Tổng chưởng lý được đề cử của Hoa Kỳ cam kết sẽ truy tố những người gây bạo loạn vào ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Merrick Garland, người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Tổng chưởng lý cho biết, ông sẽ giám sát việc truy tố những người biểu tình đã xâm phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1, theo một tuyên bố được chuẩn bị cho phần khai mạc phiên điều trần xác nhận của ông.

Phiên điều trần của ông Garland dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 22/2 và sẽ kéo dài hơn hai ngày. Thẩm phán tòa phúc thẩm được Tổng thống Biden đề cử làm lãnh đạo Bộ Tư pháp hồi đầu tháng Một là người được biết đến nhiều nhất vào năm 2016, khi được ông Barack Obama đưa vào Tối cao Pháp viện.

Thẩm phán dự kiến ​​sẽ nói với Ủy ban Tư pháp Thượng viện rằng, nếu được xác nhận, ông sẽ "giám sát việc truy tố những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng và những người khác đã xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1", mà ông cho là "một cuộc tấn công kinh khủng nhằm phá vỡ nền tảng dân chủ của chúng ta: sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho một chính phủ mới được bầu”.

Ông sẽ nhấn mạnh kinh nghiệm của mình trong việc “chống lại các cuộc tấn công cực đoan,” nhắc nhở các nhà lập pháp rằng ông đã giám sát việc truy tố vụ đánh bom năm 1995 vào một tòa nhà liên bang ở thành phố Oklahoma, giết chết 168 người, trong đó có nhiều trẻ em.

Ông Garland cũng sẽ cam kết phục vụ pháp quyền và đảm bảo công lý bình đẳng theo pháp luật, theo các nhận xét đã chuẩn bị của ông.

Nếu được xác nhận, ông Garland sẽ được yêu cầu giám sát một số vụ việc nhạy cảm về chính trị, bao gồm cuộc điều tra về thuế của Hunter Biden, con trai của Tổng thống Biden, cũng như điều tra nguồn gốc của cuộc điều tra phản gián năm 2016 đối với Nga và chiến dịch của cựu Tổng thống Donald Trump.

Vị thẩm phán dự định sẽ nói: “Nếu tôi được xác nhận, việc phục vụ với tư cách là Tổng chưởng lý sẽ là đỉnh cao trong sự nghiệp mà tôi đã cống hiến để đảm bảo rằng luật pháp của đất nước chúng ta được thực thi một cách công bằng và trung thực, cũng như các quyền của người Mỹ được bảo vệ”.

Ông cũng nhắc lại cam kết duy trì hoạt động độc lập với Tổng thống Biden, nói rằng "Tổng thống đề cử Tổng chưởng lý Hoa Kỳ để làm luật sư cho người Mỹ, chứ không phải cho bất kỳ cá nhân nào".

Lời phát biểu của ông Garland được đưa ra sau sự giám sát gắt gao của giới truyền thông đối với Tổng chưởng lý cuối cùng của cựu Tổng thống Donald Trump, Bill Barr, người thường xuyên bị các thành viên Đảng Dân chủ, những người chỉ trích ông Donald Trump và giới truyền thông tự do cáo buộc đã can thiệp vào các vụ án nhạy cảm về chính trị và bị cáo buộc cản trở công lý để giúp cựu Trump và các đồng minh của ông.

Cựu quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của quốc gia thường xuyên bác bỏ các cáo buộc, nhiều lần nói rằng ông đang duy trì pháp quyền và khôi phục một tiêu chuẩn công lý duy nhất trên khắp nước Mỹ.

“Tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang khôi phục niềm tin vào hệ thống. Chỉ có duy nhất một tiêu chuẩn công lý", ông Barr nói trong một cuộc phỏng vấn trước đây.

Trong tuyên bố của mình, ông Garland không đề cập đến ông Barr hoặc các hành động được Bộ Tư pháp thực hiện dưới thời chính quyền Trump.

Ông Garland, người đang giữ chức vụ thẩm phán tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho Quận Columbia, cũng sẽ cho hội đồng hội thẩm biết lý do tại sao ông đồng ý rời bỏ vị trí thẩm phán trọn đời.

“Tôi đã nói với các bạn rằng tôi thích làm thẩm phán. Tôi cũng đã nói với các bạn rằng đây là thời điểm quan trọng để tôi bước tiếp vì sự tôn trọng sâu sắc của tôi đối với Bộ Tư pháp và vai trò quan trọng của Bộ Tư pháp trong việc đảm bảo Nhà nước pháp quyền”, ông nói.

Để được xác nhận, ông Garland phải nhận được đa số phiếu tại Thượng viện. Đảng Dân chủ hiện chiếm đa số mỏng.

Tổng thống Biden cũng công bố đề cử Lisa Monaco và Vanita Gupta làm Phó tổng chưởng lý, và Kristen Clarke làm Trợ lý Tổng chưởng lý cho Ban Dân quyền.

Ủy ban dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu đề cử ông Garland vào ngày 1/3.

Nguyên Hương

The The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý được đề cử của Hoa Kỳ cam kết sẽ truy tố những người gây bạo loạn vào ngày 6/1