Tổng giám đốc Tedros của WHO bị kiện ra tòa với tội danh diệt chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tedros Adhanom, Tổng giám đốc đầy tai tiếng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần đây đã bị một nhà kinh tế học người Mỹ kiện ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) với tội danh diệt chủng hàng loạt.

Nếu tòa án thụ lý hồ sơ vụ án này, ông Tedros sẽ trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Liên Hợp Quốc bị truy tố. Bản thân ông Tedros đã phủ nhận những cáo buộc này cùng các hành vi sai trái.

Tờ The Times của Anh đưa tin hôm 14/12 rằng, ông David Steinman - nhà kinh tế học người Mỹ, cũng là người được đề cử giải Nobel Hòa bình, đã cáo buộc ông Tedros từng là thủ lĩnh của một tổ chức khủng bố được hậu thuẫn bởi Đảng Cộng sản, với các tội ác chồng chất.

Ông Tedros từng phục vụ trong Chính phủ Ethiopia với tư cách là Bộ trưởng Bộ Y tế từ năm 2005 đến 2012 và là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao từ năm 2012 đến 2016. “Mặt trận Giải phóng nhân dân Tigray (TPLF)” - một đảng phái chính trị với tính chất chủ nghĩa xã hội mà Tedros tham gia khi đó là lực lượng chính của liên minh cầm quyền Ethiopia, hơn nữa ông này lại là một thành viên quan trọng của TPLF.

Theo bài báo, chính phủ Mỹ đã liệt TPLF là một tổ chức khủng bố toàn cầu và bị liệt tên vào "Cơ sở dữ liệu khủng bố toàn cầu (Global Terrorism Database)" của trường Đại học Maryland, Mỹ. Tổ chức này theo đuổi phương thức thống trị khủng bố, chuyên bắt giữ và sát hại một cách bừa bãi những người bất đồng chính kiến, và chiếm giữ khoảng 34% đất đai của người Oromo - nhóm sắc tộc lớn nhất Ethiopia.

Ông Steinman cáo buộc rằng, từ năm 2013 đến năm 2015, ông Tedros là một trong ba nhà lãnh đạo hàng đầu kiểm soát cơ quan an ninh của Ethiopia, ông này nắm quyền hành của nước này nên phải chịu trách nhiệm về các hành vi tàn bạo của chính phủ Ethiopia như mưu sát, tra tấn, bắt giữ bừa bãi, chiếm đất, v.v.

Ông Tedros đã tham gia vào việc “đe dọa các ứng cử viên và những người ủng hộ của phe đối lập", bao gồm việc "bắt giữ tùy tiện và kéo dài thời gian giam giữ trước khi xét xử", và là "người ra quyết định quan trọng trong việc giết hại, giam giữ tùy tiện và tra tấn đối với quân đội Ethiopia”, ông Steinman nói.

Theo The Times đưa tin, ông Steinman còn cáo buộc rằng, ông Tedros còn tham gia giám sát việc giết hại các thành viên của các bộ lạc Amhara, Konso, Oromo và Somali, đồng thời có âm mưu tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần thành viên của các bộ lạc này. Điều này đã gây ra những tổn hại nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần cho những người dân này.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Tedros trở thành tâm điểm gây tranh cãi ở quê nhà Ethiopia.

Tháng 10/2017, ông Tedros đã bổ nhiệm Robert Mugabe - nhà độc tài khét tiếng người Zimbabwe làm "đại sứ thiện chí" để giúp chống lại các bệnh không lây nhiễm (non-communicable diseases) ở châu Phi. Trước việc ông Mugabe từng bức hại nhân quyền ở Zimbabwe dẫn đến các dịch vụ y tế của nước này bị sụp đổ, quyết định này của ông Tedros đã gây ra sự phẫn nộ trong giới y tế và các tổ chức nhân quyền. Sau đó, ông Tedros đành phải từ bỏ quyết định ủng hộ Mugabe.

Đầu năm nay, Tổng thống Trump đã tuyên bố Hoa Kỳ quyết định rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do lập trường thân Đảng Cộng sản Trung Quốc của ông Tedros.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tổng giám đốc Tedros của WHO bị kiện ra tòa với tội danh diệt chủng