Tòa nhà 70 tầng SEG ở Thâm Quyến bị lung lay, 15000 người sơ tán an toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư ngày 19/5, tòa cao ốc chọc trời SEG 70 tầng ở trung tâm công nghệ của thành phố Thâm Quyến lại tiếp tục hiện tượng lắc lư chảo đảo của ngày hôm trước khiến 15.000 người phải sơ tán khỏi tòa nhà.

Không có trận động đất nào được báo cáo trong khu vực, Ngược lại, thời tiết rất đẹp và có gió nhẹ.

Tòa nhà SEG 21 năm tuổi bắt đầu lắc lư khoảng 12 giờ 31 phút. giờ địa phương vào Thứ Ba ngày 18/5.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy mọi người chạy khỏi tòa nhà, với một số người la hét, cầm ô, vừa chạy vừa quay đầu lại nhìn tòa nhà.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tất cả 15.000 người đã thoát khỏi tòa nhà trong vòng 90 phút. Tất cả người sơ tán đều an toàn, không có thương vong.

Vào thứ Tư ngày 19/5, một số báo cáo truyền thông địa phương cho biết tòa nhà đã bắt đầu lắc lư trở lại, mặc dù không đáng kể như hôm thứ Ba. Tòa nhà vẫn đóng cửa đối với các nhà điều tra, mặc dù chủ nhà - Công ty TNHH SEG Thâm Quyến - đã cho phép các chủ cửa hàng chợ điện tử lớn ở 10 tầng đầu tiên của tòa nhà tới lấy hàng của họ.

Ba tầng máy tính khai thác tiền điện tử bitcoin trong chợ điện tử — một trong những thị trường khai thác tiền điện tử chính ở Trung Quốc — không thể truy cập được do sự cố.

Vào cuối ngày thứ Tư ngày 19/5, chính quyền địa phương thông báo rằng các kỹ sư điều tra đã không thể xác định nguyên nhân lắc lư của tòa nhà, đồng thời nhấn mạnh rằng, không có chuyển động nào của tòa nhà kể từ khi họ bắt đầu giám sát vào cuối ngày thứ Ba ngày 18/5 vượt quá giới hạn mã xây dựng cho các tòa nhà chọc trời.

Các chuyên gia không tìm thấy bất thường về an toàn trong cấu trúc chính và môi trường xung quanh của tòa nhà, theo một tuyên bố của chính quyền địa phương.

Các kênh truyền thông địa phương đưa tin hôm thứ Năm ngày 20/5 sau khi đánh giá sơ bộ rằng, tòa nhà chọc trời không có thiết bị điều chỉnh khối lượng — một thiết bị giống quả lắc lớn được lắp đặt trên các tòa nhà cao tầng để giảm sự lắc lư quá mức.

Cơ quan quản lý khẩn cấp tỉnh Quảng Đông cũng xác nhận rằng, các phát hiện sơ bộ cho thấy chuyển động thẳng đứng chứ không phải theo chiều ngang, được cho là do các yếu tố như gió, đường sắt ngầm và sự giãn nở của thép khi nhiệt độ tăng liên tục.

Vào ngày 19/5, giá cổ phiếu của SEG đã giảm hơn 7% trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và giá đóng cửa thấp hơn 4,88 % so với giá mở cửa.

Điểm nhấn của Thâm Quyến

SEG Plaza là một điểm nhấn ở Thâm Quyến. Tòa nhà cao 1.167 foot (355,8 mét), và chiều cao kiến ​​trúc là 957 foot (291,6 mét).

Tòa nhà có 75 tầng trên mặt đất, và 4 tầng ngầm. Các tầng ngầm là bãi đậu xe và các tầng thiết bị. Mười tầng đầu tiên trên mặt đất là chợ điện tử, và các tầng trên là văn phòng và khách sạn, theo điều hành của chính quyền thành phố Thâm Quyến.

Theo cơ sở dữ liệu trực tuyến Hội đồng về các tòa cao ốc và môi trường sống đô thị, SEG Plaza là tòa nhà cao thứ 18 ở Thâm Quyến và cao thứ 104 ở Trung Quốc.

Các vụ sập nhà đã được báo cáo ở Trung Quốc. Vào ngày 7/3/2020, 29 người đã thiệt mạng khi khách sạn Xinjia 5 tầng, đang được sử dụng để kiểm dịch COVID-19, bị sập ở thành phố ven biển Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa nhà 70 tầng SEG ở Thâm Quyến bị lung lay, 15000 người sơ tán an toàn