Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu kích động người Trung Quốc xâm lược Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh hôm thứ Tư (31/3) nói rằng Đài Loan phải được thống nhất bằng vũ lực và các cựu chiến binh phải đưa những người lính trẻ ra nơi chiến tuyến.

“Tôi phải ra chiến trường [Trung Quốc-Đài Loan]. Là một cựu chiến binh, tôi sẽ tái gia nhập quân đội khi được yêu cầu”, ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu nói với một cư dân mạng Weibo của Trung Quốc.

“Tôi sẽ bắt các bạn [nam cư dân mạng trẻ tuổi] tham gia vào đội biệt kích để dội bom xuống các hầm trú ẩn máy bay trên đảo [Đài Loan]. Nếu các bạn liều mạng bỏ chạy, tôi sẽ bắn hạ từ phía sau”, ông Hồ nói thêm.

Đài Loan nằm đối diện với Trung Quốc Đại lục qua eo biển Đài Loan. Chính quyền Trung Quốc tuyên bố hòn đảo này là của riêng mình, bất chấp một thực tế rằng, Đài Loan là một quốc gia độc lập, có quân đội và hiến pháp của riêng mình, với chính phủ được bầu cử dân chủ.

Ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), Tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc Anh không rõ ngày tháng. (Nguồn: The Epoch Times)

Tư thế đe dọa của ĐCSTQ

Trong những thập kỷ gần đây, chính quyền Bắc Kinh tìm cách thống nhất Đài Loan theo cách hòa bình, mà họ gọi là “một quốc gia, hai chế độ” tương tự như Hong Kong và Macao. Tuy nhiên, trong những tháng qua, chính quyền Trung Quốc luôn đe dọa rằng, họ sẽ hợp nhất đảo quốc bằng vũ lực.

Với tư cách là Tổng biên tập của một kênh truyền thông nhà nước, ông Hồ Tích Tiến gần đây tích cực xúc tiến các câu chuyện về chủ đề Đài Loan.

Ông Hồ viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc hôm thứ Ba (30/3) rằng, không có eo biển có thể bảo vệ Đài Loan khỏi cuộc tấn công của Trung Quốc. Đài Loan có quân đội tự vệ và có sự ủng hộ của đồng Minh Hoa Kỳ theo ‘Đạo luật quan hệ Đài Loan. Tuy nhiên, không gì có thể bảo vệ Đài Loan khỏi cuộc tấn công. Ông cũng viết rằng, các nhà lãnh đạo của Đảng Dân Tiến nên tỉnh táo và sáng suốt.

Ông Hồ tiếp tục đe dọa rằng, nếu Đài Loan tiếp tục hành động, thì người Đài Loan cũng sẽ chịu nhận số phận giống như các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Máy bay chiến đấu J-10 đang biểu diễn tại Airshow China ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 11/11/2014. (Nguồn ảnh: Johannes Eisele / AFP / Getty Images)

Trước khi tiếp quản Hong Kong từ Vương quốc Anh, ĐCSTQ hứa sẽ duy trì nền dân chủ của thành phố tự trị trong 50 năm, đến năm 2047. ĐCSTQ tuyên bố rằng thành phố sẽ do người Hong Kong cai trị và chính quyền trung ương sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của thành phố.

Tuy nhiên, giới chức Bắc Kinh đã đưa ra một số luật và quy định mới để phá hủy quyền tự chủ và nền dân chủ của thành phố. Họ đã bắt giữ các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong trong những tháng qua.

Vào ngày 30/3, ĐCSTQ đã hoàn thành việc sửa đổi toàn diện hệ thống bầu cử của Hong Kong, hạn chế mạnh mẽ quyền đại diện dân chủ trong thành phố khi các nhà chức trách tìm cách đảm bảo những người trung thành với ĐCSTQ cai trị trung tâm tài chính toàn cầu.

Vào ngày 30/6/2020, chính quyền Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia, cho phép Bắc Kinh có quyền truy quét các cá nhân vì bất kỳ hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài. Theo luật, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong có thể nhận án tù chung thân.

Nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Ted Hui (mặc áo xanh ở giữa) được an ninh hộ tống ra khỏi Hội đồng Lập pháp sau khi các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ làm gián đoạn cuộc họp của Ủy ban Hạ viện liên quan đến việc đọc lần thứ hai dự luật quốc ca trong phòng họp ở Hồng Kông vào ngày 22/5/2020. (Anthony Wallace / AFP qua Getty Images)

ĐCSTQ thù địch

Ông Hồ tích cực ủng hộ sự gia tăng thù địch với Đài Loan và Hoa Kỳ. Ông không ngừng nhắm vào mối quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ khi ông nói về chủ đề Đài Loan. Sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là một trong những chướng ngại lớn nhất khiến ĐCSTQ Trung Quốc tức giận.

Vào ngày 6/12/2020, ông Hồ xuất bản một bài xã luận trên Thời báo Hoàn Cầu và khuyến khích cuộc chiến ở eo biển Đài Loan nếu ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng của Hoa Kỳ khi đó đến thăm Đài Loan.

“Bất kể Trung Quốc Đại lục đáp trả Hoa Kỳ mạnh mẽ thế nào, thì mọi người trên thế giới đều có thể hiểu được”, ông Hồ viết. “Chúng ta nên đưa máy bay chiến đấu của Đại lục qua Đài Loan. … Nếu quân đội Đài Loan bắn máy bay chiến đấu của Trung Quốc, thì có nghĩa là chiến tranh bắt đầu và quân đội của Đại lục có thể ngay lập tức tiến hành một cuộc tấn công tàn khốc vào các cơ sở quân sự quan trọng của Đài Loan, bao gồm các sân bay”.

Trên thực tế, cựu Ngoại trưởng Pompeo không đến thăm và cũng không thông báo bất kỳ kế hoạch nào cho chuyến đi Đài Loan vào thời điểm đó. Ông Hồ tự tạo ra các chủ đề để đe dọa Đài Loan.

Vào ngày 25/9/2020, ông Hồ tuyên bố trên kênh YouTube của mình rằng Hoa Kỳ có kế hoạch triển khai quân đội ở Đài Loan. Sau đó, ông ta đe dọa rằng, Hoa Kỳ và Đài Loan cần chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh, nếu đối đầu.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu kích động người Trung Quốc xâm lược Đài Loan