẽ trừng phạt bạn vì tôi nghĩ những gì bạn đang nói là có hại".

Tổng thống Mexico nhấn mạnh: “Luật ở đâu, quy định ở đâu, quy chuẩn ở đâu? Đây là vấn đề của chính phủ, đây không phải là vấn đề của các công ty tư nhân”.

Trong khi đó, ông Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tuần trước. Sau đó, ông Trudeau bày tỏ nỗi thất vọng vì ông Biden đã ban hành sắc lệnh hành pháp để hủy bỏ dự án Đường ống Keystone XL. Dự án này từ lâu đã có nhiều tranh chấp. Theo dự kiến, đường ống này ​​sẽ vận chuyển khoảng 800.000 thùng dầu mỗi ngày từ các mỏ dầu ở tỉnh Alberta của Canada đến Bờ Vịnh của Mỹ.

Trích dẫn cuộc gọi giữa hai nhà lãnh đạo, Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã tiếp nhận sự thất vọng của Thủ tướng Trudeau với quyết định này.

Theo AP, ông Trudeau nói: “Không phải lúc nào cũng có sự liên kết hoàn hảo với Hoa Kỳ. Đó là trường hợp chung với bất kỳ tổng thống nào, nhưng chúng ta đang ở trong tình huống mà chúng ta có nhiều sự hòa hợp hơn về giá trị và trọng tâm. Tôi rất mong được làm việc với Tổng thống Biden”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mexico: Ông Biden cam kết sẽ gửi 4 tỷ USD cho các nước Trung Mỹ