Tổng ca nhiễm virus Corona Vũ Hán của Brazil đã vượt Ý và Tây Ban Nha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Bảy (16/5), Bộ Y tế Brazil thông báo nước này có thêm 14.919 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) của nước này lên hơn 233.000 ca. Như vậy, Brazil đã vượt qua Ý và Tây Ban Nha, trở thành nước có nhiều ca nhiễm bệnh được xác nhận thứ 4 trên thế giới.

Trước đó, vào ngày 12/5, Bộ Y tế Brazil thông báo nước này đã ghi nhận thêm 881 ca tử vong do nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán, nâng tổng số ca tử vong lên 12.400 người. Số ca nhiễm mới là hơn 9000 người, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 toàn Brazil lên 177.589 ca. Đây là số ca tử vong do viêm phổi Vũ Hán trong một ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này hồi đầu tháng 3.

Fox News cho biết, việc tổ chức xét nghiệm trên diện rộng tại Brazil còn kém so với tại châu Âu, cũng có nghĩa là con số nhiễm virus Corona Vũ Hán thực tế ở Brazil có thể còn cao hơn rất nhiều so với con số được công bố chính thức. Theo số liệu cho biết, giới chức y tế nước này đã xử lý gần 338.000 xét nghiệm đầu tuần trước, và hiện còn 145.000 xét nghiệm khác đang chờ xử lý.

Trong khi đó, Tây Ban Nha và Ý đã từng thực hiện khoảng 1,9 triệu xét nghiệm.

Hiện, Brazil chỉ xếp sau Hoa Kỳ, Nga và Anh Quốc về tổng số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Trước tình thế này, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sẽ phải đối mặt với các chỉ trích đối với những chính sách xử lý đại dịch của ông.

Trong một bài báo đầu tháng này, tạp chí y khoa hàng đầu của Anh là The Lancet gọi ông Bolsonaro là mối đe dọa lớn nhất đối với Brazil khi nước này phải đương đầu với đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Trong khi các thống đốc bang của Brazil nỗ lực thúc đẩy các biện pháp cách ly và phong tỏa nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, ông Bolsonaro lại gạt chúng đi với lập luận rằng những tổn thất kinh tế do các biện pháp này gây ra vượt xa tác dụng ngăn chặn dịch bệnh.

Vào ngày 20/4, Tổng thống Bolsonaro đã tham gia một cuộc biểu tình kêu gọi chấm dứt các biện pháp giãn cách xã hội cũng như yêu cầu tái thiết các nghị định thời kỳ quân sự độc tài.

Ông Nelson Teich, Bộ trưởng Bộ Y tế thứ 2 của Brazil trong năm nay, đã từ chức chỉ sau 1 tháng tại vị nhằm phản đối cách thức xử lý đại dịch của ông Bolsonaro. Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro Wilson Witzel, vốn là đồng minh cũ của ông Bolsonaro nói rằng “không ai có thể nghiêm túc thực hiện công việc với sự can thiệp trong các bộ”. Ông còn đăng tải trên Twitter cá nhân như sau: “Đó là lý do tại sao các thống đốc và thị trưởng cần phải lãnh đạo [chống lại] cuộc khủng hoảng đại dịch, chứ không phải ông, thưa ngài Tổng thống”.

Các nước Mỹ La-tinh khác như Mexica và Peru cũng đang phải đối mặt với số ca nhiễm COVID-19 bùng phát và gia tăng liên tục. Trong ngày 16/5, Mexico tuyên bố có thêm 278 ca tử vong mới do đại dịch - con số tử vong do dịch bệnh tại một quốc gia cao nhất trên thế giới trong ngày hôm đó.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng ca nhiễm virus Corona Vũ Hán của Brazil đã vượt Ý và Tây Ban Nha