Tối cao Pháp viện khôi phục chính sách 'Ở lại Mexico' của Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã từ chối chặn một lệnh tòa yêu cầu chính quyền Biden khôi phục chính sách nhập cư thời Trump được gọi là "Ở lại Mexico", Fox News đưa tin.

Vào tối thứ Ba ngày 24/8, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã ban hành Quyết định 6-3 để từ chối lời cầu xin của Bộ Tư pháp (DOJ) của Tổng thống Biden đối với việc tạm dừng chương trình Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP) hay còn gọi là chính sách "Ở lại Mexico" của Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, Theo Breibart News.

Chánh án John Roberts, cùng với các Thẩm phán Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett, đã bỏ phiếu từ chối yêu cầu, trong khi các Thẩm phán tự do Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan đã bỏ phiếu phản đối động thái của Tối cao Pháp viện.

Bộ An ninh Nội địa đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích phán quyết, Fox News cho hay.

Tuyên bố cho biết, "Bộ An ninh Nội địa trân trọng không đồng ý với phán quyết của tòa án phúc thẩm và lấy làm tiếc rằng Tối cao Pháp viện đã từ chối cấp lệnh chặn phán quyết này. DHS đã kháng cáo lệnh của tòa phúc thẩm và sẽ tiếp tục phản đối quyết liệt. Tuy nhiên, khi quá trình kháng cáo tiếp tục, DHS sẽ tuân thủ lệnh một cách thiện chí. Cùng với các đối tác liên ngành, DHS đã bắt đầu hợp tác với Chính phủ Mexico trong lĩnh vực ngoại giao các cuộc thảo luận xung quanh MPP".

Những người di cư thuộc chính sách Remain in Mexico chờ đợi ở lối vào Cầu Quốc tế Paso del Norte vào ngày 28/2/2020, ở Ciudad Juárez. - Chính sách Ở lại Mexico đã bị Tòa án Phúc thẩm Hoa Kỳ Vòng số 9 chặn, dường như ngăn chặn một chính sách làm giảm đáng kể số lượng người qua lại biên giới. Tuy nhiên, tòa án sau đó đã cho phép Chính quyền Trump áp dụng chương trình này, vì lo ngại sẽ tạo ra một dòng di cư ở biên giới phía Nam. (Ảnh của Paul Ratje / AFP) (Ảnh của PAUL RATJE / AFP qua Getty Images)

Tuyên bố tiếp tục: "DHS vẫn cam kết xây dựng một hệ thống nhập cư an toàn, có trật tự và nhân đạo, tôn trọng luật pháp và giá trị Mỹ. DHS tiếp tục xử lý các cá nhân phù hợp với luật pháp Hoa Kỳ và sứ mệnh của DHS. Căn cứ vào Lệnh y tế công cộng Title 42 của CDC, DHS tiếp tục trục xuất những người trưởng thành độc thân và các gia đình bị bắt ở Biên giới Tây Nam".

Một thẩm phán liên bang ở Texas trước đó đã ra lệnh khôi phục chương trình "Ở lại Mexico" vào tuần trước. Cả ông và Tòa phúc thẩm vòng 5 của Hoa Kỳ đều từ chối yêu cầu hoãn lệnh của chính quyền.

Thẩm phán Samuel Alito đã ra lệnh hoãn một thời gian ngắn để Tối cao Pháp viện có thể giành toàn bộ thời gian xem xét kháng cáo của chính quyền.

Chính quyền Trump đã áp dụng chính sách "Ở lại Mexico" vào năm 2019. Chính sách này gửi người di cư bất hợp pháp trở lại Mexico, thay vì thả họ vào Hoa Kỳ, trong thời gian chờ đợi xem xét đơn xin tị nạn của họ.

Chính sách này được thực hiện với sự phối hợp của Mexico, dẫn đến việc người di cư phải dựng lều ở tạm dọc biên giới ở những nơi như Laredo, Texas, nơi người di cư có thể nhanh chóng tới dự các phiên điều trần ngắn trước khi quay trở lại Mexico.

Chính quyền Trump cho rằng chính sách này đã chấm dứt "bắt và thả", điều mà họ coi là một yếu tố chính kéo người di cư vùng Mỹ La tinh kéo lên phía bắc.

Các nhà phê bình cho rằng chính sách Remain in Mexico là tàn nhẫn và dẫn đến việc người di cư bị đặt vào tình trạng nguy hiểm trong các trại bên kia biên giới.

Chính quyền Biden hứa sẽ chấm dứt chính sách và bắt đầu xử lý những người di cư đã đăng ký Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP) vào Hoa Kỳ ngay sau khi nhậm chức. Vào tháng 6, ông Biden chính thức kết thúc chương trình MPP.

Missouri và Texas đã kiện chính quyền liên bang, cho rằng việc chấm dứt chính sách này vừa là bất hợp pháp theo cách mà nó đã được thực hiện, vừa gây hại cho cả các bang biên giới và các bang sâu hơn trong nội địa bằng cách khuyến khích người di cư vượt biên trái phép và do đó thúc đẩy cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam.

"Chúng tôi hy vọng về một phán quyết thuận lợi vì rõ ràng là chính quyền Biden đã không xem xét bất kỳ điều gì liên quan đến cách nó hoạt động hoặc thông báo và bình luận, và rõ ràng là chúng tôi đang gặp khủng hoảng ở biên giới", Missouri AG Eric Schmitt nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7. "Bất kỳ ai chú ý đều biết chúng tôi có số người vượt biên cao nhất trong 21 năm, những kẻ buôn ma túy và buôn người đã được khuyến khích, và điều đó không chỉ ảnh hưởng đến Texas mà còn ảnh hưởng đến các bang như Missouri."

Vụ kiện tuyên bố một số người di cư được thả sẽ phạm tội ở bang của họ, dẫn đến gia tăng nạn buôn người và dẫn đến chi phí cao hơn cho các bang trong các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Theo Breibart News, vào tháng 4, sau khi chính quyền Biden tuyên bố sẽ chấm dứt chính sách 'Ở lại Mexico', hai Thượng nghị sĩ là Paxton và Schmitt đã đệ đơn kiện cho rằng Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã đưa ra quyết định trái pháp luật.

Tuần trước, một hội đồng gồm ba thẩm phán của tòa phúc thẩm Vòng thứ Năm đã từ chối yêu cầu của ông Biden về việc đóng băng lệnh của tòa cấp dưới và tạm dừng phục hồi Ở lại Mexico. Do đó, chương trình này được cho là sẽ được khôi phục vào thứ Bảy 28/8.

Fox News đưa tin, Bộ An ninh Nội địa (DHS) vừa tiết lộ hôm thứ Năm 12/8 rằng, hơn 212.000 người đã vượt biên vào tháng Bảy. Con số này tăng 13% so với tháng Sáu và là đỉnh điểm trong hai thập kỷ qua. Trước đó, Nhà Trắng đã hy vọng rằng, cái nóng mùa hè sẽ khiến người di cư phải suy nghĩ lại về chuyến đi vượt biên nguy hiểm.

Cuộc khủng hoảng ở biên giới trở nên tồi tệ hơn nữa do hàng nghìn người di cư được báo cáo dương tính với COVID-19 với biến thể Delta rất dễ lây lan. Họ đều được đưa vào các cơ sở giam giữ đã chật kín trước khi được thả vào Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện khôi phục chính sách 'Ở lại Mexico' của Trump