Tổng thống Đài Loan không sợ bị ‘xóa sổ', tuyên bố ‘không nhường một tấc đất’ cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Nếu bất kỳ hành động khiêu khích nào của bà Thái Anh Văn vi phạm Luật chống ly khai của Trung Quốc, thì một cuộc chiến sẽ nổ ra và bà ấy sẽ bị xóa sổ”, tờ Thời báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc ngày càng gia tăng áp lực lên Đài Loan, đồng thời tăng cường các luận điệu và đề cập đến chiến tranh, trong bối cảnh Mỹ và Đài Loan ngày càng thắt chặt quan hệ.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của chế độ Trung Quốc, gần đây đã cảnh báo Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn không nên thắt chặt quan hệ với Mỹ. Báo này nói rằng bà đang “đùa với lửa”, đồng thời nhấn mạnh rằng, nếu bà vi phạm luật Chống ly khai của Trung Quốc, thì "một cuộc chiến sẽ nổ ra và bà Thái sẽ bị xóa sổ".

Ngày 19/9, tờ Thời báo Hoàn Cầu viết trên Twitter rằng: “Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, đã cam kết quan hệ sâu sắc hơn với Mỹ trong bữa tối dành cho một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao đến thăm [quốc đảo này], rõ ràng đang chơi với lửa. Nếu bất kỳ hành động khiêu khích nào của bà ấy vi phạm Luật chống ly khai của Trung Quốc, thì một cuộc chiến sẽ nổ ra và bà sẽ bị xóa sổ”.

Thông điệp của tờ Thời báo Hoàn Cầu là một dẫn chứng về việc Trung Quốc đề cập đến chiến tranh.

Một video tuyên truyền quân sự gần đây khác của Trung Quốc mô tả một máy bay ném bom H-6k có khả năng hạt nhân, ném bom xuống Căn cứ Không quân Andersen trên lãnh thổ đảo Guam của Hoa Kỳ.

Các luận điệu và tuyên truyền về chiến tranh này của Trung Quốc cũng đi kèm với hoạt động quân sự gia tăng của nước này tại khu vực Biển Đông. Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay qua không phận Đài Loan khi nhà ngoại giao Hoa Kỳ Keith Crach đến thăm nước này vào tháng Chín.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn không hề tỏ ra run sợ, mà trái lại bà càng thể hiện quyết tâm chống lại Trung Quốc và sẽ không “nhường một tấc lãnh thổ”.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan mới đây đã công bố báo cáo cho thấy, từ đầu năm đến nay, Đài Loan đã cho chiến đấu cơ xuất kích hơn 4.100 lần để ngăn chặn máy bay quân sự Trung Quốc áp sát vùng lãnh thổ của quốc đảo này, tăng 129% so với tổng số lần trong năm 2019, theo AFP.

Hôm 6/10, khi thăm một căn cứ quân sự, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng, đối mặt với sự hăm dọa của chính quyền Trung Quốc, “chúng ta cần thể hiện niềm tin của chúng ta là không nhường một tấc lãnh thổ và chủ quyền”.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan không sợ bị ‘xóa sổ', tuyên bố ‘không nhường một tấc đất’ cho Trung Quốc