Tòa án tối cao Pennsylvania lật ngược chiến thắng của chiến dịch Trump về vụ kiện khoảng cách quan sát viên được đứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/11, Tòa án Tối cao Pennsylvania ra phán quyết hủy bỏ quyết định của tòa án cấp thấp hơn về việc bảo đảm các quan sát viên có quyền theo dõi quá trình kiểm phiếu từ khoảng cách không quá 2m.

Trong phán quyết với tỷ lệ đồng thuận 5-2, tòa án cho biết, quy tắc bầu cử của tiểu bang không đặt ra khoảng cách tối thiểu mà người quan sát ​​cần phải có để quan sát quá trình kiểm phiếu và phù hợp với các yêu cầu của luật. Toà án cho biết thêm rằng, nếu tòa án đưa ra yêu cầu về khoảng cách như tòa cấp thấp hơn đã làm, thì đó sẽ là hành động sửa lại quy tắc và như thế thì không hợp lệ.

“Đại Hội đồng [bầu cử] có thể dễ dàng thiết lập các thông số như vậy; tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Sẽ không phù hợp nếu Tòa án này cho phép viết lại quy tắc bằng cách áp đặt các yêu cầu về khoảng cách mà cơ quan lập pháp đã đưa ra, khi thực thi phán quyết chính sách của mình, thấy rằng không phù hợp để làm như vậy”.

Đầu tháng 11, một tòa phúc thẩm của Pennsylvania đã phán quyết rằng: “Tất cả các ứng cử viên, người theo dõi hoặc đại diện của ứng cử viên đều được phép có mặt trong quá trình xử lý [phiếu bầu]… và được phép quan sát tất cả các khía cạnh của quá trình [kiểm đếm] trong vòng 2m, đồng thời tuân thủ tất cả biện pháp phòng chống COVID -19, bao gồm, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội”.

Các quan chức chiến dịch Trump nói rằng, các quan sát viên đã bị buộc phải quan sát quá trình kiểm phiếu từ khoảng cách tới hơn 30 mét.

Trả lời các phóng viên ở Philadelphia bên ngoài Trung tâm Hội nghị Pennsylvania - nơi các lá phiếu vắng mặt được kiểm đếm, Tổng chưởng lý Pam Bondi của Florida nói rằng, các quan chức bầu cử đã sử dụng một chướng ngại vật và một số nhân viên bảo vệ để ngăn các quan sát viên đến gần.

Vài giờ sau phán quyết của tòa án, Hội đồng bầu cử Philadelphia đã yêu cầu kháng cáo tại Tòa án Tối cao của bang. Hội đồng giải thích rằng, quy tắc bầu cử chỉ cho phép những người quan sát cuộc thăm dò ở trong phòng khi phiếu bầu được xử lý.

Họ cũng lập luận rằng đại diện của chiến dịch, Luật sư Jeremy Mercer, có thể nhìn thấy mọi phần của “quy trình trước và trong khi kiểm đếm”, do đó “có thể xác nhận rằng những những lá phiếu được kiểm và đếm là những lá phiếu đã được lấy ra từ phong bì bảo đảm, các lá phiếu bên ngoài đã được kiểm tra và được phân loại”.

Ngược lại, chiến dịch Tổng thống Trump tập trung vào khả năng quan sát quy trình một cách “có ý nghĩa” để có thể “thách thức quy trình thông qua các vụ kiện thích hợp".

Chiến dịch giải thích rằng, cách giải thích của hội đồng về các quy tắc bầu cử cho thấy những người này nhận định rằng, việc quan sát quy trình kiểm phiếu từ phía đầu bên kia của một trung tâm với kích thước bằng một sân bóng đá là đủ để đáp ứng các yêu cầu của luật.

"Điều này, theo quan điểm của chiến dịch [tranh cử của ông Trump] 'trái với logic và tính hợp lý'".

Toà án Tối cao Pennsylvania cho rằng, luật không quy định khoảng cách mà những người quan sát được phép đứng, đó chính là “sự lựa chọn có chủ ý của cơ quan lập pháp để hội đồng bầu cử quận quyết định những vấn đề như vậy”.

Hai trong số các thẩm phán tại Tòa án Tối cao của tiểu bang có quan điểm bất đồng. Chánh án Thomas G. Saylor cùng với Thẩm phán Sallie Updyke Mundy đã viết rằng, tòa phúc thẩm tiểu bang đã chỉ đạo hợp lý khi yêu cầu các quan chức bầu cử di chuyển các rào cản hạn chế đến gần hơn với chỗ kiểm phiếu trong Trung tâm Hội nghị.

Ông Saylor nói thêm rằng, Tòa án tối cao của bang lẽ ra không nên can thiệp vào vụ việc, vì việc kiểm phiếu sắp kết thúc và các quan chức chiến dịch và bầu cử có một thỏa thuận theo vụ kiện liên bang của họ. Vụ kiện liên bang được nộp riêng.

Phán quyết được đưa ra, khi một thẩm phán liên bang lắng nghe phiên tranh luận về việc có nên bác bỏ đơn kiện mà chiến dịch Tổng thống Trump đã đệ trình lên Tòa án Quận của Khu Trung tâm tại Pennsylvania hay không. Vụ kiện kêu gọi một lệnh ngăn chặn bang Pennsylvania xác nhận kết quả của cuộc Tổng tuyển cử năm 2020, cáo buộc rằng các quan chức bầu cử của bang đã “quản lý sai quy trình bầu cử” và quá trình kiểm phiếu được “thực hiện trong bí mật”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án tối cao Pennsylvania lật ngược chiến thắng của chiến dịch Trump về vụ kiện khoảng cách quan sát viên được đứng