Tổng thống Biden nghỉ phép thư giãn khi hỗn loạn leo thang ở Afghanistan và khủng hoảng biên giới Mỹ-Mexico đạt đỉnh điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình an ninh xuống cấp nhanh chóng và hỗn loạn leo thang ở Afghanistan dẫn đầu danh sách ác mộng chính sách của Tổng thống Biden, theo sau là cuộc khủng hoảng biên giới với số người vượt biên trái phép của thảng Bảy đạt đỉnh điểm trong 20 năm qua. Đây là những vấn đề Tổng thống Biden phải đối đầu trong thời gian nghỉ phép thư giãn hai tuần của ông, Fox news cho hay.

Tổng thống Biden rời Washington để đến Trại David vào chiều thứ Sáu 13/8 từ tư dinh của ông ở Wilmington, Delaware, tiếp tục chuyến công du bên ngoài thủ đô của quốc gia trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng đang gia tăng, bao gồm cả tình hình xấu đi nhanh chóng ở Afghanistan được so sánh với Sài Gòn năm 1975.

Cùng ngày thứ Sáu, quân đội Mỹ đang trên đường tới Afhanistan hôm thứ Sáu để hỗ trợ người Mỹ rời khỏi Kabul ngay cả khi Bộ Ngoại giao giảm nhẹ tình hình, đặc biệt liên quan đến Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul.

"Chúng tôi đang giảm bớt dấu ấn dân sự của mình thành sự hiện diện ngoại giao cốt lõi. Và điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục có sự hiện diện ngoại giao ở Afghanistan. Đại sứ quán của chúng tôi vẫn mở cửa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong chương trình "Andrew Mitchell Report" trên MSNBC hôm Thứ Sáu 13/8.

Nhưng so với những Bộ Ngoại giao Mỹ đang cho biết, tình hình thực tế có vẻ còn tồi tệ hơn nhiều. Chỉ trong vòng một tuần, Taliban đã chiếm giữ 18 thủ phủ tỉnh của Afghanistan và đang áp sát Kabul. Khi được hỏi bao lâu nữa Kabul có thể sụp đổ, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Fox News, "Có thể là ngày mai". Sau đó ông nói thêm, "hoặc có thể là sau một tháng."

"Chẳng bao lâu nữa là Afghanistan sụp đổ", một sĩ quan quân đội Mỹ nói.

Một cựu quan chức quân đội Mỹ có nhiều năm chiến đấu ở Afghanistan thì nói thẳng thừng hơn rằng, cần san bằng Đại sứ quán Mỹ và đưa toàn bộ người Mỹ ra khỏi Afghanistan.

NPR đưa tin hôm thứ Sáu rằng nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul đang sẵn sàng hủy thông tin quan trọng và đang đóng gói đồ đạc.

Lầu Năm Góc thông báo hôm thứ Năm ngày 12/8 rằng quân đội đang cử hai tiểu đoàn lính thủy đánh bộ và một lục quân, với tổng cộng khoảng 3.000 quân, đến Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul trong nỗ lực đảm bảo an ninh cho các nhân viên đại sứ quán và những người Mỹ khác đang cố gắng rời khỏi Afghanistan.

Đồng thời, Lữ đoàn cảnh báo từ Pháo đài Bragg, gồm 4.000 người sẽ rời Bắc Carolina đến Kuwait trong những ngày tới để hỗ trợ Afghanistan trong điều kiện tình hình xấu đi.

Tiểu đoàn đầu tiên trong số ba tiểu đoàn đang trên đường đến Afghanistan vào thứ Sáu ngày 13/8.

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, hôm thứ Sáu, Tổng thống Biden đã được thông báo tóm tắt về tình hình Afghanistan.

Tuy nhiên, Afghanistan không phải là cuộc khủng hoảng duy nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt trong kỳ nghỉ phép của tổng thống. Bộ An ninh Nội địa (DHS) vừa tiết lộ hôm thứ Năm 12/8 rằng, hơn 212.000 người đã vượt biên vào tháng Bảy. Con số này tăng 13% so với tháng Sáu và là đỉnh điểm trong hai thập kỷ qua. Trước đó, Nhà Trắng đã hy vọng rằng, cái nóng mùa hè sẽ khiến người di cư phải suy nghĩ lại về chuyến đi vượt biên nguy hiểm.

Cuộc khủng hoảng ở biên giới trở nên tồi tệ hơn nữa do hàng nghìn người di cư được báo cáo dương tính với COVID-19 với biến thể Delta rất dễ lây lan. Họ đều được đưa vào các cơ sở giam giữ đã chật kín trước khi được thả vào Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Tổng thống Biden đang rời xa Washington ngay trong khi các cuộc tranh cãi nội bộ dường như đang đặt hai mục trong chương trình nghị sự kinh tế quan trọng nhất của ông vào tình thế nguy hiểm.

Trong khi đó, một biện pháp chống lạm phát chính lại khiến các nhà kinh tế bất ngờ khi kết quả dấn đến mức lạm phát cao kỷ lục khác, với lạm phát giá sản xuất tăng 7,8% trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng Bảy. Con số đó là con số cao nhất được ghi nhận trong lịch sử hơn mười năm của chỉ số này, làm dấy lên lo ngại lạm phát có thể tồn tại lâu hơn một số dự đoán.

Vậy mà, tổng cộng, Tổng thống Biden sẽ vắng mặt ở Washington trong hai tuần.

Nguyên Hương

Theo Fox News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden nghỉ phép thư giãn khi hỗn loạn leo thang ở Afghanistan và khủng hoảng biên giới Mỹ-Mexico đạt đỉnh điểm