Tổng thống Haiti bị ám sát tại tư gia, 4 'nghi phạm' đã chết, 2 tên còn lại bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm ngày 7/7 (theo giờ Haiti), Tổng thống Haiti là ông Jovenel Moise đã bị các tay sát thủ súng trường bắn chết tại tư gia, theo báo Reuters.

Phu nhân của ông Moise cũng bị chấn thương trong vụ tấn công và đột nhập vào tư gia của họ.

Sự việc này đã làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng bất ổn khó kiểm soát tại đất nước nghèo nhất khu vực Mỹ Latinh này.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính phủ Haiti đã ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong vòng 2 tuần, nhằm hỗ trợ cho việc truy bắt những nghi phạm tham gia vụ việc. Đại sứ Bocchit Edmond của Haiti tại Hoa Kỳ mô tả những tay súng đã hạ sát tổng thống của mình là một nhóm "lính đánh thuê nước ngoài", những tay sát thủ được đào tạo bài bản, Reuters đưa tin.

Trong một bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia Haiti, Quyền Thủ tướng Claude Joseph nói: “Đồng bào của tôi - hãy bình tĩnh vì tình hình đang được kiểm soá. Đòn giáng này đã làm tổn thương đất nước này, quốc gia này, nhưng nó sẽ không bị bỏ qua đâu".

Hiện thời, người sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước thay thế cố Tổng thống Moise là Quyền Thủ tướng Joseph. Theo lời ông Joseph, các tay súng sát thủ đều nói tiếng Anh và Tây Ban Nha, trong khi đa số người dân bản xứ chỉ nói tiếng Pháp và tiếng Creole gốc của Haiti.

Theo báo New York Post đưa tin, trong số các tay súng đã hạ sát cố tổng thống Haiti, có 4 tên đã bị cảnh sát Haiti bắn hạ vào đêm ngày 7/7, còn lại 2 tên đã bị bắt giữ sau một pha đấu súng nghẹt thở.

Trong một tuyên bố trên sóng truyền hình, Cảnh sát Trưởng Haiti là ông Léon Charles thuật lại: "Chúng tôi đã chặn đầu chúng trên đường khi những kẻ này đang rút lui khỏi hiện trường vụ án. Kể từ lúc này, chúng tôi đã liên tục chiến đấu với chúng. Chúng sẽ bị giết hoặc bị bắt".

Trước đó, đã có 3 sĩ quan cảnh sát bị bắt làm con tin nhưng đã được phóng thích, theo lời của ông Charles.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Haiti bị ám sát tại tư gia, 4 'nghi phạm' đã chết, 2 tên còn lại bị bắt