Đại sứ quán Nga: Tổng thống Afghanistan bỏ trốn với ô-tô và trực thăng 'đầy tiền'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu tổng thống Afghanistan được cho là đã bỏ trốn khỏi đất nước với 4 chiếc xe và một chiếc trực thăng "đầy tiền", khi quân nổi dậy Taliban tiến vào và giành quyền kiểm soát thủ đô của quốc gia này, theo các nhân viên đại sứ quán Nga ở Kabul.

Trong một tuyên bố hôm 15/8, Tổng thống Ashraf Ghani xác nhận rằng, ông đã chạy trốn khỏi quốc gia Trung Đông này. Giải thích cho việc rời bỏ “đất nước thân yêu” mà ông đã cống hiến trong suốt 20 năm qua, ông gọi đó là một “lựa chọn khó khăn”, nhưng lực lượng Taliban chỉ cho ông một vài lựa chọn. Hiện chưa rõ chính xác nơi ở của ông Ghani.

Ông cho biết: “Tôi đã trải qua một sự lựa chọn khó khăn; tôi phải đứng đối mặt với quân Taliban có vũ trang muốn vào cung điện hay rời khỏi đất nước thân yêu mà tôi đã dành cả cuộc đời để bảo vệ”. Cựu tổng thống Afghanistan nói thêm rằng bản thân cũng muốn tránh đổ máu.

Theo trích dẫn từ hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, Đại sứ quán Nga cáo buộc, Tổng thống Ghani đã sơ tán khỏi cung điện cùng với 4 chiếc ô tô "đầy tiền" và một máy bay trực thăng.

Phát ngôn viên Nikita Ishchenko của đại sứ quán cho biết: “Quang cảnh sụp đổ của chế độ [sắp mãn nhiệm], nó được mô tả một cách hùng hồn nhất bởi cách ông Ghani chạy trốn khỏi Afghanistan", theo trích dẫn của hãng tin nhà nước Nga.

Người phát ngôn tuyên bố: “Bốn chiếc ô tô chất đầy tiền, họ cố nhét một phần tiền khác vào một chiếc trực thăng, nhưng không phải chiếc nào cũng vừa. Và một số tiền đã bị bỏ lại trên đường băng".

Một máy bay trực thăng của Không quân Afghanistan bay qua trước sự xuất hiện của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để giới thiệu các ứng cử viên bộ trưởng tại Quốc hội ở Kabul vào ngày 21/10/2020. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)
Một máy bay trực thăng của Không quân Afghanistan bay qua trước sự xuất hiện của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để giới thiệu các ứng cử viên bộ trưởng tại Quốc hội ở Kabul vào ngày 21/10/2020. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)

Người phát ngôn Nikita Ishchenko xác nhận các bình luận với Reuters, trích dẫn một số "nhân chứng" là nguồn thông tin của ông ấy. Theo Reuters đưa tin, họ không thể xác nhận một cách độc lập ngay lập tức tính chính xác của những gì ông Ishchenko nói.

Việc phiến quân Taliban chiếm giữ thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15/8 đã khiến nhiều quốc gia trên toàn cầu, bao gồm Mỹ và Đức, phải sơ tán công dân và các nhà ngoại giao. Tuy nhiên, phía Nga chỉ sơ tán một phần nhân viên ở Kabul và đang chuẩn bị các cuộc đàm phán trực tiếp với nhóm quân được xác định là khủng bố này.

Hôm thứ Hai (16/8), một đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, đại sứ của họ tại Afghanistan sẽ gặp các thủ lĩnh Taliban vào ngày 17/8 (theo giờ địa phương), và sẽ đánh giá xem liệu họ có công nhận quyền lực hợp pháp của nhóm khủng bố hay không. Người đại diện nhấn mạnh, Nga sẽ không vội vàng ra quyết định.

Trao đổi với đài phát thanh Ekho Moskvy, đặc phái viên Zamir Kabulov của Tổng thống Putin tại Afghanistan nói: “Chúng tôi sẽ cẩn thận xem xét họ điều hành đất nước có trách nhiệm như thế nào trong tương lai gần. Và dựa trên kết quả, ban lãnh đạo Nga sẽ đưa ra những kết luận cần thiết".

Ông Kabulov cũng chỉ ra rằng, các quan chức đại sứ quán Nga không rõ các quan chức chính phủ Afghanistan đã bỏ lại bao nhiêu tiền khi họ rời thủ đô.

Trao đổi với đài phát thanh của Nga, ông Kabulov cho biết: “Tôi hy vọng chính phủ đã bỏ trốn không lấy hết tiền từ ngân sách nhà nước. Nếu có bất kỳ khoản nào còn sót lại, đó sẽ là nền tảng của ngân sách" cho Afghanistan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ quán Nga: Tổng thống Afghanistan bỏ trốn với ô-tô và trực thăng 'đầy tiền'