Tổng thống đầu tiên đột tử nghi do nhiễm virus corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nguyên thủ quốc gia thân Trung Quốc mới qua đời trong khi truyền thông nghi vấn ông tử vong do virus corona Vũ Hán.

Chính phủ Burundi ngày 9/6 cho biết trong một thông cáo rằng: "Chính phủ Cộng hòa Burundi vô cùng thương tiếc báo tin sự ra đi đột ngột của Tổng thống Pierre Nkurunziza”.

Thông cáo cho biết thêm, ông Nkurunziza 55 tuổi qua đời tại một bệnh viện ở Karuzi, miền trung Burundi. Hôm 6/6, khi ông Nkurunziza đang xem một trận đấu bóng chuyền thì bất ngờ cảm thấy không được khỏe. Tối cùng ngày, ông đã phải nhập viện cấp cứu.

Tình hình sức khỏe của ông có dấu hiệu cải thiện vào hôm 7/6 và ông thậm chí còn trò chuyện với mọi người. Tuy nhiên, "đến sáng 8/6, sức khỏe của ông bất ngờ xấu đi và ông lên cơn đau tim", thông cáo cho hay.

Các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức tim phổi cho ông suốt nhiều giờ nhưng không thành. Thông cáo không nêu nguyên nhân chính xác khiến ông Nkurunziza tử vong, chỉ đề cập đây là trường hợp đột tử và người dân không nên hoang mang.

Trong khi đó, trang tin The Guardian dẫn các nguồn tin địa phương đặt ra nghi vấn ông Nkurunziza có thể đã tử vong do mắc virus corona. Nghi vấn được đưa ra sau khi có tin tức rằng phu nhân tổng thống Denise Nkurunzinza đã được đưa sang Nairobi, thủ đô Kenya cách đây 10 ngày sau khi mắc virus corona.

Trang tin Telegraph trích các nguồn tin địa phương cho biết tổng thống Burundi đã được đưa vào bệnh viện ở Karuzi sau khi bị ốm vào cuối tuần trước. Một trong số ít máy thở của nước này đã được điều đến để cứu chữa cho nhà lãnh đạo. Nhưng đã quá muộn vì sức khỏe ông Nkurunzinza suy yếu rất nhanh.

Trong khi đó, vợ ông là bà Denise Bucumi đã được điều trị virus corona vào tháng trước tại Naiorobi, Kenya, sau khi bị các triệu chứng tương tự, theo lời các quan chức Kenya.

Quan hệ mật thiết với Trung Quốc

Hồi tháng 3 năm nay, dinh tổng thống mới của Burundi đã hoàn thành sau khi được xây dựng và tài trợ bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), như là một phần của sự hợp tác sâu rộng với nước này.

Tại lễ khánh thành, Tổng thống Nkurunziza đã bày tỏ niềm tự hào về mối quan hệ đối tác "đặc quyền và đáng tin cậy" với ĐCSTQ.

Trước đó, Trung Quốc cũng xây dựng và trang bị một trường cao đẳng đào tạo giáo viên và một trường kỹ thuật dạy nghề cho Burundi. Viện Khổng Tử được thành lập tại Đại học Burundi năm 2012 để truyền bá tư tưởng của ĐCSTQ tại quốc gia này.

ĐCSTQ đã hợp tác với Burundi từ những năm 1960 nhưng đã tăng viện trợ rõ rệt kể từ năm 2015. Với sự hỗ trợ ngoại giao tại Liên Hợp Quốc và hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho Burundi, Trung Quốc đã tìm cách thay thế Liên minh châu Âu làm đồng minh chính của nước này.

Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza (trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trước cuộc họp tại tỉnh Nam Ninh ngày 16/8/2014. (Ảnh: ROLEX DELA PENA/AFP via Getty Images)
Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza (trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trước cuộc họp tại tỉnh Nam Ninh ngày 16/8/2014. (Ảnh: ROLEX DELA PENA/AFP via Getty Images)

Vào tháng 6/2019, trong hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Châu Phi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa sẽ tài trợ cho kế hoạch phát triển 10 năm (2018-2027) của Burundi với 20.000 tỷ franc Burundi (khoảng 9,5 tỷ euro). Phó Chủ tịch Burundi, người đứng đầu phái đoàn Burundi, bày tỏ lòng biết ơn đối với viện trợ của Trung Quốc.

Trung Quốc mua gần 90% hàng xuất khẩu đất hiếm của Burundi và sử dụng các kim loại quý đó để sản xuất điện thoại di động và nhiều thiết bị điện tử khác, trong số các hàng hóa khác.

Burundi cũng nằm trong số ít nước ủng hộ tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của ĐCSTQ ở Biển Đông, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc năm 2016.

Dịch corona khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc đến nay đã khiến hơn 7 triệu người trên thế giới mắc bệnh, hơn 400.000 người tử vong. Dịch hiện lây lan nhanh ở các nước châu Phi, Mỹ Latinh.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống đầu tiên đột tử nghi do nhiễm virus corona