Tokyo cảnh báo ‘đỏ’ về viêm phổi Vũ Hán vì tình hình trở nên nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tokyo đã nâng mức cảnh báo về viêm phổi Vũ Hán lên mức cao nhất, do số ca nhiễm mới trong ngày tại thủ đô gia tăng đột biến trong thời gian gần đây. Tỉnh trưởng Yuriko Koike mô tả tình hình ở Tokyo là “khá nghiêm trọng”.

Việc viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát tại Tokyo tạo thêm khó khăn cho các nhà hoạch định chính sách của Nhật để củng cố nền kinh tế nước này. Các nhà phân tích nhận định rằng trong năm tài chính này, nền kinh tế thứ 3 thế giới đã bị suy giảm với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ qua do đại dịch.

Trong cuộc họp báo ngày 15/7, Tỉnh trưởng của Tokyo kêu gọi người dân hạn chế việc đi lại nếu không cần thiết. Bà Koike nói: “Chúng ta đang ở trong một tình huống cần phải đưa ra cảnh báo cho người dân và các doanh nghiệp”.

Bà Koike cho biết, tỷ lệ lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán tại Tokyo đã đạt đến mức báo động “đỏ”, mức báo động cao nhất trong hệ thống báo động dịch bệnh của Tokyo, trích dẫn phân tích của các chuyên gia y tế với cảnh báo rằng các trường hợp lây nhiễm đang gia tăng và “vượt quá đỉnh”.

Tỉnh trưởng Koike cam kết đẩy mạnh việc xét nghiệm nhiễm virus Corona Vũ Hán bằng cách sử dụng trang thiết bị tại các trường đại học.

Bà Koike nói: “Theo hiểu biết của tôi thì chúng ta hiện đang trong tình trạng khá nghiêm trọng”.

Các chuyên gia về bệnh lây nhiễm cho biết, số người trẻ tuổi nhiễm bệnh và các trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng đang gia tăng tại Tokyo.

Để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 2 bùng phát tại thủ đô, các thành phố, các nhà lập pháp và người dân sử dụng mạng xã hội đã yêu cầu chính phủ Nhật tạm hoãn chiến dịch thúc đẩy du lịch nội địa có tên “Go To" (Tạm dịch: Hãy đi).

Lãnh đạo của một số thị trấn ở khu vực nông thôn nhận định, chiến dịch trên sẽ thúc đẩy việc đi lại giữa các khu vực có nguy cơ cao như Tokyo, như vậy có thể dẫn đến việc lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán rộng rãi trong cộng đồng.

Kênh truyền thông địa phương đưa tin rằng, người dân Tokyo được yêu cầu không tiếp xúc gần với bố mẹ và người thân sống ở các thị trấn nông thôn có xuất hiện các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Thị trưởng Soichiro của thành phố Mutsu ở tỉnh Aomori cảnh báo, đại dịch viêm phổi Vũ Hán tại Nhật Bản sẽ trở thành thảm họa “do con người tạo ra” nếu tiếp tục tiến hành chiến dịch thúc đẩy du lịch nội địa.

Tuy nhiên, Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, chính phủ sẽ thận trọng tiến hành chiến dịch, bao gồm việc giảm giá các mặt hàng trong đó có thực phẩm.

Ông Nishimura, người chịu trách nhiệm về chính sách phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán, phát biểu trước Quốc hội Nhật rằng: “Đương nhiên chúng ta sẽ xem xét nhiều ý kiến từ người dân của chúng ta, trong khi theo dõi tình hình diễn biến".

Chiến dịch thúc đẩy du lịch nội địa là một trong số các sáng kiến ​​hàng đầu của chính phủ Nhật nhằm kích thích các hoạt động kinh tế trong nước, bắt đầu từ tháng này. Chương trình đã chịu các chi phí do ký hợp đồng phối hợp với một nhà thầu tư nhân.

Tại cuộc họp báo, Tỉnh trưởng Koike kêu gọi chính phủ xem xét lại thời gian tiến hành chiến dịch.

Viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát

Kênh NHK cho biết, số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đang gia tăng ở các khu vực khác của Nhật Bản. Quận Osaka báo cáo 61 ca nhiễm mới vào ngày 15/7, đánh dấu số lượng ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ ngày 20/4.

Tại Tokyo, trong vòng 7 ngày qua, số ca nhiễm mới hàng ngày vượt quá 200 ca trong 4 ngày, trong đó số nhiễm trong ngày cao nhất là 243 vào ngày 10/7, sau khi thực hiện xét nghiệm cho các nhân viên hộp đêm ở các khu đèn đỏ. Những người nhiễm bệnh chủ yếu nằm trong độ tuổi 20 và 30.

Tỉnh trưởng Koike nhấn mạnh lại rằng mọi người cần tránh các nhà hàng mà không có đầy đủ các biện pháp kiểm soát lây nhiễm.

Các chuyên gia y tế cho biết, các bệnh viện tại Tokyo đang rất đông vì số bệnh nhân tăng gấp đôi so với tuần trước.

Cụm nhiễm viêm phổi Vũ Hán gần đây nhất tại Tokyo là ở một nhà hát thuộc khu vực Shinjuku với ít nhất 37 trường hợp. Shinjuku là một khu vực giải trí sầm uất và là một trong những khu phố đèn đỏ lớn nhất châu Á, hiện đang là nơi có số ca nhiễm bệnh gia tăng nhiều nhất gần đây.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tokyo cảnh báo ‘đỏ’ về viêm phổi Vũ Hán vì tình hình trở nên nghiêm trọng