Tổng thống Biden: ‘Điều cuối cùng’ Putin muốn là một cuộc chiến tranh lạnh mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cuộc gặp kín với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Joe Biden nói, chương trình nghị sự của ông không được thiết kế để chống lại Nga mà là để thúc đẩy lợi ích của người Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã gặp nhau trong khoảng 3 tiếng rưỡi tại Geneva, Thụy Sĩ, sau khi cả hai đều thừa nhận rằng quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

“Tôi đã nói với Tổng thống Putin rằng chương trình nghị sự của tôi không chống lại Nga hay bất kỳ ai khác, mà là vì người dân Mỹ. Chiến đấu với COVID-19, xây dựng lại nền kinh tế Mỹ, thiết lập lại các mối quan hệ trên toàn thế giới”, ộng Biden nói tại một cuộc họp báo, đồng thời nói thêm rằng Nga và Hoa Kỳ cần có mối quan hệ “ổn định và có thể dự đoán được”.

Khi được hỏi về cuộc họp, Tổng thống Biden nói, không có bên nào đe dọa bên nào và hai quốc gia cần phải có một số quy tắc cơ bản cùng có thể tuân thủ. Tuy nhiên, Tổng thống cho biết, "điều cuối cùng" mà ông Putin muốn là một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Tổng thống Biden cho hay, các vấn đề được hai bên thảo luận bao gồm tấn công mạng, vấn đề nhân quyền, cáo buộc can thiệp bầu cử và một số các chủ đề khác. Trong những tuần gần đây, các quan chức Washington tuyên bố rằng, các tin tặc có trụ sở tại Nga phải chịu trách nhiệm cho một số vụ vi phạm tầm cỡ, bao gồm các vụ hack ransomware nhắm vào hệ thống Colonial Pipeline và JBS Foods.

Tổng thống Biden nhấn mạnh, ông đã nói với ông Putin rằng, các cuộc tấn công mạng hoặc tấn công bằng “bất kỳ phương tiện nào khác” nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ, chẳng hạn như vụ tấn công đường ống Colonial, cần phải được “đặt giới hạn” trong tương lai. Trong một thông báo hồi tháng trước, ông Biden nói rằng, có khả năng các tin tặc có trụ sở tại Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công đường ống, mặc dầu các quan chức tình báo Mỹ không liên kết nhóm này với Điện Kremlin.

Tổng thống Biden không đưa ra chi tiết về hậu quả tiềm ẩn nếu tin tặc tiếp tục nhắm mục tiêu vào các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng ở Hoa Kỳ trong ngày 16/4. Đầu năm nay, chính quyền đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính Nga vì vi phạm SolarWinds gây ảnh hưởng đến một số cơ quan của Washington. Theo Nhà Trắng, các tổ chức đó bị cáo buộc can thiệp bầu cử trong cuộc bầu cử năm 2020.

Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: POOL / AFP qua Getty Images

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, ông Putin cho biết Nga và Mỹ đã đồng ý tái khởi động các cuộc đàm phán về việc kiềm chế các cuộc tấn công mạng trong khi chuyển sang chỉ trích và đổ lỗi chống lại Washington.

“Và câu hỏi ai, ở mức độ nào, cần phải chịu trách nhiệm, điều đó sẽ được giải quyết trong quá trình đàm phán”, ông Putin nói.

Hội nghị thượng đỉnh Putin-Biden kết thúc sau chưa đầy 4 giờ. Ảnh: Mikhail Metzel / TASS qua Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC vào tuần trước, nhà lãnh đạo Nga đã phủ nhận các cáo buộc rằng Moscow liên quan đến các cuộc tấn công mạng hoặc đã can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, tuyên bố rằng, những cáo buộc đó là một phần của mô hình các chính trị gia Mỹ sử dụng Nga như một vật tế thần.

Ngày 14/6, ông Putin cho biết, Nga đã nhiều lần bị Mỹ buộc tội, từ can thiệp bầu cử đến tấn công mạng nhưng đó chỉ là những lời buộc tội vô căn cứ. Mỹ không đưa ra bất kỳ loại bằng chứng hay chứng cứ nào.

Tổng thống Biden cũng đề cập đến tình huống liên quan đến nhà lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, người cáo buộc ông Putin tham nhũng, đang bị giam giữ trong một nhà tù của Nga mà các cường quốc phương Tây cho rằng, đó là sự vi phạm nhân quyền. Tổng thống Biden nói rằng, nếu ông Navalny chết, Hoa Kỳ sẽ trả đũa và nói rằng hậu quả sẽ "vô cùng lớn đối với Nga".

Tuy nhiên, ông Putin nói rằng, ông Navalny đã phớt lờ luật pháp và ông ta biết sẽ bị bắt nếu trở về Nga từ Đức, nơi ông được điều trị sau một vụ bị đầu độc. Ông Putin cũng cho biết, Ukraine đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn với các phiến quân ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine trong bối cảnh quân đội tăng cường lực lượng lớn dọc biên giới phía Đông.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: ‘Điều cuối cùng’ Putin muốn là một cuộc chiến tranh lạnh mới