Tổng quan về các bên trong phiên tòa luận tội phế truất Tổng thống Trump tại Thượng Viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên tòa luận tội phế truất Tổng thống Donald Trump sẽ bắt đầu vào ngày 21 tháng 1, khi tất cả 100 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ tập trung tại Washington để bỏ phiếu về quy trình hướng dẫn về xét xử ban đầu.

Các thượng nghị sĩ sẽ được nghe từ nhóm pháp lý của ông Trump, và các nhà quản lý luận tội Hạ viện ngay sau ngày 21 tháng 1, trước khi gửi câu hỏi bằng văn bản cho cả hai bên. Theo phe Cộng hòa vốn chiếm đa số, vấn đề có nên gọi nhân chứng hay không sẽ được quyết định sau khi cả hai bên trình bày và sau khi các câu hỏi được trả lời.

Ông Trump đã bị Hạ viện luận tội phế truất vào ngày 18 tháng 12 năm 2019, khi không có một phiếu bầu nào của đảng Cộng hòa. Hai điều khoản luận tội phế truất buộc tội ông lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Thẩm phán

Chánh án John Roberts, người sẽ chủ tọa phiên tòa, đã tuyên thệ vào ngày 16 tháng 1.

Ông Roberts, 64 tuổi, được Tổng thống George W. Bush đề cử vào Tòa án Tối cao năm 2005. Ông được xác nhận trực tiếp là chánh án sau cái chết của Chánh án William Rehnquist.

Không giống như các loại phiên tòa khác, trong trường hợp ông Roberts đưa ra phán quyết, thì với số phiếu đa số từ 51 thượng nghị sĩ có thể phủ quyết phán quyết của ông.

Bồi thẩm đoàn

Thượng viện sẽ nghe các lập luận từ hai phía. Thượng Viện nắm giữ quyền lực to lớn trong quá trình tố tụng, với khả năng bác bỏ các cáo buộc hoặc tuyên ông Trump vô tội với số phiếu quá bán, hoặc kết án tổng thống, phế truất ông với số phiếu đa số (67/100 phiếu).

Các thượng nghị sĩ sẽ luôn có mặt trong quá trình tố tụng và không được phép có điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác trong phiên tòa. Họ cũng không được phép nói chuyện trong quá trình tố tụng.

Vì đảng Cộng hòa chiếm đa số 53 - 47 ở Thượng Viện nên khó có khả năng ông Trump sẽ bị kết án.

Nhân chứng

Hơn một chục nhân chứng đã được triệu tập làm chứng trong cuộc điều tra luận tội phế truất tại Hạ Viện. Cần phải có một cuộc bỏ phiếu để triệu tập nhân chứng trong phiên tòa tại Thượng viện.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell nói rằng việc triệu tập nhân chứng sẽ không được cho vào quy trình xét xử ban đầu khi ông trích dẫn quy trình xét xử của Thượng viện trong phiên tòa luận tội phế truất Tổng thống Bill Clinton vào năm 1999.

Trong trường hợp nhân chứng được triệu tập, thì đảng Dân chủ sẽ gọi 4 nhân chứng, bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Còn Đảng Cộng hòa cho biết họ muốn triệu tập cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông Hunter Biden.

Các thượng nghị sĩ, trong vai trò là hội thẩm, sẽ có cơ hội gửi câu hỏi bằng văn bản. Theo luật, thượng nghị sĩ thậm chí có thể được gọi với tư cách là nhân chứng trong phiên tòa.

Công tố viên và bị đơn

Bảy dân biểu đã được chọn để trình bày cáo buộc của Hạ Viện chống lại ông Trump, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler.

Trong một phiên tòa xét xử bình thường, các công tố viên sẽ không gắn với một đảng chính trị. Trong trường hợp này, tất cả bảy nhà quản lý luận tội phế Hạ viện đều là đảng Dân chủ.

Đội ngũ Trump bao gồm giáo sư danh dự của Trường Luật Harvard Alan Dershowitz, luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone, và cựu luật sư độc lập Ken Starr. Cựu Tổng chưởng lý Florida, ông Bond Bondi, cựu công tố viên liên bang Robert Ray và luật sư của ông Trump Jay Sekulow cũng có mặt trong đội.

Luận cứ

Đảng Dân chủ cho rằng ông Trump đã lạm dụng quyền lực tổng thống với việc ông yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tìm hiểu điều tra về tham nhũng của nhà Bidens. Họ nhấn mạnh rằng ông Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Đảng Dân chủ tìm cách kết nối giữa sự việc Tổng thống giữ lại gói viện trợ quân sự được Quốc hội phê duyệt cho Ukraine với sự việc yêu cầu điều tra tham nhũng. Họ cho rằng ông Trump đang sử dụng điều đó để gây áp lực với Ukraine.

Đảng Dân chủ cũng nói rằng ông Trump đã ngăn chặn Quốc hội điều tra các cáo buộc chống lại ông khi Tổng thống từ chối cho phép một số cố vấn của ông ra điều trần tại Hạ Viện.

Các luật sư của ông Trump nói rằng ông không thể bị phế truất vì lạm quyền khi họ lập luận rằng việc truy tố cần có “bằng chứng về việc phạm tội thực sự”.

“Việc bản thân Lạm dụng quyền lực và lịch sử đã cho thấy điều này, cũng tương tự như Ngăn cản Quốc hội, những loại điều khoản luận tội phế truất trên đã được xử trước đó rồi, nhưng kết quả không ổn lắm”, ông Ray trả lời phỏng vấn trên kênh Fox News vào hôm 19 tháng 1.

Ông Trump sẽ đến Davos, Thụy Sĩ, tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2020 trong thời gian phiên tòa xét xử diễn ra. Ông đã nhiều lần nói rằng ông không làm gì sai và đảng Dân chủ tại Hạ viện đang chơi trò chính trị.

Ông viết trên Twitter: “Họ đã không muốn [gọi] John Bolton và những người khác tại Hạ Viện. Họ đã quá vội vàng. Bây giờ họ muốn [gọi] tất cả [những người này] tại [phiên tòa] Thượng viện. Không phải là như vậy!”

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng quan về các bên trong phiên tòa luận tội phế truất Tổng thống Trump tại Thượng Viện