Tôn trọng ý dân, Thủ tướng Li-băng tuyên bố toàn bộ nội các từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/8, giữa làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân Li-băng, Thủ tướng Hassane Diab đã tuyên bố toàn bộ nội các từ chức.

Thủ tướng Diab nói: “Hôm nay chúng tôi tuân theo nguyện vọng của người dân và truy cứu trách nhiệm với những người che giấu trong 7 năm, có trách nhiệm gây ra thảm họa. [Việc làm này là để] biến đất nước tham nhũng, đổ vỡ và trộm cắp này thành một đất nước chính nghĩa, minh bạch và tôn trọng người dân".

Ông Diab nói rằng kể từ khi thành lập chính phủ hiện tại trong năm nay, họ luôn mong muốn cải tổ, nhưng đã gặp phải lực cản rất lớn. Lần này chính phủ đã từ chức tập thể, hy vọng sẽ thúc đẩy sự thay đổi thực sự. Nhưng ông cũng nói rằng chính phủ hiện tại sẽ không phải chịu trách nhiệm đối với hành vi tham nhũng của chính phủ trước đây.

Sau đó, Tổng thống Li-băng Michel Aoun chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Diab, nhưng yêu cầu ông tiếp tục thực hiện trách nhiệm "coi sóc" đất nước cho đến khi chính phủ mới hình thành xong nội các.

Ngày 4/8, một vụ nổ lớn ở thành phố Beirut - thủ đô của Li-băng, đã khiến 158 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương, hàng chục người vẫn mất tích.

Phẫn nộ trước vụ việc, người dân Beirut đã tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn trong nhiều ngày để phản đối tình trạng tham nhũng, lãng phí của nhà nước và chính quyền địa phương trong những năm qua. Chính sự quản lý kém cỏi cuối cùng đã dẫn đến sự sụp đổ kinh tế. Trong thời gian này, những người biểu tình đã nhiều lần đụng độ với cảnh sát.

Sau vụ nổ, nhiều quốc gia gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nga, Ả Rập Xê Út đã liên tiếp cử nhân viên cứu hộ và vật tư đến hỗ trợ Li-băng giải cứu những người bị thương và công tác tái thiết sau thảm họa.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tôn trọng ý dân, Thủ tướng Li-băng tuyên bố toàn bộ nội các từ chức