Tổng thống Biden sẽ tăng đáng kể hạn mức người tị nạn ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/2, Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ tăng đáng kể hạn mức người tị nạn được phép vào Hoa Kỳ trong bối cảnh đại dịch CoVid-19, thậm chí vượt hạn mức năm cuối cùng của chính quyền Obama.

"Hôm nay, tôi thông qua một Sắc lệnh hành pháp để bắt đầu một công việc khó khăn là khôi phục chương trình tiếp nhận người tị nạn của chúng ta, nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu chưa từng có", Tổng thống Biden cho biết tại Bộ Ngoại giao ở Thủ đô Washington. "Sẽ cần nhiều thời gian để xây dựng lại những gì đã bị hư hỏng nặng", ông nói.

Đầu năm 2017, Cựu Tổng thống Donald Trump đã hạ hạn mức người tị nạn từ 110.000 xuống còn 15.000 cho năm tài chính bắt đầu vào tháng 10 năm 2020, do tình hình đại dịch COVID-19.

Tổng thống Biden cho biết ông sẽ tăng giới hạn 15.000 lên 125.000 trong năm tài chính tiếp theo, bắt đầu từ ngày 1/10.

Tổng thống Biden đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội "về việc thanh toán bảo lãnh cam kết đó càng sớm càng tốt".

Đảng Dân chủ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội, nên Tổng thống Biden sẽ có khả năng đạt được mức giới hạn mà ông muốn. Nếu thành công, Tổng thống Biden sẽ thực hiện được lời hứa trong chiến dịch tranh cử.

“Tổng thống Biden ủng hộ các giá trị cốt lõi đã tạo nên con người chúng ta và sẽ ưu tiên khôi phục việc tiếp nhận người tị nạn phù hợp với thông lệ lịch sử của chúng ta dưới thời Chính quyền Dân chủ và Cộng hòa. Ông ấy sẽ đặt giới hạn tiếp nhận người tị nạn toàn cầu hàng năm lên 125.000 người và tìm cách nâng mức giới hạn này lên theo thời gian tương xứng với trách nhiệm của chúng ta, giá trị của chúng ta và nhu cầu chưa từng có trên toàn cầu”, trang web chiến dịch của Tổng thống cho biết.

Một phụ nữ nấu ăn gần lều trong một khu trại dừng chân do những người di cư dựng lên ở Necocli, Colombia, vào ngày 2/2/2021. (Raul Arboleda / AFP qua Getty Images)

Ngày 4/2, Liên Hợp Quốc đã ca ngợi động thái này của Tổng thống Biden.

“Hành động của Tổng thống Biden ngày hôm nay đơn giản là để cứu người”, ông Filippo Grandi, Cao ủy của cơ quan người tị nạn, cho biết trong một tuyên bố. “Nó cũng cho thấy rằng, sức mạnh khởi nguồn từ lòng nhân ái. Nó báo hiệu rằng Hoa Kỳ sẽ làm phần việc của mình, như đã từng làm trong lịch sử, để giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, bao gồm cả việc chào đón họ tại Hoa Kỳ”.

Cơ quan này cho biết vào tháng trước rằng, năm 2020, chỉ có 22.770 người tị nạn trong tình trạng khẩn cấp được tái định cư trên toàn thế giới. Đó là con số thấp nhất trong gần 20 năm qua.

Các quốc gia trên thế giới đã hạn chế tiếp nhận người tị nạn để tập trung đối phó với đại dịch, quan ngại rằng những người tị nạn không thể được khám chữa bệnh đúng mức.

Chính quyền cựu Tổng thống Trump cho biết trong một bức thư gửi Quốc hội thông báo về việc giảm hạn mức người tị nạn vào năm 2020 rằng, điều đó "phản ánh cam kết liên tục của Chính quyền nhằm ưu tiên sự an toàn và hạnh phúc của người Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra".

“Quyết định này xuất phát từ số lượng lớn các trường hợp tị nạn đang tồn đọng - hiện có hơn 1,1 triệu người - bằng cách ưu tiên những người đang ở trong nước Mỹ tìm kiếm sự bảo vệ nhân đạo. Nó cũng cần xem xét vấn đề tái định cư người tị nạn ở Mỹ đang đình trệ do đại dịch COVID-19”, chính quyền nói thêm.

Trong một thập kỷ qua, Hoa Kỳ đã giải quyết tái định cư đối với 55% số người tị nạn, theo một báo cáo của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc được công bố năm 2020. Năm 2019, Canada là quốc gia hàng đầu về hỗ trợ tái định cư cho người tị nạn.

Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, năm 2016, số lượng người tị nạn thực tế đến Hoa Kỳ đạt mức cao nhất gần đây với gần 85.000 người. Sau đó, số lượng này đã giảm dần hàng năm, đạt 11.814 trong năm tài chính 2020.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden sẽ tăng đáng kể hạn mức người tị nạn ở Hoa Kỳ