Tổng thống Biden có thể đã lập kỷ lục trong ngày đầu tiên nắm quyền Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày đầu tiên nắm quyền của tân Tổng thống Joe Biden có thể mang tính lịch sử theo nhiều cách: ông có thể đã lập kỷ lục Tổng thống Mỹ "giết chết" một số lượng công việc khổng lồ chỉ trong một ngày.

Tổng thống Biden đã thu hồi giấy phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL, như đã hứa. Dự án này đã được chính quyền Tổng thống Trump phê duyệt với hơn 70 ngàn cơ hội việc làm cho người Mỹ, cũng như đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước và an ninh biên giới phía Bắc. Tuy nhiên, ngay sau lễ nhậm chức, tân Tổng thống Biden đã đặt bút ký Sắc lệnh hành pháp để hủy bỏ dự án này. Theo đó, ông đã hủy bỏ khoảng 11.000 việc làm trực tiếp liên quan đến công trình xây dựng đường ống và ước tính khoảng 60.000 việc làm gián tiếp trong các ngành thứ cấp, liên quan.

Hơn 1.000 công nhân đang làm việc cho dự án - hầu hết đều thuộc liên đoàn lao động - sẽ bị sa thải từ quyết định này, ngay cả khi nó được khởi kiện tại tòa án, như nhiều người mong đợi.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã trực tiếp đối thoại với người được đề cử Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg về quyết định của dự án Keystone XL vào sáng ngày 21/1, trong phiên điều trần xác nhận của ông Buttigieg. Ông Cruz đặt câu hỏi, nếu chính quyền nghiêm túc về vấn đề cơ sở hạ tầng, thì tại sao lại phải hủy bỏ một dự án cơ sở hạ tầng với “những công ăn việc làm thu nhập tốt cho liên đoàn lao động”?

Khi ông Buttigieg nói, ý tưởng ở đây là việc làm “mới” được tạo ra trong các ngành công nghiệp thân thiện với khí hậu hơn sẽ là tích cực, ông Cruz phản pháo lại rằng đó là điều kinh khủng đối với các công nhân thuộc dự án Keystone XL bị thôi việc: “Vì vậy, đối với những người lao động đó, câu trả lời là ai sẽ kiếm được việc làm khác?”

Hiệp hội Đường ống dẫn dầu cũng phàn nàn, Hiệp hội Liên minh Thợ sửa ống nước và Ống dẫn dầu cũng phàn nàn - mặc dù liên đoàn lao động chỉ có thể tự trách mình: họ đã ủng hộ ông Biden vào tháng 8/2020 trong khi ông ấy hứa sẽ hủy công trình đường ống Keystone vào tháng 5/2020.

Ông Biden cũng đã dừng việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico vào ngày 20/1. Trong khi chưa có báo cáo rõ ràng về việc làm ở đây, nhưng một phân tích (của một người phản đối bức tường) vào năm 2017 đã ước tính rằng bức tường, nếu được xây dựng hoàn chỉnh, sẽ tạo ra 10.500 việc làm.

Hơn nữa, ngày 21/1, chính quyền tân Tổng thống Biden thông báo rằng họ cũng đã đình chỉ giấy phép khai thác dầu khí trên đất của liên bang vào ngày 20/1. Không rõ có bao nhiêu công việc sẽ bị hủy - nhưng triển vọng chắc chắn là không tốt.

Hầu hết các tổng thống đều hứa sẽ tạo công ăn việc làm. Tổng thống Biden đã phá hủy tới 70.000 việc làm trong 24 giờ nắm quyền đầu tiên - và con số thực sự có thể còn cao hơn.

Nguyên Hương

Theo Breibart



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden có thể đã lập kỷ lục trong ngày đầu tiên nắm quyền Nhà Trắng