Tổng thống Biden: Tình báo Hoa Kỳ tin rằng COVID-19 rò rỉ từ Phòng thí nghiệm của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden, hôm thứ Tư (26/5), nói Liên minh Tình báo Hoa Kỳ tin rằng “có thể có hai kịch bản" gây ra sự bùng phát virus viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc. Tổng thống nhấn mạnh, nhiều quan chức cũng tin virus đã thoát ra ngoài do một "tai nạn trong phòng thí nghiệm", NTD đưa tin.

Nhà Trắng cho biết - công bố của Biden được đưa ra trong bối cảnh các quan chức nói họ không tin virus này phát triển một cách tự nhiên - quan điểm này không giống với bản tường thuật chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng virus đã lây lan qua một khu chợ ẩm ướt ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, vào cuối năm 2019. Những ngày gần đây, càng nhiều quan chức - bao gồm cả Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ Anthony Fauci, cho rằng virus không phát triển một cách tự nhiên.

“Sau khi tôi trở thành Tổng thống, vào tháng 3, tôi đã giao nhiệm vụ Cố vấn An ninh Quốc gia cho Liên minh Tình báo chuẩn bị một báo cáo phân tích cập nhật nhất về nguồn gốc của COVID-19, bao gồm cả việc liệu COVID - 19 bùng phát do con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay từ phòng thí nghiệm”, ông Biden nói và cho biết thêm rằng ông muốn các nhân viên tình báo nhân đôi nỗ lực để tìm ra nguồn gốc lây lan của virus, theo NTD.

“Hiện tại, Liên minh Tình báo Hoa Kỳ đã ‘nhắc đến hai kịch bản có thể xảy ra’ nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận chính xác về vấn đề này”, Tổng thống nói. Hai đánh giá mà Liên minh tình báo đưa ra, một nghiêng về kịch bản trước và một nghiêng về kịch bản sau, đều có độ tin cậy dưới trung bình hoặc trung bình. Cả hai đánh giá đều được cho là chưa đủ thông tin để kết luận, Tổng thống cho hay.

Phòng thí nghiệm P4 (L) trong khuôn viên của Viện Vi-rút Vũ Hán ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 27/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images))

Tổng thống Biden nói rằng, Liên minh tình báo, hay nhóm các cơ quan tình báo độc lập của Chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức cấp dưới, cần phải hoàn thành một báo cáo trong vòng 90 ngày.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng như cựu Tổng thống Donald Trump đã gợi ý rằng virus có thể đã được phát triển hoặc thoát khỏi Viện Virus học Vũ Hán, một phòng thí nghiệm bảo mật hàng đầu nằm cách không xa khu chợ ẩm ướt đã nói ở trên. Một nhóm điều tra do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đã cố gắng điều tra, nhưng nhiều người cảnh báo rằng, các quan chức ĐCSTQ đã có mặt trong suốt cuộc điều tra của WHO và cũng nhiều người lên án rằng chính quyền Trung Quốc đóng vai trò ảnh hưởng lớn trong cuộc điều tra này.

Khi đại dịch bùng phát cũng là lúc Chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc che đậy nguồn gốc của virus và bịt miệng các bác sĩ, quan chức và nhà khoa học, những người đã cố gắng lên tiếng cảnh báo về dịch bệnh.

Báo cáo ngày 19/5 từ Đảng Cộng hòa, do Hạ nghị sĩ Devin Nunes, thành viên cấp cao của Hạ viện dẫn đầu, cho biết, đa số các tình huống xảy ra, các bằng chứng đều khẳng định một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là nguồn gốc của COVID-19. Ngược lại, rất ít bằng chứng để chứng minh tuyên bố của Bắc Kinh rằng COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên, đã ‘nhảy’ từ một số loài khác sang con người.

Người đứng đầu trước đây của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Tiến sĩ Robert Redfield, nhà virus học, đã nói với CNN vào đầu năm nay rằng virus có khả năng đã “rò rỉ” khỏi phòng thí nghiệm, đồng thời nhấn mạnh, “Cũng không khó hiểu khi các mầm bệnh đường hô hấp đang được nghiên cứu trong một phòng thí nghiệm có thể lây nhiễm cho nhân viên phòng thí nghiệm".

ĐCSTQ đã phủ nhận nguồn gốc của virus có liên quan đến phòng thí nghiệm và luôn nói rằng, virus được truyền sang người từ thân chủ là động vật, mặc dù không rõ đó là con vật nào.

Thậm chí Thời báo Hoàn Cầu của Bắc Kinh còn đưa tin, virus viêm phổi Vũ Hán có nguồn gốc từ châu Âu, hoặc châu Phi, hoặc Hoa Kỳ, xâm nhập vào Vũ Hán trong tháng 10/2019, khi thành phố đăng cai Thế vận hội Quân sự Thế giới, Breibart News đưa tin.

Tuy nhiên, chính tờ báo thừa nhận, thuyết âm mưu này không có “bằng chứng mạnh”. Tờ báo trích dẫn một chuyên gia sinh học tại Đại học Vũ Hán tuyên bố về việc một số người dân Vũ Hán ẩn danh đổ lỗi cho nước ngoài về đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc là một thuyết âm mưu "không dựa trên bằng chứng khoa học".

Bảo Vân

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Tình báo Hoa Kỳ tin rằng COVID-19 rò rỉ từ Phòng thí nghiệm của Trung Quốc