Tổng thống Biden nói rằng ông ấy không bảo các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa kết tội ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 12/2, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ không nói chuyện với các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa về cuộc bỏ phiếu sắp tới trong phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, mặc dù ông đã bật mí rằng ông hy vọng họ sẽ bỏ phiếu biểu quyết.

“Tôi chỉ nóng lòng muốn xem những người bạn Đảng Cộng hòa của tôi làm gì tại phiên tòa”, Tổng thống Biden nói với báo giới bên ngoài Nhà Trắng. "Xem họ có giữ vững lập trường của mình hay không".

Tổng thống Biden cho biết ông không có ý định nói chuyện với bất kỳ thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nào để truyền đạt những gì ông nghĩ họ nên làm.

Như thường lệ kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức, sau khi trả lời hai câu hỏi, ông dừng cuộc nói chuyện với báo giới. Trước đó, ông Biden trò chuyện với họ về Ngày lễ tình nhân Valentine.

Một ngày trước, Tổng thống Biden nói với các phóng viên bên trong Phòng Bầu dục rằng ông phỏng đoán "sẽ có một số người có thể thay đổi lập trường" trong phiên tòa.

Nếu không đủ 67 Thượng nghị sĩ bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống Trump, ông sẽ được trắng án. Có 35 thành viên Đảng Cộng hòa đã cho thấy hoặc cam kết họ sẽ bỏ phiếu để tuyên bố cựu Tổng thống Trump trắng án, trong khi hàng chục Thượng nghị sĩ của cả hai Đảng cho biết họ sẽ chờ nghe những gì được trình bày trong phiên tòa để quyết định.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki sau đó nói với báo giới: “Tôi thấy ông Biden không có ý định đưa ra dự đoán hay phỏng đoán, mà khi xem cuốn video, ông chỉ phản ứng một cách rất nhân văn và tình cảm giống như nhiều người đã làm để bày tỏ cảm xúc”.

Bà Psaki đã nói vào đầu tuần này rằng “Ông Joe Biden là Tổng thống; ông ấy không phải là chuyên gia". Bà ấy nói thêm: "Ông ấy sẽ không lựa chọn các cuộc tranh luận qua lại, cũng như không theo dõi chúng, theo dõi những gì đang diễn ra tại Thượng viện".

Nhưng vào thứ Năm (11/2), sau khi các đại diện luận tội trình bày đoạn phim ngày 6/1, bà Psaki cho biết, Tổng thống Biden “đã bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc của người bình thường khi xem đoạn phim và ông tin tưởng vào vai trò của những đại diện luận tội và những người khác”.

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump đã được lên kế hoạch để bào chữa cho ông vào thứ Sáu (12/2), sau khi các đại diện luận tội dành vài ngày để trình bày lập luận của họ.

Cựu Tổng thống Trump bị luận tội vì kích động cuộc nổi dậy. Các thành viên Đảng Dân chủ tuyên bố ông đã gây ra cơn bão ngày 6/1 ở Điện Capitol Hoa Kỳ khi ông đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử và hô hào người ủng hộ “hãy chiến đấu hết sức mình”.

Các luật sư bào chữa nhấn mạnh rằng, cựu Tổng thống Trump nói với những người ủng hộ ông bảo trì trạng thái ôn hòa và rằng, bạo lực bắt đầu xảy ra ở Điện Capitol trong khi ông còn đang nói chuyện với đám đông người biểu tình cách đó hai dặm.

Cuộc bỏ phiếu được dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Nếu cựu Tổng thống Trump bị kết tội, các Thượng nghị sĩ có thể đưa ra phán quyết cấm ông được chức vụ một lần nữa. Các thành viên chủ chốt của Đảng Dân chủ cho biết việc ngăn cản ông tranh cử năm 2024 là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden nói rằng ông ấy không bảo các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa kết tội ông Trump