Tổng thống Đài Loan đến thăm Nhà sách của người Hong Kong ngay sau khi Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã đến thăm hiệu sách Causeway Bay Books vào ngày 29/5 để thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Hong Kong. Bà Thái Anh Văn cũng để lại lời nhắn trên Bức tường Lennon: "Đài Loan tự do ủng hộ tự do của Hong Kong".

Nhiều quốc gia trên thế giới lo ngại quyền tự trị của Hong Kong bị đe dọa sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong.

Một ngày sau khi cơ quan lập pháp của Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, bà Thái Anh Văn đã gặp người sáng lập của hiệu sách Causeway Bay Books, Lam Wing-kee. Bà bày tỏ lo ngại về tình hình thay đổi ở Hong Kong và nói rằng chính phủ Đài Loan sẽ cố gắng hết sức để cung cấp hỗ trợ cho người Hong Kong đến Đài Loan.

"Tôi nghĩ rằng cần nhiều hỗ trợ hơn trong giai đoạn tiếp theo vì vậy chúng tôi đã thành lập một đội chuyên trách thuộc Quốc hội để đặc biệt tập trung vào vấn đề này. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ những người bạn cần sự giúp đỡ từ Hong Kong", Tổng thống Đài Loan nói.

"Tôi hy vọng rằng, khi có ông ở đây, chúng ta có thể cùng nhau hướng tới sự phát triển của tự do và dân chủ. Đồng thời, chúng ta có thể hiểu người dân Hong Kong cần hỗ trợ cụ thể những gì khi đến Đài Loan hoặc những người đã ở Đài Loan".

Ban đầu, hiệu sách có tên là Mighty Current, được mở tại Hong Kong vào năm 1994. Sau đó, 5 người liên quan đến hiệu sách bị mất tích vào năm 2015 và rồi những người này được phát hiện là bị giam giữ tại Trung Quốc vì bán sách chỉ trích Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong số 5 người bị giam giữ, có một người công dân Thụy Điển gốc Trung Quốc. Người này tên là Gui Minhai và đã biến mất vào năm 2015.

Ông Lam mở lại cửa hàng sách ở Đài Loan vào ngày 25/4.

Sự xuất hiện của Tổng thống Đài Loan tại hiệu sách đã được nhiều người chú ý. Ca sĩ và nữ diễn viên Hong Kong Denise Ho cảm ơn bà Tổng thống vì đã ủng hộ tự do Hong Kong trong một bài đăng trên Facebook cá nhân.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan đến thăm Nhà sách của người Hong Kong ngay sau khi Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia