Tổng thống Biden mở cửa lại cơ sở giữ người nhập cư của cựu Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã mở cửa lại một cơ sở giam giữ người nhập cư tuổi vị thành niên được xây dựng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump, vốn trước đó bị ông và bà Harris chỉ trích.

Cơ sở ở Carrizo Springs ở tiểu bangTexas, đã được mở cửa trở lại "để tăng thêm sức chứa, và có điều kiện để chăm sóc và bảo vệ an toàn cho những đứa trẻ di cư trước khi hoàn trả chúng về với gia đình và người bảo trợ", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với báo giới tại Nhà Trắng hôm thứ Ba (23/2).

Bà Psaki gọi đây là "việc mở cửa tạm thời" trong đại dịch COVID-19 và cho biết chính quyền sẽ đóng cửa cơ sở.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) đã thông báo cho The Epoch Times về thông cáo báo chí ngày 22/2 về việc mở cửa trở lại của cơ sở.

Trong bản cập nhật, cơ quan cho biết việc cập nhật các biện pháp an toàn trong đại dịch khiến họ phải tạm thời mở cửa cơ sở trở lại để bố trí và chăm sóc trẻ em không có người đi kèm.

Trẻ vị thành niên bắt đầu đến cơ sở từ ngày thứ Hai (22/2), lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Cơ sở này sẽ giữ khoảng 700 trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 để kiểm dịch COVID-19. Tính đến ngày 18/2, HHS đang chăm sóc 6.800 trẻ em không có người đi kèm. Thời gian chăm sóc trung bình là 42 ngày.

Cả Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vào năm 2019 đều chỉ trích chính quyền cựu Tổng thống Trump về việc giam giữ trẻ vị thành niên trong cái mà họ gọi là chiếc lồng, mặc dù nơi này cũng giống những khu vực giam giữ được sử dụng dưới thời chính quyền Obama, một phóng viên đã nhấn mạnh với bà Psaki

Phóng viên hỏi: ‘Tổng thống Joe Biden nói, 'Dưới thời ông Trump, đã có những cảnh tượng kinh hoàng ở biên giới nơi những đứa trẻ bị nhốt trong lồng’, và theo bà Kamala Harris, về cơ bản, trẻ em bị nhốt trong lồng là hành vi lạm dụng nhân quyền của chính phủ Hoa Kỳ. Vậy thì bây giờ khác gì trước kia"?

“Chúng tôi thật sự cảm thấy như thế”, bà Psaki trả lời.

“Hãy để tôi nói rõ. Một là, đang trong đại dịch. Tôi chắc rằng bạn sẽ không đề xuất cho trẻ em ở cạnh nhau theo những cách không an toàn thời COVID, phải không”? Bà nói thêm, khẳng định "đây không phải là những đứa trẻ bị nhốt trong lồng", mặc dù cơ sở này đã được mở và sử dụng dưới thời tổng thống tiền nhiệm.

Tổng thống Joe Biden trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào ngày 25/1/2021. (Doug Mills-Pool / Getty Images)

“Đây là việc mở cửa một cơ sở và sẽ tuân theo các tiêu chuẩn của HHS. Nó không phải là một bản sao [của cơ sở chính quyền trước]. Chắc chắn là không rồi. Đó không bao giờ là ý định của chúng tôi về việc tái tạo các chính sách nhập cư của chính quyền trước đây”, bà tiếp tục. “Nhưng chúng tôi đang ở trong hoàn cảnh không trục xuất những trẻ vị thành niên không có người đi kèm ở biên giới. Việc trục xuất chúng như vậy là vô nhân đạo. Đó không phải là những gì chúng tôi sẽ làm ở đây, với tư cách là một chính quyền. Chúng ta cần tìm những nơi an toàn cho trẻ em theo tiêu chuẩn an toàn COVID, nơi chúng có thể được tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, sức khỏe và tinh thần phù hợp với lợi ích tốt nhất của chúng. Mục tiêu của chúng tôi là sau đó chúng sẽ được trả về gia đình của chúng hoặc các nhà tài trợ”.

Các nhà lập pháp đã nhanh chóng phản ứng, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Marco Rubio.

“Có ai muốn đăng những điều kỳ lạ trên các phương tiện truyền thông vốn đang dành nhiều tuần không ngừng đưa tin về cách Biden nhốt trẻ em trong lồng không?” ông nói, đề cập đến cách các kênh truyền thông đưa ra nhiều lời chỉ trích về chính sách nhập cư của chính quyền Trump.

“Bây giờ chúng không còn là ‘những đứa trẻ trong lồng’ nữa mà là những đứa trẻ trong ‘cơ sở giữ người di cư’. Điều gì đã thay đổi"? Hạ nghị sĩ Jim Jordan nói thêm.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz hồi đầu tháng này đã chỉ trích Sắc lệnh và những lời hứa của chính quyền Biden về sự gia tăng mạnh của những đoàn người di cư đổ về khu vực biên giới phía Nam.

“Thật bi thảm, lời hứa ân xá ngày càng khiến có nhiều trẻ em không có người lớn đi cùng bị quản thúc bởi những kẻ buôn người và phải đối mặt với sự ngược đãi khủng khiếp”, ông Cruz viết trong một tweet.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden mở cửa lại cơ sở giữ người nhập cư của cựu Tổng thống Trump