Tổng thống Donald Trump ký duyệt gói ngân sách 8,3 tỷ USD để hạn chế sự lây lan của virus corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu (6/3) đã ký duyệt một khoản hỗ trợ hơn 8 tỷ USD để hạn chế sự lây lan của virus corona, trong đó có hoạt động nghiên cứu và phát triển vắc-xin và các biện pháp phòng ngừa khác.

Gói hỗ trợ trị giá 8,3 tỷ USD đã được Thượng viện và Hạ viện đồng ý trước khi thông qua với đa số phiếu ủng hộ của Quốc hội. Tuần trước, Tổng thống Trump đã nói với các phóng viên rằng ông sẵn sàng ký một gói hỗ trợ dành cho việc hạn chế virus corona lớn hơn sau khi Nhà Trắng đề xuất một kế hoạch khoảng 2,5 tỷ USD cho việc này.

Trong những tình huống như thế này, tôi tin rằng không có chi phí nào đủ để bảo vệ người dân Mỹ, và không ai lại đi mưu mẹo với gói này cả, ông Richard Shelby (R-Ala.) đã chia sẻ trong một tuyên bố với các phương tiện truyền thông. Đây là một kế hoạch tích cực, một kế hoạch mạnh mẽ và đã nhận được phản ứng tích cực của đa số.

Trong bối cảnh Quốc hội bị chia rẽ sâu sắc chỉ vài tuần sau khi kết thúc phiên tòa luận tội Tổng thống Trump, phản ứng nhanh nhạy, kịp thời này đã thể hiện rõ ràng sự nghiêm túc của chính phủ trong việc ứng phó với mối đe dọa COVID-19 như thế nào. Việc hàng chục trường hợp nhiễm mới và hơn 10 người đã tử vong trong những ngày gần đây, cụ thể là tại tiểu bang Washington nơi bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, đã khiến các quan chức y tế cảnh báo rằng dịch bệnh có thể biến thành đại dịch.

“Không tiểu bang nào bị ảnh hưởng nặng nề như Washington”, Thượng nghị sĩ Maria Cantwell (D-Wash.) phát biểu trong một tuyên bố. “Có thêm kinh phí từ gói hỗ trợ này rõ ràng là cần tập trung vào việc xét nghiệm”. Bà Cantwell cho biết tiểu bang Washington sẽ nhận được 11,5 triệu USD tài trợ để hỗ trợ Cơ quan Y tế của tiểu bang nhằm kiềm chế sự lây lan COVID-19.

“Một số người dân ở tiểu bang Washington có thể cảm thấy bị bệnh mà chưa được xét nghiệm, nhưng mọi người cần hiểu rằng”, bà Cantwell nói, “Chính phủ muốn đảm bảo rằng mọi phòng thí nghiệm, dù công hay tư, ở Hoa Kỳ, đều được chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ chúng ta trong việc phòng ngừa sự lây lan của virus này”.

“Tôi không nghĩ là mọi người đang hoảng sợ”, ông Trump nói trong quá trình ký duyệt gói hỗ trợ. “Virus sẽ biến mất thôi”. Tại Phòng tiếp nhận ngoại giao vào thứ Sáu (6/3), Tổng thống Trump nói rằng ông vẫn muốn đến thăm trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh ở Atlanta.

Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố hôm thứ Năm (5/3) rằng Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ ký một khoản chi trị giá 8,3 tỷ USD khi ông gặp Thống đốc của tiểu bang Washington Jay Inslee.

Những nỗ lực của các quan chức y tế liên bang và các thành viên Quốc hội, theo Phó Tổng thống Pence, đã đánh dấu sự chung sức và đoàn kết chặt chẽ nhất của nước Mỹ, đặt sức khỏe và phúc lợi của người dân Mỹ lên hàng đầu và hơn 8 tỷ USD sẽ hỗ trợ cho không chỉ các cơ quan liên bang mà còn dành cho cả các nỗ lực của tiểu bang và địa phương để đối phó với dịch bệnh.

Dịch COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, nằm ở tỉnh Hồ Bắc, đã lây nhiễm cho hàng chục ngàn người trong nước và nước ngoài. Một số chuyên gia và các nhà lãnh đạo thế giới đã cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc vì sự che đậy thông tin về sự bùng phát dịch ở nước này, đồng thời nói thêm rằng chính quyền này đang thực hiện việc kiểm duyệt, hạn chế thông tin từ các nhà bất đồng chính kiến.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Donald Trump ký duyệt gói ngân sách 8,3 tỷ USD để hạn chế sự lây lan của virus corona