Tổng thống Joe Biden sẽ ban hành Sắc lệnh hành pháp dừng xây dựng bức tường biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden sẽ ban hành Sắc lệnh hành pháp đình chỉ việc xây dựng bức tường biên giới. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu sắc lệnh có bao hàm việc dỡ bỏ bức tường hay không.

“Năm 2019, đa số thành viên của hai Đảng trong Quốc hội đều từ chối tài trợ cho kế hoạch xây dựng một bức tường lớn dọc biên giới phía Nam của Tổng thống Trump, ngay cả sau khi ông đóng cửa chính phủ về vấn đề này. Sau đó, ông Trump đã chuyển hướng lãng phí hàng tỷ đô la vào công trình xây dựng đó”, văn phòng chuyển tiếp của ông Biden cho biết trong một tuyên bố. "Bằng tuyên ngôn này, Tổng thống đắc cử Biden hôm nay sẽ công bố chấm dứt ngay lập tức tuyên bố khẩn cấp quốc gia vốn được sử dụng như một cái cớ để biện minh cho một số khoản tài trợ được chuyển hướng cho công trình xây dựng bức tường".

Tuyên bố nói thêm rằng chính quyền mới sẽ tạm dừng các dự án xây dựng bức tường biên giới và sẽ “cho phép xem xét chặt chẽ tính hợp pháp của các nguồn tài trợ và phương thức hợp đồng”.

Tổng thống Donald Trump nhìn tấm bảng trước khi đặt bút ký khi ông tham gia buổi lễ kỷ niệm 200 dặm bức tường biên giới tại biên giới quốc tế với Mexico ở San Luis, Ariz., ngày 23/6/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Chính quyền cũng sẽ “xác định cách tốt nhất để chuyển hướng các khoản tiền đã được chính quyền trước đó chuyển sang tài trợ cho việc xây dựng bức tường”, theo tuyên bố.

Tính đến thứ Ba (19/1), theo ghi nhận của các phóng viên tại hiện trường, công trình xây dựng bức tường biên giới vẫn đang tiếp tục. Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ, thuộc Bộ An ninh Nội địa, nói rằng hơn 450 dặm của bức tường đã được xây dựng theo hợp đồng của chính quyền nguyên Tổng thống Trump.

Tuần trước, ông Trump đã đến thăm bức tường và nói về những nỗ lực của mình trong việc đảm bảo an ninh biên giới Mỹ-Mexico.

Ông Biden cũng dự kiến ​​sẽ ban hành nhiều sắc lệnh hành pháp hơn để đảo ngược một số chính sách khác của ông Trump. Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ đã tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Joe Biden sẽ ban hành Sắc lệnh hành pháp dừng xây dựng bức tường biên giới