Tổng thống Iran tiết lộ 25 triệu người dân đã nhiễm virus corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Iran cho biết 25 triệu người dân nước này đã nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19), cao gấp gần 100 lần so với số liệu công bố chính thức.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 18/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani còn cho rằng, 35 triệu người Iran khác cũng có nguy cơ nhiễm dịch bệnh trong thời gian tới.

"Theo thống kê của chúng tôi, hiện tại, 25 triệu người dân Iran đã nhiễm virus và khoảng 14.000 người thiệt mạng", Tổng thống Iran nói. ""Có khả năng 30 đến 35 triệu người khác sẽ đối mặt với rủi ro nhiễm virus. Tổng cộng, hơn 200.000 người đã nhập viện", theo hãng tin Reuters.

Con số này dựa trên một báo cáo mới của Bộ Y tế Iran và cao hơn nhiều so với thống kê chính thức về số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 269.440 và 13.791.

Iran, với dân số trên 80 triệu người, là quốc gia Trung Đông bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Đến đầu tháng 5 trở lại đây, con số nhiễm dịch tại Iran có xu hướng tăng trở lại. Giới chức nước này quyết định tái đóng cửa một số doanh nghiệp tại thủ đô Tehran từ ngày 14/7.

Với 25 triệu người mắc COVID -19 vừa được Tổng thống Iran Hassan RouhaniIran công bố thì số ca bệnh ở nước này cao gần gấp 7 lần ở Mỹ.

Việc điều chỉnh số người nhiễm COVID-19 không phải là điều hiếm trên thế giới. Tại Trung Quốc, nơi dịch bùng phát đầu tiên, chính quyền Bắc Kinh đã ít nhất 2 lần điều chỉnh số ca bệnh.

Nhiều người nhiễm dịch nhưng không biểu hiện triệu chứng

Các nhà nghiên cứu cho rằng những hạt nhỏ virus phân tán có thể khiến nhiều người dương tính với virus corona Vũ Hán mà không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào.

Các chuyên gia lo ngại rằng họ sẽ là "nguồn lây thầm lặng" làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trong tương lai. Một trường hợp cá biệt là bệnh nhân ở thành phố Trùng Khánh có kết quả dương tính trong suốt 45 ngày mà không biểu hiện triệu chứng.

Một báo cáo nghiên cứu hôm 9/7 phát hiện tế bào sau khi nhiễm virus corona có thể giải phóng ra một số lượng lớn các hạt không rõ chức năng.

Đến nay, hầu hết các nước đều đồng tình rằng các bệnh nhân không triệu chứng vẫn truyền được virus corona. Một số nhà nghiên cứu lo ngại những người dương tính không biểu hiện dấu hiệu bệnh có thể là cơ sở gây ra các đợt bùng phát tiếp theo.

Dịch bệnh tại Iran khởi phát từ Qom, một thánh địa tôn giáo, nhưng cũng là thành phố có phần lớn các dự án của Trung Quốc đặt tại đây.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Iran tiết lộ 25 triệu người dân đã nhiễm virus corona Vũ Hán