Tối cao Pháp viện Mỹ bác bỏ vụ kiện bầu cử của đảng Cộng hòa ở Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/12, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã bác đơn kiện của các nhà lập pháp và các ứng cử viên của bang Pennsylvania khi họ khiếu nại về kết quả bầu cử của bang này.

Theo lệnh (pdf), tòa án hàng đầu của Mỹ đã từ chối đề xuất của bị đơn.

Vụ việc xoay quanh một điều luật mới đã xóa bỏ yêu cầu những người đăng ký bỏ phiếu qua thư phải giải thích lý do tại sao họ không thể tham gia bỏ phiếu trực tiếp tại Pennsylvania. Các nguyên đơn lập luận rằng, việc ban hành điều luật này là bất hợp pháp và xung đột với hiến pháp của bang khi nó không được thông qua bằng việc sửa đổi hiến pháp.

Tháng trước, một thẩm phán tại bang Pennsylvania nhận định, các nguyên đơn có thể sẽ thành công và ngăn chặn việc xác nhận kết quả cuộc bầu cử tại bang này. Tuy vậy, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã hủy bỏ lệnh cấm vài ngày sau đó, dẫn đến cuộc bên nguyên đơn kiện lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Trước đó vào ngày 8/12, các luật sư bầu cử đại diện cho chính quyền của Thống đốc bang Tom Wolf thuộc đảng Dân chủ đã thúc giục Tối cao Pháp viện bác bỏ vụ kiện này.

Các luật sư khẳng định: “Chưa từng có tòa án nào ban hành lệnh vô hiệu hóa kết quả xác nhận của thống đốc về kết quả bầu cử tổng thống". Họ lập luận, việc này có thể tạo tiền lệ cho “sự vô hiệu về mặt tư pháp” của một cuộc bầu cử tổng thống.

Thẩm phán Tối cao Pháp viện Samuel Alito do cựu Tổng thống George W. Bush đề bạt là người phụ trách vụ án này. Lệnh đầy đủ từ tòa án nêu rõ: "Đơn xin giảm nhẹ lệnh cấm được trình lên Thẩm phán Alito và được ông chuyển đến Pháp viện đã bị từ chối".

Phó Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Samuel Alito phát biểu tại Đại học Georgetown ở Washington vào ngày 23/2/2016. (Chip Somodevilla / Getty Images)
Phó Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Samuel Alito phát biểu tại Đại học Georgetown ở Washington vào ngày 23/2/2016. (Chip Somodevilla / Getty Images)

Lệnh này được đưa ra vài giờ sau khi bang Texas đệ đơn kiện thẳng lên Tối cao Pháp viện, cáo buộc 4 tiểu bang Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin đã thay đổi luật bầu cử một cách vi hiến, đối xử bất bình đẳng với cử tri và gây ra những bất thường đáng kể trong cuộc bầu cử, bằng cách nới lỏng các biện pháp vốn nhằm đảm bảo tính liêm chính của phiếu bầu.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas cho biết: “Các bang này đã vi phạm các quy chế do cơ quan lập pháp được bầu hợp lệ của họ ban hành, và như vậy họ đã vi phạm Hiến pháp. Bằng cách bỏ qua cả luật tiểu bang và liên bang, các tiểu bang này đã không chỉ làm vấy bẩn tính toàn vẹn trong cuộc bầu cử của các công dân của mình, mà còn của cả Texas và mọi tiểu bang khác vốn đã tổ chức bầu cử hợp pháp. Việc họ không tuân thủ các quy định của pháp luật tạo ra một bóng ma nghi ngờ đối với kết quả của toàn bộ cuộc bầu cử. Bây giờ chúng tôi yêu cầu Tối cao Pháp viện vào cuộc để sửa chữa sai lầm nghiêm trọng này".

Các quan chức từ các bang bị đơn đã phản bác các tuyên bố trong vụ kiện.

Trong một tuyên bố gửi qua email, Phó Tổng chưởng lý bang Georgia là ông Jordan Fuchs cho biết: “Các cáo buộc trong vụ kiện là sai sự thật và vô trách nhiệm. Texas cáo buộc rằng có 80.000 chữ ký giả mạo trên các lá phiếu vắng mặt ở Georgia, nhưng họ lại không đưa ra được bất kỳ một nhân chứng nào đã phải trải qua điều đó. Đó là bởi vì việc đó đã không xảy ra".

Tổng chưởng lý bang Michigan là bà Dana Nessel gọi động thái này là “một trò lôi kéo sự chú ý công khai, không phải là một yêu cầu pháp lý nghiêm túc”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện Mỹ bác bỏ vụ kiện bầu cử của đảng Cộng hòa ở Pennsylvania