Tổng thống Biden: Trung Quốc có thể sẽ 'sở hữu nước Mỹ' trong vòng 15 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 ngày 28/5, Tổng thống Biden phát biểu trước các quân nhân Mỹ tại Căn cứ quân sự Langley Eustis ở Hampton, Virginia. Tổng thống cho biết một thông tin đáng ngại rằng, ông Tập Cận Bình tin chắc Bắc Kinh sẽ "sở hữu nước Mỹ" trong vòng 15 năm tới, New York Post đưa tin ngày 28/5.

Tổng thống Biden nói, thế giới đang trong cuộc chiến giữa các chế độ dân chủ và chuyên quyền. Thế giới càng trở nên phức tạp, các nền dân chủ càng ngày càng xa rời và khó đạt được sự đồng thuận.

Tổng thống cho biết, ông đã dành nhiều thời gian với ông Tập Cận Bình hơn bất cứ nhà lãnh đạo nào trên thế giới với tổng thời gian gặp mặt riêng là 24 giờ đồng hồ và bay cùng ông Tập gần 30 ngàn km ở Trung Quốc và Mỹ. Ông Tập nói với Tổng thống rằng ông ấy tin chắc trước năm 2030 hoặc 2035, Trung Quốc sẽ sở hữu nước Mỹ vì chế độ chuyên quyền có thể đưa ra quyết định nhanh chóng.

Tổng thống không nói rõ về “sở hữu nước Mỹ” nghĩa là gì, cũng không đề cập đến Trung Quốc trong bài phát biểu dài 23 phút của mình.

Tổng thống Biden cũng nói trong bài phát biểu rằng, “Nước Mỹ là 'độc nhất vô nhị'. Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới được tổ chức dựa trên một quan niệm rằng chúng ta là con của Đức Chúa Trời và các quyền con người của chúng ta là do Đức Chúa Trời ban tặng. Chính phủ không trao quyền cho con người mà là để bảo vệ quyền con người do Chúa Trời ban cho. Ngoài nước Mỹ, không có chính phủ nào khác dựa trên quan điểm này. Không ai có thể đánh bại chúng ta, ngoại trừ chính bản thân chúng ta, Tổng thống nói.

Sau khi mở đầu bài phát biểu đầy tâm trạng với niềm tưởng nhớ con trai quá cố Beau của mình, người đã từng phục vụ trong Chiến tranh Iraq, Tổng thống Biden thảo luận về đợt rút quân cuối cùng của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

“Tất cả các bạn đến đây và làm nhiệm vụ của mình để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào quê hương Hoa Kỳ từ Afghanistan trong 20 năm qua”, Tổng thống nói. "Và các bạn chưa bao giờ đầu hàng cho đến khi Osama bin Laden bị công lý trừng phạt".

Sau đó, Tổng thống Biden tuyên bố rằng, “mối đe dọa lớn nhất và khả năng bị tấn công từ al Qaeda hoặc ISIS sẽ không đến từ Afghanistan; đó sẽ là từ năm khu vực khác trên thế giới có sự hiện diện đáng kể của cả al Qaeda và ISIS, cùng các tổ chức khủng bố khác”.

Tổng thống khích lệ các quân nhân, ca ngợi họ đại diện cho 1% dân số Mỹ đang “bảo vệ 99% người Mỹ còn lại”. Cuối cùng, trong phần kết luận, Tổng thống nói: “Cảm ơn các bạn đã cam kết với đất nước chúng ta, bởi vì… các bạn là cột sống của nước Mỹ… Và tôi không thể nói hết nó trọng đại như thế nào. Tôi nghĩ rằng các bạn nên tự hào về tầm quan trọng của bản thân và những gì các bạn đang làm. Cảm ơn tất cả",

Trong cùng ngày, Tổng thống Biden cũng cho biết, các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda và ISIS không còn là mối đe dọa lớn đối với quân đội Hoa Kỳ.

Hiện tại số lượng lính Mỹ còn đóng quân ở Afganistan là 2.500 người.

Trước việc Mỹ rút quân, Taliban cam kết không cho phép al Qaeda sử dụng Afghanistan làm căn cứ để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ và các đồng minh, tuyên bố sẽ bác bỏ bạo lực và đồng ý tham gia đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan.

Hơn 2.300 quân nhân Hoa Kỳ đã chết và hơn 20.000 người bị thương ở Afghanistan kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10 năm 2001 - cuộc chiến dài nhất của Hoa Kỳ.

Đầu tuần này, Tổng thống Biden đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo bắt đầu xem xét bằng chứng để xác định liệu virus corona có xuất hiện từ Viện Virus học Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc hay không. Cuộc điều tra sẽ kéo dài 90 ngày, New York Post cho hay.

Nguyên Hương

Theo New York Post

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Trung Quốc có thể sẽ 'sở hữu nước Mỹ' trong vòng 15 năm