Tổng thống Biden: Mỹ sẽ trừng phạt và bắt ISIS trả giá cho vụ đánh bom Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ sẽ tấn công ISIS để trả thù vụ đánh bom ở Kabul khiến hàng chục lính Mỹ thiệt mạng, Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Năm ngày 26/8.

“Những người thực hiện vụ tấn công này, cũng như bất kỳ ai muốn làm hại nước Mỹ, hãy biết điều này: chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ săn lùng và bắt các vị trả giá. Tôi sẽ bảo vệ lợi ích của chúng tôi và người dân của chúng tôi bằng mọi biện pháp”, Tổng thống Biden nói từ Nhà Trắng ở Washington, The Epoch Times đưa tin.

Tổng thống đã chỉ đạo các quan chức quân sự lên kế hoạch tấn công các cơ sở và máy bay chiến đấu của IS.

“Chúng tôi sẽ dùng vũ lực để đáp trả một cách chính xác vào thời điểm do chúng tôi lựa chọn, vào nơi mà chúng tôi cần đánh”, ông nói.

“Những kẻ khủng bố ISIS này sẽ không thể chiến thắng. Nước Mỹ sẽ không thể bị đe dọa”.

ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, khoe khoang rằng một kẻ đánh bom liều chết đã vượt qua cả các trạm kiểm soát của Taliban và sự hiện diện an ninh của Hoa Kỳ tại thành phố lớn nhất của Afghanistan.

Tên khủng bố của nhóm IS “đã tìm cách đến gần một số lượng lớn các phiên dịch viên và cộng tác viên với quân đội Mỹ, và sau đó hắn cho nổ chiếc thắt lưng gây nổ của mình,” nhóm này cho biết trong một tuyên bố. Nó tuyên bố rằng kẻ tấn công tiến đến vị trí chỉ cách quân đội Hoa Kỳ trong vòng 5 mét tại một cổng phía Đông sân bay Kabul.

Các quan chức Mỹ đã chốt số người Mỹ chết là 12 người, với 15 binh sĩ khác bị thương.

BBC đưa tin, it nhất 90 người đã thiệt mạng và 150 người khác bị thương, một quan chức y tế cấp cao ở Kabul nói với BBC.

Ảnh: GETTY IMAGES
Khói có thể được nhìn thấy cuồn cuộn khắp thành phố ngay sau vụ nổ. Ảnh: Getty

Khoảng bảy giờ sau khi vụ nổ xảy ra tại sân bay do Hoa Kỳ nắm giữ ở Kabul, ông Biden đã lên tiếng. Ông và các quan chức chính quyền đã “bặt vô âm tín”, khiến một số đảng viên Cộng hòa hàng đầu kêu gọi ông từ chức.

Biden mô tả bản thân và Đệ nhất phu nhân Jill Biden là "phẫn nộ" và "đau lòng" vì những mất mát, thêm rằng trái tim của họ đang đau đớn cho những gia đình mất người thân.

Ông kể lại việc con trai quá cố của mình, Beau Biden, chết vì ung thư sau khi phục vụ trong quân đội, kể lại cảm giác "như thể bạn đang bị hút vào một lỗ đen ở giữa ngực".

Quân đội Mỹ đã hợp tác với nhóm khủng bố Taliban để thực hiện các cuộc sơ tán hàng loạt ở nước này. Taliban bắt đầu chiếm Afghanistan vào giữa tháng 7. Không có dấu hiệu nào cho thấy Taliban tham gia vào cuộc tấn công hoặc để nó xảy ra, ông Biden nói, lặp lại lời Tướng Kenneth McKenzie.

Các vụ nổ mới đã làm rung chuyển sân bay Kabul vào cuối ngày thứ Năm. Một phát ngôn viên của Taliban cho biết các vụ nổ do lực lượng Mỹ tiến hành "để phá hủy thiết bị của họ", làm dấy lên lo ngại rằng người Mỹ có thể rút lui trước thời hạn ngày 31/8 mà Biden đặt ra.

Nhưng tổng thống cho biết kế hoạch, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn được duy trì cho đến hạn chót.

Tổng thống nói: “Mọi người vẫn cần được giúp đỡ để thoát khỏi đất nước, bao gồm cả người Mỹ. Quân đội Mỹ nói, chúng ta cần làm như vậy. Tôi nghĩ họ đúng. Tôi nghĩ họ hoàn toàn đúng".

Jerrusalem Post đưa tin, mặc dù vẫn bảo vệ viêc xử lý cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại nghiêm trọng nhất của mình, ông Biden đã nhận trách nhiệm về mình. Ông cũng đổ lỗi cho người tiền Donald Trump về thỏa thuận rút quân mà ông Trump đã đàm phán với Taliban năm 2020. "Về cơ bản, tôi chịu trách nhiệm về tất cả những gì đã xảy ra", ông Biden nói với các phóng viên khi được hỏi liệu anh có chịu trách nhiệm về các sự kiện trong hai tuần qua hay không.

Ông nói rằng ông không tin tưởng Taliban nhưng tin rằng việc tạo điều kiện để cho các cuộc sơ tán tiếp tục là vì lợi ích của nhóm này.

Một số nhân viên Nhà Trắng đã biết về số lượng quân đội Mỹ thiệt mạng ngày càng tăng từ các màn hình truyền hình gắn ở Cánh Tây của Nhà Trắng trong diễn tiến sau vụ đánh bom và hét lên trong tuyệt vọng khi con số tăng lên gấp bội.

Biden đã cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ tấn công trước khi các vụ nổ xảy ra tại sân bay Kabul.

"Từng là sinh viên khoa lịch sử, tôi biết, khi một cuộc chiến tranh kết thúc, thì không có xung đột, không có xung đột nào có thể đảm bảo rằng tất cả những người muốn ra khỏi đất nước đó đều có thể làm được như vậy", ông nói.

Một quan chức Taliban nói với Reuters hôm thứ Sáu rằng, ít nhất 28 thành viên của Taliban nằm trong số những người thiệt mạng trong các vụ nổ xảy ra qua đêm bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với lời quan chức Taliban nói với Reuters trước đó, người phát ngôn Zabihullah Mujahid của nhóm Taliban nói với đài Pashto của BBC rằng Taliban không có bất kỳ thương vong nào và vụ việc diễn ra tại khu vực do lực lượng Mỹ kiểm soát.

Một phát ngôn viên của văn phòng chính trị Taliban nói với Al Jazeera TV hôm thứ Năm 26/8 rằng họ "đã cảnh báo lực lượng nước ngoài về hậu quả của cuộc tụ tập đông người tại sân bay Kabul". Người phát ngôn Mohammad Naeem cho biết việc tụ tập đông người đã ngăn cản việc thực hiện các biện pháp an ninh đầy đủ.

Người đứng đầu Bộ Tư Lệnh CENTCOM Kenneth F. McKenzie Jr cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành sơ tán khỏi Kabul. "ISIS sẽ không ngăn cản Mỹ thực hiện sứ mệnh."

Ông McKenzie ước tính, khoảng 1.000 người Mỹ vẫn đang ở Afghanistan, và cảnh báo rằng, các cuộc tấn công của ISIS sẽ còn tiếp tục.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ trừng phạt và bắt ISIS trả giá cho vụ đánh bom Kabul