Tối cao Pháp viện Mỹ ra lệnh Pennsylvania tách riêng các phiếu bầu chuyển sau Ngày bầu cử 3/11

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối ngày 6/11 (theo giờ Mỹ), Thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ Samuel Alito đã ban hành một lệnh tạm thời yêu cầu Pennsylvania tách riêng các lá phiếu được chuyển đến sau Ngày bầu cử (3/11).

Lệnh này quy định rằng, tất cả các hội đồng bầu cử của các hạt thuộc tiểu bang Pennsylvania phải tuân thủ yêu cầu: “Tất cả các lá phiếu nhận được qua đường bưu điện sau 8 giờ tối vào ngày 3/11 (theo giờ Mỹ), phải được tách riêng", đựng "trong một hộp kín, an toàn và được niêm phong, tách biệt với các lá phiếu khác", đồng thời "tất cả các lá phiếu như vậy, nếu được kiểm đếm, thì phải được tính riêng".

Lệnh của Tối cao Pháp viện nêu rõ: “Tôi ngay lập tức chuyển lệnh này đến Hội nghị và chỉ đạo rằng, bất kỳ phản hồi nào phải được gửi càng sớm càng tốt, nhưng trong mọi trường hợp không muộn hơn 2 giờ chiều ngày mai, ngày 7/11/2020”.

Trước đó, đảng Cộng hòa tại bang chiến trường Pennsylvania đã đề nghị Tối cao Pháp viện ra lệnh ngăn chặn khẩn cấp, để ngay lập tức dừng việc xử lý hàng ngàn lá phiếu bầu gửi qua thư được chuyển tới sau Ngày bầu cử 3/11, vì lý do chúng không hợp lệ. Hầu hết các lá phiếu này được cho là ủng hộ ông Biden, theo New York Post.

Kết quả kiểm phiếu tại Pennsylvania có sự đột biến khi ông Joe Biden đã giành được số phiếu gửi qua thư với tỷ lệ 80 - 20. Các lá phiếu gửi qua thư là 63% ủng hộ Dân chủ, 25% ủng hộ Cộng hòa và 12% bầu cho phe khác.

Ông Joe Biden đã giành lợi thế đáng kinh ngạc với gần 60 điểm cách biệt so với Tổng thống Donald Trump trong các cuộc bỏ phiếu vắng mặt qua thư ở Pennsylvania.

Trong nhiều tháng vừa qua, đảng Cộng hòa đã đấu tranh chống lại quyết định của bang Pennsylvania cho phép chấp nhận những phiếu gửi qua thư đến muộn, với điều kiện những thư này được đóng dấu bưu điện trước Ngày bầu cử 3/11 và được gửi đến trong vòng 3 ngày sau Ngày bầu cử, nghĩa là trước ngày 6/11 (theo giờ Mỹ).

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện Mỹ ra lệnh Pennsylvania tách riêng các phiếu bầu chuyển sau Ngày bầu cử 3/11