Tòa án Tối cao Arizona tiếp nhận vụ kiện khiếu nại kết quả bầu cử của đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bản kiến ​​nghị đang yêu cầu tòa án bang Arizona xem xét lại 28.000 lá phiếu trùng, cũng như những lá phiếu đã được xét duyệt kỹ thuật số ở hạt Maricopa; ước tính con số có thể lên đến hơn 100.000 lá phiếu.

Chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Arizona là bà Kelli Ward cho biết, bà đang đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao của tiểu bang để phản đối việc xác nhận kết quả bầu cử ngày 3/11 của bang này.

Trao đổi với đài truyền hình địa phương KTAR-TV, chủ tịch Ward khẳng định đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Arizona vào ngày 4/12 để đảo ngược việc xác nhận kết quả của tiểu bang. Tòa án xác nhận đã nhận được đơn kháng cáo của bà vào ngày 7/12. Tòa cho biết sẽ quyết định vấn đề mà không cần thực hiện tranh biện, theo hãng tin trên.

Tòa án Tối cao Arizona đưa ra thông báo này, sau khi một thẩm phán của tòa sơ thẩm tại Maricopa phán quyết rằng đơn kiện của bà Ward không chứng minh được bất kỳ hành vi gian lận nào xảy ra. Trong đơn kiện, bà Ward khiếu nại kết quả kiểm phiếu tại các hạt thuộc bang Arizona, trong đó có Phoenix.

Vào ngày 30/11, Thống đốc Doug Ducey và Tổng chưởng lý Mark Brnovich của bang Arizona đã ký duyệt đơn xác nhận kết quả bầu cử từ Thư ký trưởng Katie Hobbs. Cả 3 quan chức đều tuyên bố không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về gian lận bầu cử có đủ sức nặng làm đảo lộn kết quả bầu cử ở bang này.

Vụ kiện của đảng Cộng hòa liên quan đến hạt Maricopa, nơi mà ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chiến thắng với 45.000 phiếu bầu, theo dữ liệu bầu cử của tiểu bang. Theo dữ liệu của Arizona, ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump khoảng 10.457 phiếu bầu.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 7/12, bà Ward đã nhấn mạnh về sự bất thường trong tỷ lệ từ chối phiếu bầu qua thư ở hạt Maricopa.

Bà viết: “Gần 2 TRIỆU lá phiếu vắng mặt / phiếu bầu sớm được trả lại ở [hạt] Maricopa và chỉ có 600 [lá phiếu] bị từ chối vì chữ ký không khớp. SÁU TRĂM. Tại sao lại phải giả vờ kiểm tra?".

Trong một video đăng trên Twitter, bà Ward cho biết, thẩm phán Randall Warner của Hạt Maricopa đang hành động theo "thời hạn tự áp đặt", dẫn đến việc đảng Cộng hòa quyết định kháng cáo lên tòa án cao nhất của bang.

Chủ tịch Ward cũng tái khẳng định, bản kiến ​​nghị đang yêu cầu tòa án xem xét lại 28.000 lá phiếu trùng, cũng như những lá phiếu đã được xét duyệt kỹ thuật số ở hạt Maricopa. Bà ước tính con số có thể lên đến hơn 100.000 lá phiếu.

Bà cũng tuyên bố, các phương tiện truyền thông chính thống đang cố gắng lèo lái dư luận, "bóp méo" bản chất của các vụ kiện từ đảng Cộng hòa khi gọi đây là nỗ lực đánh cắp cuộc bầu cử.

Bà nói: “Chúng tôi đang cố gắng để có được tính trung thực trong quá trình bầu cử của mình. Chúng tôi có đủ thẩm quyền để đưa ra các khiếu nại pháp lý”.

Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Arizona cũng kêu gọi cơ quan lập pháp bang này triệu tập một phiên họp đặc biệt để xem xét phương án tự chọn Đại cử tri - thẩm quyền mà Hiến pháp Hoa Kỳ quy định riêng cho các nhà lập pháp các tiểu bang. Đây là phương án mà các luật sư của Tổng thống Trump đã đề xuất trong những tuần gần đây.

Cuối tuần qua, Hạ viện bang Arizona thông báo sẽ đóng cửa trong một tuần do lo ngại về virus Corona Vũ Hán.

Chánh văn phòng Hạ viện Arizona là ông Michael E. Hunter nói với các hãng truyền thông rằng, không ai được phép gặp hoặc làm việc trong tòa nhà của Hạ viện bang.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Tối cao Arizona tiếp nhận vụ kiện khiếu nại kết quả bầu cử của đảng Cộng hòa