Ông Joe Biden công bố kế hoạch phát hành hầu hết liều lượng vắc-xin COVID-19 ngay sau khi nhậm chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/1, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông Biden có kế hoạch phân phối hầu hết các liều vắc-xin COVID-19 hiện có ngay sau khi ông lên nhậm chức.

“Tổng thống đắc cử tin rằng chúng ta phải đẩy nhanh việc phân phối vắc-xin để tiếp tục đảm bảo cho những người Mỹ cần nhất được chích ngừa sớm nhất”, T.J. Ducklo, phát ngôn viên của nhóm chuyển đổi, cho biết trong một tuyên bố với hãng truyền thông.

“Ông Biden ủng hộ việc phát hành ngay lập tức các liều vắc-xin đang có và tin rằng chính phủ không nên do dự nữa, để có nhiều người Mỹ hơn nữa được chích ngừa. Ông sẽ chia sẻ thông tin chi tiết vào tuần tới về cách mà Chính quyền của ông sẽ bắt đầu phát hành ngay sau ngày nhậm chức 20/1”, ông Ducklo cho biết thêm.

Hai loại vắc-xin đã được các cơ quan quản lý dược cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, một của Moderna và một của Pfizer và BioNTech. Cả hai loại này đều tập trung xung quanh nền tảng phân tử RNA (một phân tử RNA sợi đơn bổ sung cho một trong các sợi DNA của gen) và cần chích hai liều cách nhau khoảng ba tuần, để đạt được hiệu quả đầy đủ.

Giới chức chính quyền Tổng thống Trump đã chọn cách hạn chế phát hành vắc-xin để đảm bảo cho những người chích ngừa được chích đủ hai mũi cách nhau ba tuần.

Tiến sĩ Moncef Slaoui, cố vấn khoa học chính của Chiến dịch "Thần tốc", cho biết trong một sự kiện vào tháng 12/2020 rằng, việc phát hành hết các liều vắc-xin hiện có sẽ không đảm bảo được mũi thứ hai cho người được chích ngừa. Điều này sẽ “đẩy họ vào thế hoàn toàn bị động”.

Ông nói thêm, việc lập mô hình cho thấy nếu chỉ chích liều vắc-xin đầu mà không chuẩn bị sẵn sàng liều thứ hai thì không hiện thực.

Thông báo mới của ông Biden cho thấy một cách nhìn hoàn toàn khác.

Thông báo này được đưa ra sau khi một nhóm bao gồm 8 thống đốc thuộc Đảng Dân chủ, trong đó có Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và Thống đốc New York Andrew Cuomo, đã gửi thư cho Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar và Giám đốc điều hành chiến dịch Thần tốc là ​​Tướng Gustave Perna.

Trong thư, các thống đốc yêu cầu chính phủ liên bang ngay lập tức bắt đầu phân phối "liều lượng vắc-xin dự trữ" cho các tiểu bang.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nhiều bang đã không phát hành dù chỉ một nửa số liều vắc xin mà họ nhận được. Ví dụ, Michigan đã nhận được 662.450 liều nhưng chỉ mới sử dụng 137.887 liều. New York đã nhận được 1,1 triệu liều nhưng chỉ mới sử dụng 353,788 liều.

Ông Slaoui và những người khác cùng tham gia phát triển và phân phối vắc-xin cho biết, họ tin rằng 20 triệu người Mỹ sẽ được chích ngừa vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 9 giờ sáng ngày 7/1/2021, chỉ có 5,9 triệu người được chích ngừa một mũi đầu tiên. Trong khi một số quan chức đổ lỗi cho các bang [đã được phân phối hơn 21 triệu liều] thì con số này vẫn còn quá thấp so với dự kiến.

Ông Biden và các cố vấn của ông đã chỉ trích việc triển khai vắc-xin chậm trễ của chính quyền Tổng thống Trump, và tuyên bố rằng 100 triệu người sẽ được tiêm vắc-xin trong 100 ngày đầu tiên sau khi ông lên nắm quyền. Tiến sĩ Anthony Fauci thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia nói, công việc này tuy khó nhưng có thể thực hiện được.

Tháng trước, một cố vấn của ông Biden cho biết ông sẽ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để đẩy nhanh việc sản xuất vắc-xin, giống như Tổng thống Donald Trump đã làm năm 2020 để tăng tốc quá trình sản xuất máy thở và các mặt hàng khác.

Tiến sĩ Celine Gounder, thành viên ban cố vấn COVID-19 của ông Biden, cho biết trên CNBC: “Ý tưởng ở đây là cần đảm bảo thiết bị bảo hộ cá nhân, năng lực thử nghiệm và nguyên liệu thô để sản xuất đủ lượng vắc-xin cung ứng.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Joe Biden công bố kế hoạch phát hành hầu hết liều lượng vắc-xin COVID-19 ngay sau khi nhậm chức