Tổng thống Hàn Quốc thúc giục ông Biden đàm phán với Triều Tiên về giải trừ vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh tiến bộ ngoại giao giữa hai nước bị đình trệ hoặc thậm chi đảo ngược sau hai năm, Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tăng cường kho vũ khí của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thúc giục Tổng thống Biden khởi động các cuộc đàm phán với chính phủ của Kim Jong-un, nhà lãnh đạo của Triều Tiên. Ông hy vọng nhà lãnh đạo Mỹ là người có thể đạt được tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và dàn xếp hòa bình trên bán đảo Triều tiên.

Just the News đưa tin ngày 22/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thúc giục Tổng thống Biden tiếp tục các cuộc đàm phán với Triều Tiên mà cựu Tổng thống Trump đã khởi động để dàn xếp hòa bình giữa quốc gia 'đỏ' này và các quốc gia khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times ngày 21/4, ông Moon nói, ông hy vọng ông Biden sẽ trở thành vị tổng thống của lịch sử, người có thể đem lại hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, đạt được tiến bộ thực sự và không thể đảo ngược của quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ông Moon nói rằng, tuy ông Trump đã không ký kết được bất cứ thỏa thuận nào với ông Kim Jong Un, nhưng ông Biden có thể tiếp tục tiến trình thỏa thuận của của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông nói, "Chúng ta sẽ được chứng kiến nỗ lực này thu được kết quả dưới sự lãnh đạo của ông Biden", theo Just the News.

Ông Moon được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc năm 2017 và đang ở năm cuối cùng của nhiệm kì. Ông hy vọng có thể đạt được một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo, vốn có chiến tranh từ năm 1950. Mặc dù xung đột toàn diện kết thúc vào năm 1953 với một lệnh ngừng bắn, hai nước vẫn chưa tuyên bố hòa bình.

Một vấn đề nữa là việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân. Chủ tịch Kim đã gây chấn động thế giới trước khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017 với một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo, được xem là các cuộc thử nghiệm đầu đạn hạt nhân.

Ông Trump đã gặp ông Kim hai lần - lần đầu năm 2018 tại Singapore và lần thứ hai năm 2019 tại Việt Nam. Mặc dù không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, không loại bỏ được bất kể đầu đạn hạt nhân nào của Triều Tiên, nhưng trong bốn năm nắm quyền Nhà Trắng, ông Trump đã hạn chế ông Kim phóng thử vũ khí hạt nhân.

Tháng trước, Tổng thống Biden nói rằng, ông "sẵn sàng xây dựng mối quan hệ ngoại giao" với Triều Tiên nhưng quá trình này đòi hỏi Triều Tiên phải đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Hiện tại, ông không muốn ngồi đàm phán với Kim, theo Reuters.

Theo nhiều nguồn tin, ông Moon sẽ gặp ông Biden vào tháng tới tại Washington. Chuyến thăm của ông Moon tới Washington diễn ra vào thời điểm quan trọng. Chinh quyền Biden đã hoàn thành việc xem xét vấn đề chinh trị của Triều Tiên, một trong những vấn đề địa chinh trị cấp bách nhất cho sự thống nhất của các quốc gia.

Tuy ông Biden đã bắt đầu lật ngược nhiều quyết định về chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm, nhưng ông Moon cảnh báo rằng, sẽ là một sai lầm nếu ông Biden giết chết Hiệp ước Singapore 2018 giữa ông Trump và ông Kim, trong đó đặt ra các mục tiêu rộng lớn cho việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. "Tôi tin rằng nếu chúng ta tiếp tục dựa trên di sản của cựu Tổng thống Trump, chúng ta sẽ thấy nỗ lực này có kết quả dưới sự lãnh đạo của ông Biden", ông Moon nói, The New York Times đưa tin.

Ông Moon luôn đấu tranh cho "tiến trình hòa bình trên Ban đảo Triều Tiên". Đây cũng được cho là di sản ngoại giao lớn nhất của ông.

Chiến thắng ngoại giao đầu tiên của ông Moon là khi ông Kim nhận lời mời cử một phái đoàn tới Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc. Ngay sau đó, ông Moon đã gặp ông Kim tại biên giới liên Triều. Trong cuộc gặp này, ông Moon nói rằng, nhà độc tài Triều Tiên đã ám chỉ việc giải trừ quân bị là một khả năng có thật.

Theo The Epoch Times đưa tin, đầu tháng Tư, trong cuộc gặp thượng đỉnh 2018 tại biên giới liên Triều, hai nhà lãnh đạo trên bán đảo Triều Tiên thống nhất kế hoạch đăng cai Thế vận hội 2032 liên Triều và sẽ tham gia Thế vận hội mùa hè Tokyo 2021 với đội tuyển liên Triều, trong nố lực cải thiện mối quan hệ giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên, đầu tháng Tư, Triều Tiên tuyên bố rút khỏi Olympic Tokyo. Điều này làm tan biến hy vọng vào cơ hội “thúc đẩy hòa bình và hòa giải giữa hai miền Triều Tiên” mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong chờ.

Về cơ bản, hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc xung đột 1950-1953 của họ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình. Đồng thời, quan hệ gần đây đã xấu đi trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên bế tắc, theo The Epoch Times.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Hàn Quốc thúc giục ông Biden đàm phán với Triều Tiên về giải trừ vũ khí hạt nhân