Tổng thống Biden cho rằng ông Trump không nên tiếp tục nhận thông tin tình báo Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc phỏng vấn tin tức đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden cho biết, ông tin rằng Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump "thất thường" không nên tiếp tục nhận báo cáo họp giao ban của cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

Theo truyền thống của Hoa Kỳ, các cựu tổng thống có vinh dự được nhận thông tin họp giao ban tình báo thường kỳ. Tuy nhiên, Tổng thống Biden nói trong cuộc phỏng vấn trên “CBS Evening News”, được phát sóng toàn bộ vào ngày 7/2 về Tổng thống tiền nhiệm của ông rằng: "Tôi thấy là ông ấy không nên tiếp tục [được hưởng vinh dự ấy] bởi vì hành vi thất thường của mình”.

Tổng thống Biden không nói rõ về lý do hoặc lo ngại của ông về vấn đề này. Nhưng ông cho biết, ông nghĩ rằng quyền truy cập như vậy là không cần thiết đối với cựu Tổng thống.

“Tôi không muốn nói về suy đoán của mình”, Tổng thống nói. “Tôi chỉ nghĩ rằng ông ta không cần thiết phải nắm được các cuộc họp giao ban tình báo. Các cuộc họp giao ban tình báo đối với ông ta có giá trị gì? Ông ta có ảnh hưởng gì, ngoài việc ông ta có thể lỡ miệng nói điều gì đó"?

Văn phòng Cựu Tổng thống Trump đã không lập tức trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, vấn đề cựu Tổng thống Trump có được phép tiếp tục nhận thông tin ban tình báo hay không đang được xem xét.

“Lần cuối cùng tôi hỏi thì vấn đề đó vẫn đang được xem xét, nhưng chưa có kết luận cuối cùng”, bà Psaki nói với các phóng viên vào ngày 1/2.

Một số người ủng hộ quan điểm này của Tổng thống Biden, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Susan Gordon, cựu phó giám đốc tình báo quốc gia chính của chính quyền tiền nhiệm.

Ông Schiff nói với CBS trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Một: “Trong mọi tình huống, vị Tổng thống này đều không nên có thông tin tình báo, cả bây giờ, cả trong tương lai. Tôi nghĩ rằng, cả hiện tại và tương lai đều không thể tin tưởng vào ông ấy, chắc chắn không thể tin được ông ấy".

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói chuyện với các phóng viên trước khi lên chuyên cơ Marine One rời Nhà Trắng ở Washington ngày 08/11/2019 (Photo by Chip Somodevilla/Getty Images)

Đồng thời, bà Gordon viết một bức thư ngỏ trên The Washington Post, lập luận rằng Tổng thống Trump nên ngừng nhận thông tin của các cuộc họp giao ban từ ngày 20/1.

Bà ấy viết rằng Tổng thống Trump không nên được thông báo thông tin tình báo nữa vì ông ấy có ý định tiếp tục hoạt động chính trị, bà Gordon cáo buộc mà không đưa ra bằng chứng, rằng “không rõ là ông ấy có hiểu về ngành tình báo mà ông ấy được tiếp cận hay không, với lý do những kiến ​​thức ông ấy được cung cấp cần phải được bảo mật, để tránh ý đồ và khả năng kẻ thù và đối thủ của chúng ta tìm cách lợi dụng thúc đẩy lợi ích của riêng họ".

Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain trước đó đã nói rằng nhóm chuyển tiếp của Tổng thống Biden sẽ kiểm tra với các chuyên gia tình báo trước khi đưa ra quyết định. Ông Klain đã không loại trừ việc dừng các cuộc họp giao ban với Tổng thống tiền nhiệm.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ hỏi ý kiến của ​​các chuyên gia tình báo trong chính quyền Tổng thống Biden”, ông Klain nói với CNN vào ngày 17/1.

Cựu Tổng thống Trump đang phải đối mặt với phiên tòa luận tội thứ hai của mình, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 9/2. Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng gần đây đã nói rằng họ không muốn cựu Tổng thống Trump ra điều trần trong phiên tòa sắp tới.

Các luật sư của Tổng thống Trump và các đại diện luận tội của Đảng Dân chủ đã đệ trình các biên bản xét xử vào ngày 2/2, trong đó tóm tắt lập luận của họ cho phiên tòa ở Thượng viện.

Biên bản ghi nhớ của Đảng Dân chủ cáo buộc cựu Tổng thống Trump kích động một đám đông xâm phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1 bằng cách gieo rắc nghi ngờ về tính trung thực của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Biên bản ghi nhớ của nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Trump phủ nhận cáo buộc và cho rằng phiên tòa là vi hiến vì cựu Tổng thống Trump không còn tại vị.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden cho rằng ông Trump không nên tiếp tục nhận thông tin tình báo Hoa Kỳ