Tổng Giám đốc WHO dự định tái tranh cử nhiệm kỳ 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang STAT News đã dẫn nguồn tin thân thuộc với Tổng giám đốc WHO là ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, trong đó tiết lộ rằng ông Tedros đang tìm kiếm nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai, sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2022.

Ông Tedros (56 tuổi) là người Ethiopia. Năm 2017, ông làm nên lịch sử khi trở thành người châu Phi đầu tiên đắc cử chức Tổng giám đốc WHO với nhiệm kỳ 5 năm.

Ông Tedros mặc dù luôn né tránh trả lời các câu hỏi công khai về việc tái tranh cử ghế tổng giám đốc WHO, những người thân cận với ông tiết lộ rằng chính trị gia người Ethiopia này thật sự muốn tiếp tục ở lại.

Nhiệm kỳ của ông Tedros đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng y tế lớn. Năm 2018, dịch Ebola bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo và mất đến 2 năm mới được kiểm soát. Năm 2020, Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu và vẫn đang tàn phá thế giới.

Cách ứng phó của WHO đối với đại dịch Covid-19 đã hứng chịu nhiều chỉ trích dữ dội, đặc biệt là từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. Trước đây, ông Trump đã từng nhiều lần cáo buộc ông Tedros mềm mỏng với Trung Quốc, tung thông tin sai lệch, khiến cho đại dịch lây lan ra toàn Thế giới.

Vào hồi năm ngoái, cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với WHO trong sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa, tuy vậy, ông Joe Biden nhanh chóng đảo ngược quyết định này ngay sau khi ông nhậm chức hồi vào tháng 1.

Một số chuyên gia cho rằng ông Tedros nên đắc cử nhiệm kỳ 2 vì việc thay lãnh đạo của WHO giữa lúc đại dịch là điều không thích hợp. Tuy vậy, cũng có không ít người phản đối vì cho rằng ông Tedros là không làm tốt nhiệm vụ chức trách để giải quyết các vấn đề trong đại dịch.

Được biết, quá trình tuyển chọn lãnh đạo WHO bắt đầu vào tháng 4 khi WHO gửi thư cho các nước thành viên yêu cầu đề cử ứng cử viên. Giai đoạn này kết thúc vào giữa tháng 9 và các ứng cử viên sẽ được công bố vào cuối tháng 10.

Nếu có nhiều ứng viên, ban điều hành WHO sẽ phỏng vấn và sàng lọc 3 ứng viên cuối cùng. Các nước thành viên sẽ bầu Tổng giám đốc WHO từ 3 ứng viên này tại Đại hội đồng y tế thế giới năm 2022. Theo quy định, một cá nhân chỉ được đảm nhận vai trò tổng giám đốc WHO tối đa 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Tổng Giám đốc WHO dự định tái tranh cử nhiệm kỳ 2