Tổng chưởng lý Texas dẫn đầu liên minh 10 tiểu bang ủng hộ Florida cấm Big Tech kiểm duyệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý Texas dẫn đầu một liên minh gồm 10 tiểu bang đã lên tiếng ủng hộ điều luật của Florida, nhằm kiểm soát hành vi kiểm duyệt ngôn luận trên các nền tảng mạng xã hội của Big Tech.

Hôm 20/9, Tổng chưởng lý tiểu bang Texas là ông Ken Paxton đã thông báo, ông đang dẫn đầu một liên minh gồm 10 tiểu bang đệ trình một bản tóm tắt của thân hữu lên Tòa án phúc thẩm số 11 của Hoa Kỳ, để ủng hộ một điều luật của Florida nhằm kiểm soát hành vi kiểm duyệt ngôn luận trên các nền tảng mạng xã hội của Big Tech.

Tổng chưởng lý Paxton đã ký thay mặt cho Texas, với sự tham gia của các tiểu bang Alabama, Alaska, Arizona, Arkansas, Kentucky, Mississippi, Missouri, Montana và South Carolina. Đây là những tiểu bang cũng đã đệ trình một bản tóm tắt dưới danh nghĩa thân hữu của pháp viện để ủng hộ điều luật của Florida.

Trong một tuyên bố, ông Paxton cho biết: "Quy định về kiểm duyệt của Big Tech chắc chắn sẽ đàn áp tư tưởng và niềm tin của hàng triệu người Mỹ. Tôi sẽ bảo vệ Tu chính án thứ nhất và đảm bảo rằng những tiếng nói cánh hữu có quyền được lắng nghe. Big Tech không có quyền giám sát phát ngôn của người dân chỉ vì họ không đồng ý với quan điểm chính trị [của những người ấy]".

Điều luật SB 7072 của Florida cho phép người dân Florida tiến hành các hành động pháp lý chống lại các nền tảng Big Tech, nếu các công ty này kiểm duyệt nội dung của người dùng mà không có tiêu chuẩn nhất quán. Dự luật mới cũng ngăn không cho Big Tech ra lệnh cấm đối với các ứng cử viên chính trị người Florida. Các công ty mạng xã hội xoá sổ các ứng cử viên tranh cử cho các vị trí trên toàn tiểu bang khỏi nền tảng của họ, sẽ bị phạt 250.000 USD mỗi ngày. Mức tiền phạt 25.000 USD mỗi ngày được áp dụng khi các nền tảng này loại bỏ các ứng cử viên tranh cử cho các vị trí khác.

Các công ty Big Tech vi phạm luật có thể bị đưa ra xét xử vì thiệt hại về tiền bạc. Tổng chưởng lý của tiểu bang Florida cũng có thể kiện các công ty này không tuân thủ luật, theo Đạo luật Hoạt động Thương mại Lừa đảo và Không lành mạnh của Florida. Thống đốc tiểu bang Florida là ông Ron DeSantis đã ký ban hành dự luật này hồi tháng Năm.

Tuy nhiên, Thẩm phán quận Robert Hinkle vào tháng Sáu đã ban hành lệnh tạm thời ngăn thống đốc áp dụng điều luật này, sau khi 2 tập đoàn thương mại internet — NetChoice và Hiệp hội Công nghiệp Máy tính và Truyền thông — đệ đơn kiện. Các tập đoàn thương mại lập luận rằng, điều luật do ông DeSantis ban hành có thể vi phạm Tu chính án thứ nhất, bằng cách buộc các nền tảng mạng xã hội lưu trữ bài phát biểu mang tính xúc phạm mà họ không muốn, và bằng cách can thiệp vào chính sách biên tập của họ.

Trong bản tóm tắt thân hữu pháp viện của mình, liên minh 11 tiểu bang cho biết, bản phân tích Tu chính án thứ nhất của tòa án sơ thẩm "có nhiều sai sót". Họ nêu rõ: “Nó đã đi chệch hướng ngay từ đầu khi kết luận rằng điều luật S.B. 7072 giám sát phát ngôn, trong khi điều luật đó thực tế đang điều chỉnh hành vi không được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất: [đó là] các nền tảng mạng xã hội áp dụng tùy tiện các chính sách kiểm duyệt nội dung của họ”.

Đầu tháng này, Thống đốc tiểu bang Texas là ông Greg Abbott đã ký ban hành Dự luật Hạ viện 20 - tương tự như điều luật của Florida - để bảo vệ người dân Texas khỏi sự kiểm duyệt sai trái trên các nền tảng mạng xã hội. Dự luật Hạ viện 20 ngăn cấm các công ty mạng xã hội với hơn 50 triệu người dùng hàng tháng, chẳng hạn như Facebook, Twitter và YouTube, không được cấm cửa người dùng dựa trên niềm tin chính trị của họ. Tổng chưởng lý Abbott cũng sẽ có thể thực hiện hành động pháp lý như khởi kiện thay mặt cho các cư dân Texas đã bị nền tảng cấm hoặc chặn do sự phân biệt đối xử như vậy.

Ông Abbott khẳng định: “Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Texas. Các trang web mạng xã hội đã trở thành quảng trường công cộng thời hiện đại của chúng ta. Đây là nơi diễn ra các cuộc tranh luận lành mạnh của công chúng, nơi thông tin có thể được lưu chuyển tự do — nhưng có một phong trào nguy hiểm của các công ty mạng xã hội nhằm bịt ​​miệng các quan điểm và tư tưởng cánh hữu. Điều đó là sai, và chúng tôi sẽ không cho phép nó ở Texas”. Ông tiếp tục: “Tôi cảm ơn Thượng nghị sĩ Bryan Hughes, Dân biểu Briscoe Cain, và Cơ quan Lập pháp Texas đã đảm bảo rằng Dự luật Hạ viện 20 đã đến được bàn làm việc của tôi trong phiên họp đặc biệt thứ hai”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý Texas dẫn đầu liên minh 10 tiểu bang ủng hộ Florida cấm Big Tech kiểm duyệt