Tổng thống Guatemala: Thông điệp mơ hồ của chính quyền Biden đã gây ra khủng hoảng biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Guatemala là ông Alejandro Giammattei đã lên tiếng chỉ trích chính quyền ông Biden vì đưa ra thông điệp không rõ ràng về vấn đề nhập cư. Ông Giammattei cho rằng, chính những thông điệp này đã góp phần vào sự gia tăng khủng hoảng tại khu vực biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Trao đổi với Fox News, Tổng thống Giammattei nói: “Bạn có thể thấy rằng, các thông điệp nhân đạo đã bị đám sói cỏ ở đây sử dụng một cách méo mó". Thuật ngữ “Coyote” (sói cỏ) được dùng như tiếng lóng để chỉ tội phạm buôn lậu người.

Ông cho biết: “Họ nói rằng họ sẽ hỗ trợ [người di cư] đoàn tụ với gia đình". Lời này của tổng thống Guatemala đề cập đến chính sách của chính quyền ông Biden cho phép trẻ vị thành niên không có người đi kèm nhập cảnh vào Hoa Kỳ vì lý do nhân đạo, và tìm cách đoàn kết họ với các thành viên trong gia đình ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Giammattei tuyên bố: “Vì vậy, những tay sói cỏ đã đến và đưa trẻ em và thanh thiếu niên đến Hoa Kỳ. Và biên giới đầy ắp [người]. Không chỉ với những người đến từ Guatemala, mà còn rất nhiều người dân [khác]".

Ông nhấn mạnh: “Đó là lý do tại sao chúng tôi đề xuất rằng thông điệp phải rõ ràng”.

Sự gia tăng lượng người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ đến biên giới Hoa Kỳ đã trở thành một trong những thách thức chính trị lớn nhất đối với chính quyền ông Biden. Các thành viên đảng Cộng hòa quy kết nguyên nhân dẫn đến làn sóng vượt biên trái phép gia tăng này, là do tân chính quyền Mỹ đã đảo lộn hàng loạt chính sách nhập cư từ thời cựu Tổng thống Trump. Ngoài ra, một lý do khác đến từ những thông điệp của chính quyền này khiến cho nhiều người có ý định di cư và những kẻ buôn người hiển thành một lời mời gọi đến nhập cư tại Hoa Kỳ.

Một nhóm người vượt biên trái phép được các nhân viên Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ phát hiện ở phía bắc Laredo, Texas, vào ngày 16/4/2021. (Nguồn ảnh: Cơ quan Tuần tra Biên giới và Hải quan Hoa Kỳ)

Vào hồi tháng Tư, Reuters đã thực hiện phỏng vấn với gần hai chục người di cư và hơn một chục người tự nhận mình là kẻ buôn lậu người, cũng như kiểm tra hàng trăm bài đăng trong các nhóm kín trên Facebook, nơi những kẻ buôn lậu quảng cáo dịch vụ của họ. Kết quả cho thấy, nhiều người có ý định di cư tin rằng họ được khuyến khích vượt biên tại Hoa Kỳ.

Một kẻ buôn lậu người tại Guatemala nói với Reuters rằng: “Có 100 ngày đi lại tự do qua biên giới", cho thấy một nhận thức phổ biến trong giới di dân lậu tại Trung Mỹ. Một người khác nói với hãng tin: “Có vẻ như là tổng thống [Mỹ] đang cho phép trẻ em nhập cảnh".

Trong hàng chục cuộc phỏng vấn với Associated Press cùng thời điểm, những người di cư cho biết, quan điểm tương đối ủng hộ người nhập cư của Tổng thống Joe Biden đã ảnh hưởng đến việc họ quyết định rời bỏ nhà cửa tại quê hương và tìm cách nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Những kẻ buôn lậu người dọc biên giới tiếp tục quảng cáo công khai các dịch vụ của họ trên các trang mạng xã hội, với một báo cáo gần đây của The Epoch Times đã nêu chi tiết một số quảng cáo như vậy.

“Chúng tôi có lối đi thông qua Lomas de Arena, Chihuahua. Chúng tôi cung cấp đồ ngụy trang, ba lô đựng thực phẩm. Tôi hiện đang ở Chihuahua. Gửi cho tôi [một tin nhắn vào hộp thư đến của tôi] hoặc gọi cho tôi theo số [đã che bởi The Epoch Times]”, một bài đăng trên Facebook cho biết.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ khoảng hai chục người nhập cư bất hợp pháp ở Penitas, Texas, ngày 11/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ khoảng hai chục người nhập cư bất hợp pháp ở Penitas, Texas, ngày 11/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Dù cho chính quyền ông Biden đã tuyên bố không mở cửa biên giới, và hầu hết những người xin tị nạn đang bị từ chối ngay tại biên giới, chính quyền này lại đang cho phép trẻ vị thành niên không có người đi kèm nhập cảnh vào Mỹ. Chính sách này có thể đã góp phần làm gia tăng lượng lớn số trẻ em tự đi một mình đến biên giới Mỹ.

Vào tháng Ba, các nhân viên biên phòng đã bắt gặp 18.951 trẻ vị thành niên không có người đi kèm, con số lớn nhất được ghi nhận trong một tháng kể từ khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ bắt đầu công bố số liệu vào năm 2009. Con số này có giảm nhẹ vào tháng Tư xuống còn 17.148, và giảm thêm lần nữa vào tháng Năm xuống còn 14.158.

Khi Phó Tổng thống Kamala Harris đến thăm Guatemala để giải quyết “nguyên nhân gốc rễ” của việc di cư, trong cuộc phỏng vấn trên Fox News, Tổng thống Giammattei đã ca ngợi bà Harris về bài phát biểu cảnh báo những người nhập cư bất hợp pháp không được tìm cách nhập cảnh vào Hoa Kỳ, nếu không họ sẽ phải quay về nhà ngay tại biên giới.

Ông Giammattei nêu rõ: “Phó tổng thống [Mỹ] ngày hôm qua đã gửi một thông điệp rất rõ ràng, bởi vì bà ấy đã nói: 'Đừng đến, vì chúng tôi sẽ không cho bạn vào'. Đó là một thông điệp rõ ràng".

Ông tiếp tục: “Nhưng nếu các vị có một thông điệp thờ ơ, nó sẽ mở ra khả năng có một cách giải thích không tốt về điều đó. Các vị có thể nói điều đó một cách thiện chí. Nhưng có những người sẽ hiểu sai về nó”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với CBS, Tổng thống Giammattei bày tỏ mong muốn thấy Hoa Kỳ áp dụng các hình phạt mạnh hơn đối với những kẻ buôn lậu người, và ông sẵn sàng dẫn độ đám "sói cỏ" về Hoa Kỳ để đối mặt với các cáo buộc.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đã bắt 180.034 cá nhân nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ trong tháng Năm, cao hơn một chút so với con số hồi tháng Tư.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Guatemala: Thông điệp mơ hồ của chính quyền Biden đã gây ra khủng hoảng biên giới