Tòa án Tối cao của Minnesota bác đơn yêu cầu hoãn xác nhận kết quả bầu cử của bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/12, tòa án cấp cao nhất của Minnesota đã bác bỏ một vụ kiện yêu cầu các thẩm phán chặn việc xác nhận kết quả bầu cử hôm 3/11 ở tiểu bang này.

Tòa án Tối cao Minnesota không đưa ra phán quyết về tính hợp lý của đơn kiện, nhưng tuyên bố phía nguyên đơn đã không hành động kịp thời để đơn yêu cầu được chấp thuận.

Trong biên bản phán quyết dài 5 trang với sự thống nhất từ các thẩm phán do Chánh án Lorie Gildea đưa ra, tòa này nêu rõ: “Với hồ sơ công khai không thể tranh cãi liên quan đến việc đình chỉ yêu cầu nhân chứng vắng mặt và bỏ phiếu qua thư, các nguyên đơn có nhiệm vụ phải hành động trước ngày 3/11/2020, để đưa ra những khiếu nại về thủ tục [bầu cử] thế này".

Tòa án cũng cho biết, đáng lý các nhà lập pháp phải gửi một bản sao của đơn kiện cho các quan chức bầu cử cấp hạt. Chánh án Gildea nói: “Không phải Thư ký trưởng, [mà chính] các quan chức bầu cử này [mới] có kiến ​​thức trực tiếp về các sự kiện liên quan đến các cuộc đánh giá hậu bầu cử được tiến hành sau cuộc bầu cử ngày 3/11 và do đó, họ có đầy đủ tư cách để phản hồi các cáo buộc trong đơn kiến ​​nghị".

Vì phía nguyên đơn không đưa ra được bằng chứng cho thấy bất kỳ quan chức bầu cử hạt nào đã nhận được bản sao của đơn kiện, tòa tối cao của Minnesota đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện này.

Ba trong số bảy thẩm phán của Tòa án Tối cao Minnesota khẳng định không tham gia vào việc xem xét hoặc quyết định vụ kiện. Theo trang web của tòa án, các thẩm phán tại tòa án cấp cao nhất của bang được lựa chọn thông qua hình thức bỏ phiếu phi đảng phái trên toàn tiểu bang và phục vụ tại tòa này với nhiệm kỳ 6 năm.

Đơn kiện của các nguyên đơn tuyên bố, Thư ký trưởng Steve Simon của bang Minnesota đã thay đổi luật bầu cử của tiểu bang một cách bất hợp pháp .

Các nguyên đơn bao gồm cả ứng cử viên Quốc hội Tyler Kistner của đảng Cộng hòa. Họ nhận định, những thay đổi về quy tắc của ông Simon đã vi phạm Điều khoản Bảo vệ Bình đẳng của Tu chính án thứ 14 trong Hiến pháp Hoa Kỳ, vì những thay đồi này dẫn đến sự khác biệt giữa các hạt của bang trong cách thức xử lý các lá phiếu vắng mặt hoặc phiếu bầu qua thư.

Những thay đổi này là một phần trong sắc lệnh đồng thuận mà ông Simon đã nhất trí với Quỹ Giáo dục Người Mỹ về hưu của Liên minh Minnesota (Minnesota Alliance for Retired Americans Education Fund) và một số thành viên của tổ chức này. Những thay đổi này có mục đích nhằm kéo dài thời hạn nhận phiếu bầu qua thư tại tiểu bang này.

Một tòa phúc thẩm hồi đầu năm nay cho biết, việc gia hạn “có khả năng vi phạm Điều II, Mục 1 của Hiến pháp, vì Thư ký [trưởng] đã kéo dài thời hạn nhận phiếu bầu mà không có sự cho phép của cơ quan lập pháp [của bang]".

Phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của ông Kistner đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Phía nguyên đơn đã đệ trình đơn kiện này vào tháng trước. Ngay sau đó, Hội đồng Kiểm phiếu Minnesota đã xác nhận kết quả bầu cử của tiểu bang.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Tối cao của Minnesota bác đơn yêu cầu hoãn xác nhận kết quả bầu cử của bang