Tổng chưởng lý Paxton: Các Dân biểu Dân chủ 'sẽ bị bắt ngay khi đặt chân trở lại Texas'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/7, Tổng chưởng lý tiểu bang Texas là ông Ken Paxton cho biết, các thành viên đảng Dân chủ đã bỏ trốn khỏi bang trong nỗ lực ngăn chặn luật cải cách bầu cử tại Texas, có thể sẽ bị bắt ngay khi họ trở lại tiểu bang này.

Trao đổi với Newsmax, ông Paxton cho biết: “Nếu bạn quan tâm đến Hiến pháp, có những nhiệm vụ hiến định phải xuất hiện khi có phiên họp và đại diện cho những người mà họ được bầu làm đại diện. [Những dân biểu này] có thể bị bắt ngay sau khi họ quay trở lại trên đất Texas”.

Vị tổng chưởng lý thuộc đảng Cộng hòa khẳng định: “Chúng tôi có một thiểu số thành viên đảng Dân chủ quyết định rằng họ sẽ không để bất kỳ nhà lập pháp nào khác bỏ phiếu, vì vậy họ thậm chí sẽ không để các nhà lập pháp khác làm nhiệm vụ của họ. Đó rõ ràng là một hành vi vi phạm pháp luật".

The Epoch Times đã gửi yêu cầu bình luận tới Chủ tịch Hội đồng kín của đảng Dân chủ tại Hạ viện Texas là ông Chris Turner - một trong những thành viên đảng Dân chủ hàng đầu tại đây đã rời tiểu bang.

Vào ngày 12/7, hàng chục thành viên đảng Dân chủ Hạ viện Texas đã bước ra khỏi phiên họp lập pháp đặc biệt và lên các chuyến bay đến Washington, và vẫn ở lại đó cho đến nay. Động thái này khiến đảng Cộng hòa không có đủ túc số cần thiết để tiến hành hoạt động lập pháp như thường lệ.

Đảng Dân chủ đã sử dụng động thái này để ngăn cản việc thông qua luật cải cách bầu cử do đảng Cộng hòa dẫn đầu. Ở Washington, họ đang thúc đẩy việc thông qua dự luật cải cách bầu cử cấp liên bang của đảng Dân chủ, dự luật này sẽ mở rộng đáng kể quyền kiểm soát của chính phủ liên bang Mỹ đối với các cuộc bầu cử, và mở ra cuộc bỏ phiếu qua thư trên toàn quốc.

Chuyến đi của đảng Dân chủ được tài trợ bởi Powered By People, nhóm vận động bầu cử do cựu Dân biểu Dân chủ Beto O’Rourke (Texas) tài trợ. Nhóm đã huy động được hơn 500.000 USD vào tuần trước.

Đảng Dân chủ đã tuyên bố sẽ ở lại Washington trong suốt thời gian diễn ra phiên họp đặc biệt và có thể lâu hơn. Theo ước tính của các dân biểu này, chi phí để họ ở lại đó lên đến 10.000 USD một ngày.

Trước khi đảng Dân chủ bước ra khỏi phiên họp đặc biệt ở Texas vào ngày 10/7, Dân biểu Dân chủ Trey Martinez Fischer (Texas) nói với CNN rằng: “Thông điệp rất rõ ràng: Nước Mỹ, chúng ta cần thức tỉnh, chúng ta cần bảo tồn nền dân chủ của mình, chúng ta cần một giải pháp quyền bỏ phiếu liên bang và chúng tôi cần nó ngay bây giờ".

Ông tiếp tục: “Đây là thời điểm hoặc bây giờ hoặc không bao giờ. Chúng tôi đang giữ lợi thế ở Texas, và chúng tôi sẽ chiến đấu bằng tất cả sức lực của mình. Nhưng ngay cả khi chúng tôi giải quyết vấn đề này ở Texas, nó cũng không giải quyết được vấn đề cho phần còn lại của [toàn nước Mỹ]”.

Tổng chưởng lý Paxton tuyên bố, các thành viên đảng Dân chủ trở về từ Washington có thể bị bắt ngay khi họ bước vào Texas, miễn là phiên họp đặc biệt đang diễn ra. Thống đốc tiểu bang Texas là ông Greg Abbott có thể yêu cầu một phiên họp đặc biệt khác ngay sau khi phiên họp hiện tại hết hạn vào đầu tháng Tám.

Ông Abbott khẳng định: “Cuối cùng, tôi tin rằng chúng ta sẽ bỏ phiếu về vấn đề [bầu cử] này, vì vậy tất cả những gì họ đang làm là tàn phá cuộc sống của các nhà lập pháp khác".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý Paxton: Các Dân biểu Dân chủ 'sẽ bị bắt ngay khi đặt chân trở lại Texas'