Tòa án tối cao Wisconsin từ chối thụ lý vụ kiện thách thức kết quả bầu cử từ ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa án cấp cao nhất của Wisconsin đã từ chối thụ lý một vụ kiện từ ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump nhằm thách thức kết quả của cuộc bầu cử tổng thống.

Phán quyết 4–3 của Tòa án vào ngày 3/12 yêu cầu chiến dịch nộp lên tòa phúc thẩm liên bang.

Phán quyết dài 10 trang gồm cả phần không đồng ý với phán quyết chung,, với các thẩm phán thừa nhận những lo ngại pháp lý về cách thức tiến hành cuộc bầu cử tại tiểu bang.

Thẩm phán Brian Hagedorn nói rằng ông hiểu được sự thúc đẩy giải quyết các vấn đề pháp lý được trình bày trong đơn kiện nhưng những vấn đề đó thuộc thẩm quyền giải quyết của các tòa án cấp dưới.

“Các bên rõ ràng không đồng ý về một số vấn đề thực tế cơ bản, đôi khi được hỗ trợ bởi các bản tuyên thệ của đối thủ tranh cử,” ông viết. “Tôi không biết làm thế nào chúng tôi có thể giải quyết tất cả các vấn đề pháp lý được nêu ra trong bản kiến ​​nghị [của nguyên đơn] mà không cần phân loại những vấn đề này. Đây một nhiệm vụ không thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của chúng tôi. Quy trình luật định giao trách nhiệm này cho tòa án phúc thẩm liên bang”.

Tuy nhiên, thẩm phán Patience Drake Roggensack đã thể hiện quan điểm bất đồng rằng Tòa án Tối cao Wisconsin có thẩm quyền xét xử vấn đề này. Ông viết trong một ý kiến ​​có sự tham gia của Thẩm phán Annette Ziegler:

“Tuy nhiên, việc tìm hiểu thực tế có thể là trọng tâm để chúng tôi đánh giá một số vấn đề được trình bày trong đơn kiện. Tôi đồng ý rằng tòa án phúc thẩm liên bang cần xem xét hồ bầu cử trực tiếp để đưa ra những phát hiện thực tế trong đó những thách thức pháp lý đối với cuộc bỏ phiếu làm dấy lên các câu hỏi về thực tế. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với phán quyết chung bởi vì tôi sẽ giao lại đơn kiến nghị này cho tòa án phúc thẩm liên bang để họ xử lý tiếp và chúng tôi sẽ tham khảo những phát hiện thực tế cần thiết tại tòa án phúc thẩm liên bang. Tòa án phúc thẩm liên bang sau đó sẽ báo cáo những phát hiện thực tế của họ cho chúng tôi và chúng tôi sẽ quyết định các vấn đề pháp lý quan trọng được trình bày.

“Tôi cũng viết riêng để nhấn mạnh rằng bằng cách từ chối thụ lý đơn khởi kiện này và yêu cầu giải quyết các vấn đề về thực tế và câu hỏi pháp lý phải được giải quyết trước bởi một tòa án phúc thẩm liên bang, bốn thẩm phán của tòa án này đã bỏ qua một vấn đề rằng có những hạn chế đáng kể về thời gian để có thể ngăn cản quyết định pháp lý quan trọng của chúng tôi, các vấn đề cần được Tòa án Tối cao Wisconsin giải quyết".

Các đại diện cho Tổng thống Donald Trump, bên trái, xem qua các lá phiếu trong cuộc bỏ phiếu kiểm phiếu tổng thống cho Quận Dane vào ngày 20 tháng 11 năm 2020 ở Madison, Wisconsin. (Ảnh của Andy Manis / Getty Images)
Các đại diện cho Tổng thống Donald Trump, bên trái, xem qua các lá phiếu trong cuộc bỏ phiếu kiểm phiếu tổng thống cho Quận Dane vào ngày 20 tháng 11 năm 2020 ở Madison, Wisconsin. (Ảnh của Andy Manis / Getty Images)

Thẩm phán Rebecca Grassl Bradley đã thể hiện quan điểm bất đồng của mình rằng tòa án “từ bỏ nghĩa vụ đối với người dân Wisconsin khi quyết định không giám sát xem các quan chức bầu cử có tuân thủ pháp luật của tiểu bang trong công tác tổ chức cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 hay không”.

“Thay vào đó, đa số thẩm phán của tòa án này đã thụ động cho phép Ủy ban Bầu cử Wisconsin (WEC) quyết định các quy tắc bầu cử của riêng mình, theo đó đã không tôn trọng ý nguyện của người dân như được thể hiện trong luật bầu cử do các dân biểu ban hành. Việc cho phép sáu ủy viên không được bầu chọn đưa ra luật điều chỉnh các cuộc bầu cử, mà không có sự đồng ý của người dân, sẽ giáng một đòn chí mạng vào nền dân chủ”, bà Bradley viết.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times. Một phát ngôn viên của ủy ban bầu cử nói với The Epoch Times qua email rằng họ không bình luận về các vụ kiện.

Thống đốc Tony Evers, một thành viên Đảng Dân chủ, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 3/12 rằng: “Tôi nghĩ đó là một quyết định đúng đắn. Tôi thực sự ngạc nhiên rằng phán quyết này không được đồng thuận 100%”.

“Đáng lẽ sẽ có hàng trăm nghìn người ở bang Wisconsin bị tước quyền bầu cử”, ông nói thêm.

Theo trang web của tòa án, các thẩm phán của Tòa án Tối cao Wisconsin được bầu với nhiệm kỳ 10 năm trong cuộc bầu cử toàn tiểu bang và không đảng phái vào tháng Tư. Các vị trí tuyển dụng là do thống đốc bang bổ nhiệm và người được bổ nhiệm chấp nhận điều kiện sẽ ra ứng cử cho nhiệm kỳ 10 năm vào mùa xuân tới nếu có thẩm phán nào đó không được đề cử.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã lập luận trong vụ kiện rằng các quan chức ủy ban bầu cử tiểu bang đã có sai phạm trong công tác kiểm phiếu đối với ít nhất 170.140 lá phiếu vắng mặt mà không hề có đơn từ cử tri nêu rõ lý do tại sao họ “bị giới hạn vô thời hạn”. Ban vận động cũng cáo buộc những bất thường khác liên quan đến các phiếu bầu vắng mặt.

Ủy ban bầu cử cho biết trong một đơn gửi tòa án rằng các mối quan ngại là "các thỏa thuận pháp lý được nêu ra không kịp thời" và đã kêu gọi các thẩm phán không thụ lý vụ kiện khi khẳng định rằng thẩm quyền thuộc về tòa án phúc thẩm liên bang.

Các công tố viên của tiểu bang đệ đơn phản hồi cho Thống đốc Evers cáo buộc chiến dịch của Tổng thống Trump đã cố gắng "lật ngược ý nguyện của gần 3,3 triệu cử tri tiểu bang Wisconsin" trong "một cuộc tấn công gây sốc và lăng mạ nền dân chủ của chúng ta".

Ngày 30/11, tiểu bang Wisconsin xác nhận rằng ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại tiểu bang.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện riêng vào ngày 2/12 chống lại ủy ban bầu cử, yêu cầu Tòa án Quận Milwaukee phía Đông của tiểu bang Wisconsin, Hoa Kỳ, chuyển vấn đề lên cơ quan lập pháp tiểu bang.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa án tối cao Wisconsin từ chối thụ lý vụ kiện thách thức kết quả bầu cử từ ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump