Tổng chưởng lý Barr giải thích lý do không công khai vụ bê bối Hunter Biden trước bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm 18/12, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ là ông William Barr khẳng định không thấy hối hận vì đã không cho công chúng biết về việc con trai ông Joe Biden là Hunter Biden đang bị điều tra, trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Trao đổi với The Wall Street Journal, ông Barr cho biết, quy tắc của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) nghiêm cấm việc xác nhận công khai các cuộc điều tra liên quan đến các ứng cử viên cho chức vụ vốn "không tuyệt đối". Đồng thời, ông cũng đã nghĩ về các tình huống trong đó chính phủ có "bằng chứng quyết định về một tội ác nghiêm trọng chống lại một ứng cử viên”.

Tuy nhiên, khi không có bằng chứng quyết định này, ông Barr nhận định, có “lý do cực kỳ chính đáng" để áp dụng quy tắc này, nhằm bảo vệ các ứng cử viên và những người thân thích của họ trước chính phủ.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ nói: “Hãy nghĩ về quyền lực mà nó sẽ trao cho bộ máy quan liêu liên bang. Tiêu chuẩn để mở cuộc điều tra về người nào đó vốn thấp. Vì vậy, chỉ cần mở một cuộc điều tra và công khai nó là đủ để ảnh hưởng đến mọi cuộc bầu cử”.

Với việc tỏ rõ không hối tiếc, đây là lần đầu tiên ông Barr ngầm bày tỏ rằng ông biết chính quyền liên bang đang điều tra Hunter Biden từ trước ngày 3/11, nhưng lại không công khai cho công chúng biết.

Ban vận động của ông Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố từ con trai ông Biden vào tuần trước, trong đó Hunter Biden thừa nhận bản thân đang bị điều tra.

Trong tuyên bố, Hunter cho biết: “Hôm qua, lần đầu tiên tôi được biết rằng Văn phòng Công tố Hoa Kỳ ở Delaware đã thông báo cho cố vấn pháp lý của tôi, cũng vào ngày hôm qua, rằng họ đang điều tra các vấn đề về thuế của tôi. Tôi rất coi trọng vấn đề này, nhưng tôi tin tưởng rằng việc xem xét một cách chuyên nghiệp và khách quan về những vấn đề này sẽ chứng minh rằng tôi đã xử lý công việc của mình một cách hợp pháp và phù hợp, kể cả với lợi ích của các cố vấn thuế chuyên nghiệp”.

Việc ông Barr từ chối thực hiện cuộc điều tra về Hunter Biden dường như khiến Tổng thống Donald Trump thất vọng.

“Tại sao Bill Barr không tiết lộ sự thật về Hunter Biden cho công chúng trước cuộc Bầu cử[?] Ông Joe đã nói dối trên sân khấu tranh luận rằng không có gì sai hay [có vấn đề gì] đang xảy ra”, Tổng thống Trump viết trong một tweet.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông cũng đã nói: “Joe Biden đã nói dối trên sân khấu tranh luận. Ông ấy nói 'không có gì xảy ra, không có gì xảy ra' và Bill Barr lẽ ra phải can thiệp vào. Hãy nói những gì bạn muốn về Robert Mueller, [nhưng] khi [một hãng tin tức] đưa ra một tin lá cải… Bob Mueller đã bước ra và ông ấy khẳng định bài báo đó là giả mạo và sau đó đã chứng minh được là không có sự thông đồng [với Nga]. Ông Bill Barr lẽ ra phải làm điều tương tự”.

Ông Mueller được chỉ định làm Công tố viên đặc biệt để điều tra các cáo buộc về mối liên hệ giữa Tổng thống Trump và Nga. Trong nhiều lần xuyên suốt cuộc điều tra, ông đã có những phản ứng mạnh mẽ với các khẳng định được đưa ra trong các bài báo khác nhau.

Trong một tuyên bố hồi tháng 1/2020, phát ngôn viên của văn phòng ông Mueller là ông Peter Carr cho biết: “Mô tả của BuzzFeed về các tuyên bố cụ thể đối với văn phòng Công tố viên đặc biệt, cũng như mô tả các tài liệu và lời khai mà văn phòng này thu được liên quan đến lời khai trước Quốc hội của ông Michael Cohen, là không chính xác”.

Buzzfeed tuyên bố, Tổng thống Trump đã chỉ đạo luật sư cũ của mình là ông Michael Cohen nói dối với Quốc hội về thời gian đàm phán cho một dự án Tháp Trump ở Moscow. Báo cáo cuối cùng của nhóm Mueller cho thấy tin tức này hoàn toàn sai sự thật.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý Barr giải thích lý do không công khai vụ bê bối Hunter Biden trước bầu cử