Tòa tối cao Pennsylvania bác bỏ lệnh chặn xác nhận kết quả bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa án Tối cao bang Pennsylvania hôm thứ Bảy (28/11) đã đảo ngược lệnh ngăn các quan chức bầu cử bang xác nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020 của tòa án cấp dưới. Tòa tối cao cũng bác bỏ vụ kiện vì nhiều nhận định.

Theo bản kiến nghị ​​không có chữ ký, tòa án cấp cao nhất của bang đã ra phán quyết hủy bỏ lệnh tạm thời của Thẩm phán Tòa phúc thẩm Patricia McCullough. Trước đó, bà McCullough đã ra lệnh ngăn các quan chức bầu cử bang này không được thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thành việc xác nhận kết quả cuộc đua tổng thống.

Tòa tối cao bang Pennsylvania cho biết, các nguyên đơn đã không nộp đơn kháng cáo một cách “kịp thời”, khi họ đệ trình đơn hơn một năm sau khi bang này ban hành Đạo luật 77 - đạo luật trọng tâm của vụ án.

Đơn kiện này do một nhóm các chính trị gia đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania đệ trình. Các thượng nghị sĩ bang này nhận định, Đạo luật 77 đã vi phạm hiến pháp của tiểu bang vì cho phép bỏ phiếu qua thư ở Pennsylvania mà không cần có lý do hợp pháp.

Các thành viên đảng Cộng hòa khẳng định, đạo luật này là “một nỗ lực bất hợp pháp khác nhằm vượt qua các giới hạn về bỏ phiếu vắng mặt được quy định trong Hiến pháp Pennsylvania, [với vấn đề đầu] tiên là không tuân theo thủ tục cần thiết để sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép nới lỏng [luật bỏ phiếu]”.

Đầu tuần này, Thẩm phán McCullough đã chấp nhận yêu cầu khẩn cấp của các nguyên đơn để tạm thời chặn việc xác nhận kết quả, sau khi chính quyền bang Pennsylvania thông báo rằng đã sẵn sàng hoàn tất quy trình xác nhận chính thức cho kết quả bầu cử tổng thống.

Trong bản kiến nghị hôm 27/11, bà McCullough giải thích: “Phía nguyên đơn có khả năng thành công khi lập luận rằng, Hiến pháp bang không cung cấp cho cơ quan lập pháp bang này một cơ chế để cho phép nới lỏng quy định về bỏ phiếu vắng mặt mà không cần sửa đổi Hiến pháp".

Bà cũng nhấn mạnh, “phía nguyên đơn đã đưa ra một tuyên bố khả thi rằng, các thủ tục bỏ phiếu qua thư được quy định trong Đạo luật 77 trái với” những gì được quy định rõ trong điều khoản về việc bỏ phiếu vắng mặt của Hiến pháp bang Pennsylvania.

Ngày 28/11, Tòa án Tối cao của bang cho biết, những người khởi kiện chỉ đưa đơn vài ngày trước khi Hội đồng Bầu cử các hạt cần xác nhận kết quả bầu cử. Động thái này có thể "dẫn đến việc tước quyền của hàng triệu cử tri Pennsylvania" đã bỏ phiếu qua thư.

Tòa án viết: “Không có nghi ngờ gì để khẳng định, các Nguyên đơn không hành động một cách thận trọng trong việc ngay lập tức trình bày yêu cầu bồi thường".

Chánh án Thomas Saylor đã đưa ra một bản kiến nghị khác bày tỏ sự đồng thuận với việc hủy bỏ lệnh sơ bộ của tòa cấp dưới. Tuy nhiên, ông Saylor cho biết các thành viên đảng Cộng hòa vẫn có thể tranh biện về tính hợp lệ của Đạo luật 77 được đề cập trong đơn kiện của họ.

Vị Thẩm phán viết: “Tôi thấy rằng nội dung khiếu nại có liên quan từ bên kháng cáo đã đặt ra những vấn đề đáng nghi ngại về việc liệu điều luật bỏ phiếu qua thư mới có đảm bảo tính hợp lệ so với hiến pháp [của bang] hay không".

Thẩm phán Sallie Mundy cũng tham gia vào bản kiến nghị này.

Các luật sư của bên nguyên đơn đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa tối cao Pennsylvania bác bỏ lệnh chặn xác nhận kết quả bầu cử