Tối cao Pháp viện sẽ xem xét các vụ kiện phản đối kết quả bầu cử 2020 trong tháng 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/2, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã lên lịch xem xét một số vụ kiện tranh gây chú ý, bao gồm những vụ kiện do luật sư Sidney Powell, Lin Wood và ban vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump đưa ra, để xem xét tại hội nghị vào ngày 19/2.

Theo danh sách, các vụ kiện bao gồm vụ kiện Michigan của luật sư Sidney Powell, vụ kiện Pennsylvania và vụ kiện Wisconsin của ban vận động của cựu Tổng thống Trump, vụ kiện Pennsylvania của Dân biểu Mike Kelly, và vụ kiện Georgia của luật sư Lin Wood.

Tất cả các vụ kiện trên đều cáo buộc một số hành vi bất hợp pháp liên quan đến bầu cử gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử, bao gồm việc mở rộng bỏ phiếu qua thư do các quan chức bầu cử thay đổi quy tắc trái với luật bầu cử của tiểu bang, không có các biện pháp đảm bảo an ninh của lá phiếu qua thư, các vấn đề với máy bỏ phiếu và việc những người theo dõi cuộc bầu cử bị từ chối quyền tiếp cận hiện trường kiểm phiếu.

Tối cao Pháp viện đã từ chối yêu cầu xử nhanh và đơn giản hóa quá trình tố tụng với các vụ kiện này như theo yêu cầu của các nguyên đơn trước lễ nhậm chức ngày 20/1 của Tổng thống Joe Biden.

Đơn khiếu kiện tiểu bang Michigan của luật sư Powell nhằm tìm kiếm “biện pháp giải quyết khẩn cấp với lý do rằng kết quả bầu cử tổng thống ở tiểu bang Michigan là vi hiến và trái với luật pháp, cũng như yêu cầu một lệnh tòa khẩn cấp hủy chứng nhận những kết quả đó”.

Đơn kiện bang Georgia của ông Lin Wood yêu cầu Tối cao Pháp viện “ra lệnh khẩn cấp yêu cầu Bị đơn hủy xác nhận kết quả của cuộc Tổng tuyển cử cho Văn phòng Tổng thống”.

Đơn kiện của Dân biểu Kelly đã yêu cầu tòa án bạn lệnh khẩn cấp tạm thời "cấm Bị đơn hoàn thiện và xác nhận kết quả của Cuộc bầu cử".

Tương tự, Ban vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump đã kêu gọi lệnh tòa mở phiên điều trần cấp tốc và chặn chứng nhận số phiếu Đại cử tri đoàn cho ông Biden.

Một số luật sư trong các vụ kiện nói rằng, việc nhìn thấy những thách thức pháp lý được tiến triển là rất quan trọng vì chúng có thể có tác động đến sự công bằng bầu cử về lâu dài.

“Các vấn đề pháp lý của chúng tôi vẫn cần thiết được xem xét tại tòa án. Điều này vô cùng quan trọng”, luật sư John Eastman nói với tờ Washington Examiner và đề cập đến vi phạm của Pennsylvania trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Greg Teufel, luật sư của ông Kelly, nói với Washington Examiner rằng nghị sĩ Kelly không có ý định từ bỏ vụ kiện.

Tối cao Pháp viện đã né tránh trước những thách thức bầu cử của cựu Tổng thống Trump. Vào tháng 12/2020, cơ quan này đã bác bỏ đơn kiện của Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa ở Texas và được cựu Tổng thống hậu thuẫn để tìm cách hủy xác nhận kết quả bầu cử ở bốn bang chiến địa.

Nếu tại hội nghị ngày 19/2, Tối cao Pháp viện quyết định tiếp nhận bất kỳ vụ kiện bầu cử nào, thì rất có thể sớm nhất là tháng 10, chúng mới được xét xử.

Trong một báo cáo sâu rộng về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020, cố vấn Peter Navarro của cựu Tổng thống Trump kết luận rằng những cáo trạng về các bất thường xung quanh cuộc bầu cử ở các bang chiến trường chủ chốt đủ nghiêm trọng để mở một cuộc thanh tra khẩn cấp, cũng như có đủ chứng cứ để có thể đảo ngược kết quả.

Ông Navarro cảnh báo trong báo cáo của mình: “Nếu những bất thường liên quan đến cuộc bầu cử không được điều tra đầy đủ trước Ngày nhậm chức và do đó được chấp nhận, thì quốc gia này có nguy cơ không bao giờ có được một cuộc Bầu cử công minh chính trực nữa”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện sẽ xem xét các vụ kiện phản đối kết quả bầu cử 2020 trong tháng 2