Tòa Tối cao New York đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của ông Rudy Giuliani

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa án Tối cao New York đã đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của cựu Thị trưởng Rudy Giuliani, với lý do ông đã đưa ra những gì được cho là tuyên bố sai sau cuộc bầu cử ngày 3/11.

Hôm 24/6, Tòa án đã ra phán quyết (pdf) rằng, ông Giuliani đã đưa ra “những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm cho các tòa án, các nhà lập pháp và công chúng nói chung với tư cách là luật sư cho cựu Tổng thống Donald J. Trump và chiến dịch tranh cử của ông Trump”.

Tài liệu này nêu rõ: “Chúng tôi kết luận rằng, hành vi của bị đơn ngay lập tức đe dọa lợi ích cộng đồng và bảo đảm tạm thời đình chỉ hành nghề luật, chờ các thủ tục tiếp theo trước Ủy ban Khiếu nại của Luật sư".

Ông Giuliani đã từng là luật sư của cựu Tổng thống Trump và đã dẫn đầu nỗ lực pháp lý sau khi kết thúc cuộc bầu cử ngày 3/11 với cáo buộc rằng, ông Trump đã bị tước đoạt chiến thắng thông qua gian lận ở một số tiểu bang chiến trường, bao gồm Nevada, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania và Georgia.

Việc đình chỉ giấy phép của ông Giuliani xuất phát từ yêu cầu của Ủy ban Khiếu nại Luật sư cho Bộ Tư pháp Thứ nhất, một cơ quan bao gồm khu vực Manhattan của thành phố New York, Mỹ.

Lệnh từ tòa áo vào ngày 24/6 nhấn mạnh rằng, việc đình chỉ giấy phép của ông Giuliani chỉ mang tính tạm thời, và còn phụ thuộc vào kết quả của một phiên điều trần chính thức đầy đủ.

Trong một tuyên bố sau quyết định của tòa án, các luật sư của ông Giuliani nói với The Epoch Times rằng: “Chúng tôi rất thất vọng với Bộ phận Phúc thẩm, quyết định của Bộ phận Thứ nhất đình chỉ Thị trưởng Giuliani trước khi được điều trần về các vấn đề bị cáo buộc".

Họ nêu rõ: “Đây là điều chưa từng có, vì chúng tôi tin rằng khách hàng của chúng tôi không gây nguy hiểm cho lợi ích cộng đồng. Chúng tôi tin rằng một khi các vấn đề được tìm hiểu đầy đủ tại phiên điều trần, ông Giuliani sẽ được phục hồi với tư cách là một thành viên có giá trị trong nghề luật sư mà ông ấy đã phục vụ rất tốt trên nhiều cương vị của mình trong nhiều năm”.

Cựu Tổng thống Trump đã lên tiếng phản đối quyết định của tòa án.

Trong một tuyên bố, ông Trump chất vấn: “Liệu bạn có thể tin được việc New York muốn tước giấy phép hành nghề luật sư của ông Rudy Giuliani, một nhà ái quốc vĩ đại của Mỹ, bởi vì ông ấy đã đấu tranh với những gì đã được chứng minh là một cuộc Bầu cử gian lận?”. Cựu tổng tư lệnh Mỹ mô tả vụ việc là một "cuộc săn phù thủy".

Ông Giuliani từng tham gia vào tòa án của bang New York năm 1969. Trước đây, ông đã có một sự nghiệp pháp lý nổi bật, từng làm việc trong Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trong những năm 1980. Ông được bổ nhiệm là Công tố viên Hoa Kỳ tại Manhattan vào năm 1983.

Nhiều năm sau, ông được bầu làm thị trưởng thành phố New York và phục vụ với cương vị đó trong 8 năm. Ông Giuliani đã trở nên nổi tiếng trên toàn nước Mỹ vì sự lãnh đạo của mình trong và sau ngày 11/9/2001, khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở Manhattan.

Ngoài phán quyết của Tòa án tối cao tiểu bang, ông Giuliani cũng có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự, sau khi một thẩm phán liên bang chỉ định một cơ quan giám sát đặc biệt để xem xét tài liệu gần đây đã bị thu giữ từ ông. Cơ quan giám sát, cựu Thẩm phán liên bang Barbara Jones, sẽ xác định các tập tin điện tử mà các công tố viên có thể xem được và những tài liệu nào nên được miễn trừ.

Ông Giuliani, cùng với luật sư Sidney Powell và Giám đốc điều hành MyPillow Mike Lindell, cũng phải đối mặt với một vụ kiện về cáo buộc phỉ báng từ công ty Dominion Voting Systems. Cả 3 người đều đã đệ đơn yêu cầu thẩm phán loại bỏ các vụ kiện.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa Tối cao New York đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của ông Rudy Giuliani